20/10/2015 18:20 GMT+7

​Nước mắt đoàn tụ tại CHDCND Triều Tiên

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-10, gần 400 người cao tuổi Hàn Quốc đã có cuộc đoàn tụ đầy nước mắt với người thân ở CHDCND Triều Tiên sau hơn 60 năm phải sống xa nhau vì chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Cụ ông Hàn Quốc Min Ho-shik, 84 tuổi, bật khóc khi gặp lại em gái Min Eun Shik, 81 tuổi - Ảnh: Reuters

Theo AFP, sau khi đi qua biên giới vào CHDCND Triều Tiên bằng xe buýt, các công dân Hàn Quốc cuối cùng cũng được gặp lại người thân tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang. Hộ tống đoàn xe buýt là hai chiếc xe cứu thương bởi những người đến CHDCND Triều Tiên đều đã quá già và sức khỏe yếu.

Hơn 20 người phải ngồi xe lăn để di chuyển, một cụ bà được tiếp oxy ngay trước khi lên xe. Có bốn người thiếu may mắn phải bỏ chuyến đi quý giá vì cơ thể suy nhược. Và tại khu nghỉ dưỡng Kumgang đã diễn ra cảnh đoàn tụ đầy cảm động của những anh, chị em đã xa nhau hơn nửa thế kỷ.

Với bà Lee Jeong-Sook, 68 tuổi, đây là lần đầu tiên bà được gặp lại cha Ri Hong-Jong, 88 tuổi, kể từ khi bà mới lên 2. Ông Ri được đưa vào phòng gặp trên một chiếc xe lăn và lập tức chảy nước mắt giàn giụa khi thấy em gái, người cô ruột của bà Lee.

“Đây là con gái của anh đây” - người cô nói, chỉ tay vào bà Lee. Ông Ri quá xúc động không nói lên lời. Sau khi nói chuyện với con gái, ông hỏi em gái về các người thân khác trong gia đình ở Hàn Quốc. Bà trả lời: “Hầu hết đã qua đời trong chiến tranh rồi anh”.

Trong khi đó, ông Kim Nam-Kyu 96 tuổi, được hai con gái dìu đi khi gặp lại người em gái lần đầu tiên sau hơn 60 năm. Họ chỉ im lặng và nắm tay nhau. Sau đó bà Kim khoe với anh trai bức ảnh chụp gia đình của bà ở CHDCND Triều Tiên.

Với hơn 65.000 người Hàn Quốc đăng ký tham gia chương trình đoàn tụ, số người đến được khu nghỉ dưỡng Kumgang là phần trăm rất nhỏ. Đây mới chỉ là cuộc đoàn tụ thứ hai trong năm năm qua do căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên.

Và sau hơn 60 năm chia cách, cuộc đoàn tụ diễn ra rất chóng vánh. Trong ba ngày, những người thân phải cách xa nhau chỉ được gặp nhau sáu lần, mỗi lần dài hai giờ. Tất cả các gia đình Hàn Quốc đều mang theo nhiều quà tặng cho người thân, từ quần áo rét, đồng hồ, mỹ phẩm cho đến tiền mặt.   

Cụ Chae Hoon Sik, 88 tuổi, người CHDCND Triều Tiên, lặng lẽ ôm chầm lấy người thân - Ảnh: Reuters
Cụ bà Lee Soon-kyu, 85 tuổi, người Hàn Quốc, lau nước mắt khi gặp lại chồng Oh Se In, 83 tuổi - Ảnh: Reuters
Niềm hạnh phúc của ông Lim Choong-hwan, 72 tuổi, người Hàn Quốc, khi gặp lại thân nhân Lim Ok Rye, 82 tuổi - Ảnh: Reuters

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên