29/05/2015 13:14 GMT+7

​Núi lửa Nhật Bản phun, dân sơ tán, máy bay đổi hướng

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Nhà chức trách Nhật Bản ngày 29-5 đã ra lệnh sơ tán người dân trên đảo Kuchinoerabujim sau khi núi lửa Shindake phun cột tro bụi cao 9km, đe dọa an toàn người và tài sản.

Hình ảnh núi lửa Shindake phun được chia sẻ trên mạng xã hội 

Theo Cơ quan Khí tượng học Nhật Bản (JMA), núi lửa bắt đầu phun trào từ 9g59 sáng 29-5, và nham thạch nóng đã chảy xuống bờ biển của hòn đảo.

Hiện JMA đã nâng cảnh báo lên mức 5 - mức cao nhất trong hệ thống cảnh báo của nước này - và đề nghị người dân địa phương rời đảo để tìm nơi trú ẩn an toàn.

"Có một tiếng nổ lớn và khói đen lập tức bốc lên", Nobuaki Hayashi - một quan chức đảo nói với đài truyền hình NHK.

Quan chức này cũng nói hiện không có thông tin về người dân bị thương, và mọi người đã tập trung lại để chờ sơ tán. Một số người do lo sợ đã trèo lên mái nhà của trung tâm sơ tán, trong khi tro và khói tiếp tục phun ra từ đỉnh núi.

Theo ghi nhận của báo chí địa phương, núi lửa phun cột tro khói cao 9km, và các quan chức cảnh báo nó còn tiếp tục phun với quy mô lớn hơn. 

Reuters cho hay đến trưa nay, một chiếc tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển đã đến đảo để sơ tán người dân. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết một trực thăng quân sự cũng đang trên đường tới đảo.

Trong khi đó hãng hàng không All Nippon Airways thông báo do núi lửa phun, hãng sẽ chuyển hướng một số chuyến bay đến Okinawa và khu vực Đông Nam Á để phòng ngừa. Hãng Japan Airlines (JAL) thì vẫn giữ nguyên lịch bay.

​Đảo Kuchinoerabujima nằm cách đảo Kyushu khoảng 130km về phía nam và cách thủ đô Tokyo khoảng 1.000km về phía tây nam.

Hiện chưa rõ việc núi lửa Shindake phun có ảnh hưởng đến việc khởi động lại nhà máy hạt nhân Sendai nằm trên đảo Kyushu gần đó hay không. 

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên