09/06/2012 11:12 GMT+7

Nước mắm và... Euro

THẾ ANH
THẾ ANH

TT - Chưa bao giờ tôi nghĩ trái bóng tròn ở trời Âu và món nước mắm ở quê nhà lại có thể được dọn cùng mâm. Vậy mà ở Kiev, chúng đã được đưa ra ví von như những “đối tác” trong ẩm thực.

TT - Chưa bao giờ tôi nghĩ trái bóng tròn ở trời Âu và món nước mắm ở quê nhà lại có thể được dọn cùng mâm. Vậy mà ở Kiev, chúng đã được đưa ra ví von như những “đối tác” trong ẩm thực.

Để hiểu hơn không khí Euro đối với giới trẻ Ukraine, tôi tìm đến khu ký túc xá của Trường đại học Kinh tế quốc dân Ukraine. Không ồn ào như ở khu trung tâm, những sinh viên Ukraine cũng hướng về Euro với nhiều suy nghĩ sâu xa hơn những gì diễn ra trên sân cỏ.

Ở khu nấu ăn của ký túc xá vào cuối giờ chiều, mùi nấu nướng mang hương vị đa sắc tộc làm “rối” hết cả mũi... Nào là mùi hành tây cay nồng của nhóm sinh viên Ukraine, nào là mùi thịt cừu ngây ngấy của nhóm sinh viên Mông Cổ, nào là mùi dầu cháy của nhóm sinh viên Trung Quốc... Nhưng đặc trưng hơn cả là mùi nước mắm của nhóm sinh viên Việt Nam!

Cùng nấu nướng ở nhà bếp tập thể này là Julia, một nữ sinh viên khá xinh đẹp và sắc sảo người Ukraine. Khi hỏi về cảm giác của cô về ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu, cô đưa ra một ví dụ khá lý thú: “Tôi không yêu bóng đá nhưng tôi vui khi đất nước tôi được đăng cai một giải bóng đá lớn. Tôi tin rằng Ukraine sẽ có được nhiều điều lợi lộc từ việc đăng cai này”.

Đưa ánh mắt xanh long lanh nhìn tôi đầy vẻ thăm dò, Julia vuốt ngược mái tóc vàng óng rồi đưa ra câu hỏi: “Bạn có nghe mùi nước mắm và các mùi khác phát ra ở đây không? Euro với chúng tôi cũng vậy, ngoài những điều tốt đẹp thì chúng tôi cũng cần thận trọng với những điều không hay mà khách quốc tế sẽ mang đến đây.

Điều quan trọng là người dân chúng tôi phải biết chấp nhận và khôn khéo để không bị nhiễm độc cũng như không làm du khách phật lòng. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua như chúng tôi đã chấp nhận mùi dầu cháy, mùi nước mắm bấy lâu nay từ các sinh viên của các bạn và Trung Quốc”.

Qua câu chuyện của Julia, tôi càng hiểu và thán phục hơn sự hiếu khách của người dân Kiev. Julia đã bật cười khi tôi đùa: “Tôi hứa sẽ không mang theo nước mắm khi vào sân”. Julia lém lỉnh đáp trả: “Nhưng nếu có nem thì không thể thiếu nước mắm đâu nhé!”.

Euro đã khai cuộc, người dân Ukraine đã chuẩn bị cho cuộc chơi lớn. Đó là sẵn sàng giao lưu và chia sẻ với mọi nền văn hóa. Xích lại gần nhau hơn, đó là điều kỳ diệu mà môn thể thao vua này đã mang lại cho nhân loại...

THẾ ANH

THẾ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro nước mắm