24/01/2013 08:52 GMT+7

Nữ học CNTT, nên chọn việc làm gì phù hợp?

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)
NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)

TTO - * Em là sinh viên năm cuối ngành công nghệ thông tin (CNTT). Em học về phần mềm nhưng kỹ năng lập trình không tốt lắm nên em nghĩ mình không theo lập trình được.

CQENUtVL.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: wordpress.com
TTO - * Em là sinh viên năm cuối ngành công nghệ thông tin (CNTT). Em học về phần mềm nhưng kỹ năng lập trình không tốt lắm nên em nghĩ mình không theo lập trình được.

Em cũng nghe mọi người bảo con gái học ngành này rất khó xin việc, nên đang băn khoăn không biết chọn việc gì cho phù hợp. Nhờ anh chị tư vấn giúp (em rất thích tiếng Anh và thích nói chuyện với người bản xứ).(hanh121991@).

- Chào bạn. Công nghệ thông tin, viễn thông (IT) là lĩnh vực rất thịnh hành ở Việt Nam từ năm 2008. Hiện nay có 5 nghề thuộc ngành IT thu hút nhiều lao động, gồm: kỹ sư phần mềm, kỹ sư hệ thống, quản trị mạng, lập trình hệ thống và kỹ sư kiểm tra chất lượng.

Dưới đây là một số việc làm gợi ý tương đối phù hợp cho các bạn nữ ngành CNTT:

- Web Application (Lập trình web): thường thì chỉ liên quan đến vấn đề code của website, tùy theo mô hình của công ty nếu là công ty chuyên về outsource thì vẫn phải chịu áp lực về thời gian và công việc. Đối với công ty chuyên về thương mại điện tử sẽ đỡ áp lực hơn vì công việc phụ thuộc phần lớn vào thời điểm cần thay đổi hoặc nâng cấp website.

- Programmer (Lập trình ứng dụng): thường làm theo dự án tùy theo mô hình của công ty nên cũng chịu áp lực về thời gian và công việc.

- DBA (Database Administrator): chịu trách nhiệm về việc thiết kế, truy vấn dữ liệu và backup database

- DB Developer: thiết kế các câu truy vấn database để phục vụ cho lập trình.

- QA: Quality Assurance - Đảm bảo chất lượng:

+ Tập hợp các hoạt động được tạo ra nhằm đảm bảo tiến trình phát triển sản phẩm là phù hợp, hệ thống sẽ đáp ứng các mục tiêu;+ Chịu trách nhiệm toàn bộ về tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra để đảm bảo chất lượng;+ Có nhiệm vụ giám sát các tiêu chuẩn và quy trình sản xuất PM được định nghĩa và tuân thủ nghiêm túc.

- QC (Tester): Quality Control - Điều khiển chất lượng:

- Tập hợp các hoạt động được tạo ra nhằm đánh giá chất lượng sản phẩm, bảo đảm sản phẩm đúng đặc tả yêu cầu;- Trực tiếp kiểm tra chất lượng của sản phẩm;- Có nhiệm vụ khảo sát, chạy thử và báo cáo lỗi;

Trong các vị trí trên, tôi nhận thấy nghề kỹ sư kiểm tra chất lượng (Quality Control Engineer - QCE hay tester) phù hợp với bạn. Tester không nhất thiết phải là người có trình độ chuyên môn giỏi, chỉ cần thông thạo ít nhất một ngôn ngữ lập trình và có hiểu biết cơ bản về kiểm tra phần mềm.

Ngoài ra, tester cần có thêm kỹ năng phân tích, thiết kế, lập trình và hiểu biết về các lĩnh vực ứng dụng khác nhau của phần mềm. Điều quan trọng không kém là trình độ tiếng Anh đủ để viết và đọc hiểu tài liệu chuyên ngành.

Nếu bạn yêu thích tiếng Anh, bạn nên trau dồi và luyện tập để hoàn thiện kỹ năng. Khi đó, bạn có thể ứng tuyển vào các công ty phần mềm của nước ngoài, vừa có cơ hội vận dụng chuyên ngành CNTT, vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng tiếng Anh của bạn.

Đặc biệt ở những công ty này, những chuyên gia thường là người nước ngoài nên bạn sẽ có cơ hội làm việc và giao tiếp với người bản xứ.

Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp!

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề lương bổng, kỹ năng nghề nghiệp, phỏng vấn xin việc... bạn đọc gửi về chương trình "Tư vấn việc làm" tại địa chỉ: tto@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

NGUYỄN THỊ BÍCH NGỌC(trưởng nhóm tư vấn tuyển dụng website Kiemviec.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên