14/06/2011 19:50 GMT+7

Núi lửa Chile tiếp tục làm trì trệ hàng không nam Thái Bình Dương

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Tro bụi từ ngọn núi lửa Cordon Caulle của Chile tiếp tục trì hoãn thêm nhiều chuyến bay tại khu vực Nam Mỹ, Úc và New Zealand vào ngày 14-6, làm ảnh hưởng đến hàng ngàn hành khách.

Chile u ám vì tro núi lửa

RWSVc78I.jpgPhóng to

Đường phố thành phố Patagonia của Argentina phủ đầy tro bụi núi lửa hôm 12-6 - Ảnh: Reuters

Theo BBC, hi vọng mở cửa lại sân bay tại thủ đô Buenos Aires của Argentina hầu như tan biến bởi lượng tro bụi trút xuống khu vực này ngày càng dày đặc. Trước đó một ngày, bụi núi lửa cũng khiến nhiều nước Nam Mỹ khác như Brazil, Uruguay phải đóng cửa các sân bay.

Tro bụi cũng tiếp tục theo gió vượt đại dương đến Úc. Hãng hàng không Qantas và Jetstar đã hủy toàn bộ chuyến bay đến Adelaide, Tasmania của Úc và New Zealand. Riêng Hãng Virgin cho biết đang cho nối lại các chuyến bay.

"Chúng tôi có đội ngũ quản lý tro núi lửa chuyên về kỹ thuật đến định vị (tro núi lửa có nguy cơ gây hư hỏng nặng cho động cơ của máy bay) và cơ quan khí tượng của riêng mình” - người phát ngôn của hãng tự tin.

Cordon Caulle bắt đầu bùng phát kể từ 4-6, tuy nhiên các chuyên gia chưa biết rõ chừng nào sẽ kết thúc. Ngọn núi từng tỉnh giấc chỉ trong một đêm hồi năm 1960 song cũng có lúc nó nổi giận đến hơn một tháng vào năm 1921.

YQbBO529.jpgPhóng to

Hành khách xếp hàng tại sân bay Sydney của Úc ngày 13-6 sau khi nhiều chuyến bay đã bị hủy do tro núi lửa Chile - Ảnh: Reuters

Đến nay khoảng 4.000 người xung quanh khu vực của ngọn núi đã phải di tản.

Ngoài ảnh hưởng đến giao thông, tro bụi của ngọn núi cũng đe dọa ngành nông nghiệp Argentina. Chính quyền nước này đã ban hành lệnh khẩn cấp tại Patagonia. Nông dân địa phương cho biết họ đang lâm vào tình hình thê thảm khi đối mặt với ảnh hưởng của tro bụi trong khi chưa thoát khỏi đợt hạn hán kéo dài vừa qua.

Chuyến bay của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đến Buenos Aires cũng phải chuyển hướng đến đến thành phố Cordoba của Argentina. Ông Ban sau đó phải đi xe buýt đến gặp lãnh đạo Argentina.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên