17/06/2016 06:34 GMT+7

Nữ nghị sĩ Anh bị bắn chết giữa ban ngày

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Một nghị sĩ Anh thân EU bị bắn chết trong một cuộc tấn công gây sốc diễn ra ngày 16-6. Vụ việc khiến các chiến dịch vận động cho trưng cầu ý kiến đi hay ở của Anh trong khối EU phải tạm hoãn.

Hoa và nến tưởng niệm nghị sĩ đảng Lao động Jo Cox tại quảng trường Parliament ở London - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời các nhân chức địa phương cho biết một kẻ tấn công đã bắn thẳng vào mặt bà Jo Cox (41 tuổi) thuộc đảng Lao động đối lập khi bà đã nằm trên nền đất tại làng Birstall thuộc bắc Anh.

Chủ quán cà phê Clarke Rothwell nói với Hiệp hội Báo chí rằng hung thủ đã hét lên "hãy đặt nước Anh lên trên hết". "Hắn hét to câu đó khoảng hai hoặc ba lần. Hắn nói câu đó trước và sau khi hắn bắn bà ấy" - Rothwell thuật lại.

"Hắn bắn người phụ nữ này một lần và sau đó hắn lại bắn bà ấy... chĩa súng bắn vào vùng mặt của bà ấy lần nữa" - chủ quán Rothwell thông tin thêm với BBC.

Truyền thông Anh cho biết hung thủ cũng dùng dao đâm nghị sĩ Cox và nêu tên y là Tommy Mair trong khi hàng xóm cho biết y là một người cô độc.

Quốc hội Anh đã treo cờ rũ sau vụ tấn công.

Cox là nghị sĩ Anh đầu tiên bị giết chết khi đang tại chức kể từ khi nghị sĩ Ian Gow bị giết bởi một quả bom xe của Quân đội Cộng hòa Ireland năm 1990.

Các quan chức cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông 52 tuổi và tịch thu một khẩu súng tại hiện trường.

"Đây là một sự cố địa phương, dù vậy là một trong những sự cố có tác động rộng lớn" - ủy viên phòng Cảnh sát và Tội phạm West Yorkshire Mark Burns Williamson nhận định.

Từng là nhân viên cứu trợ trước đây, bà Cox chỉ vừa được bầu vào quốc hội năm 2015. Tuy nhiên bà mẹ của hai đứa con này đã phát động chiến dịch mang tên bà yêu cầu chính phủ làm nhiều hơn để viện trợ những người tị nạn Syria và kêu gọi nước Anh ở lại khối đồng tiền chung Euro.

Sau cuộc tấn công trên, nhóm ủng hộ cũng như phản đối Brexit (tạm dịch là nước Anh sau khi rời khỏi EU) cho biết họ đã hoãn tất cả các chiến dịch vận động trong ngày 16 và 17-6, một tuần trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu chính thức.

Thủ tướng Anh David Cameron đã hủy bỏ một cuộc diễu hành đã được lên kế hoạch trong một chuyến thăm lịch sử gây nhiều tranh cãi tới Gibraltar như một phần chiến dịch nước Anh ở lại EU của ông.

"Cái chết của Jo Cox là một bi kịch. Bà ấy là một nghị sĩ tốt và tận tâm. Xin chia sẻ nỗi đau với chồng của bà là Brendan và hai đứa con nhỏ của bà" - thủ tướng viết trên Twitter.

Viễn cảnh lờ mờ của Brexit cũng đang gây bất ổn trên thị trường tài chính châu Âu cũng như thúc đẩy sự can thiệp của nhiều lãnh đạo EU.

"EU sẽ tồn tại, tôi không nghi ngờ gì cả. Vẫn dễ dàng để tồn tại khi bạn là 27 quốc gia thành viên hơn là hoàn toàn có một mình" - chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết.

"Tôi không nghĩ rằng Liên minh châu Âu sẽ có nguy cơ tử vong nếu Anh rời khỏi khối" - chủ tịch ủy ban châu Âu Jean Claude Juncker nhìn nhận.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên