Nữ doanh nhân vẫn đang gặp phải định kiến về giới - Ảnh: N.BÌNH
Báo cáo Phụ nữ làm kinh doanh vừa được HSBC công bố cho biết các doanh nhân nữ trên toàn cầu gọi vốn ít hơn 5% so với các doanh nhân nam, hơn một phần ba (35%) nữ doanh nhân gặp phải định kiến về giới.
Doanh nhân nữ cần được hỗ trợ
Ngoài ra, gần hai phần ba (61%) doanh nhân nữ phải dự thầu với toàn bộ hay đại bộ phận là các nhà đầu tư nam, trong khi chỉ 10% doanh nhân nữ phải dự thầu với tất cả hoặc đa phần là các nhà đầu tư nữ.
Được thực hiện với sự tham gia của hơn 1.200 doanh nhân ở châu Âu, châu Á, Trung Đông và Hoa Kỳ, báo cáo cũng đã tìm thấy sự khác biệt lớn giữa các thị trường, trong đó các doanh nhân nữ ở Anh và Hoa Kỳ gặp mức độ định kiến về giới tính cao nhất (lần lượt là 54% và 46%), và những nữ doanh nhân ở Trung Hoa đại lục gặp phân biệt giới tính ít nhất, chỉ ở mức 17%.
Tổng cộng có 58% nữ doanh nhân lo ngại về những định kiến khi huy động vốn. Mối quan tâm lớn thứ hai là chuẩn bị kế hoạch kinh doanh (58%) và thiếu sự hỗ trợ (41%).
Ông Tim Evans - tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam - cho biết với nghiên cứu này, các tổ chức xã hội trên toàn cầu cần và phải làm việc nhiều hơn nữa để hỗ trợ các doanh nhân nữ phát triển mạnh mẽ và Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Vậy làm thế nào hỗ trợ các nữ doanh nhân nhiều hơn? Các nữ doanh nhân tham gia khảo sát của HSBC cho rằng nữ doanh nhân cần sự hỗ trợ tiếp cận các mạng lưới kinh doanh tốt hơn, tạo điều kiện có cơ hội tiếp cận sự giới thiệu và kết nối nhằm mở rộng quy mô kinh doanh của họ.
Một số khác cũng cảm thấy những định kiến có thể được ngăn chặn với sự giúp đỡ của các nhà đầu tư, ví dụ như thường xuyên xem xét các lựa chọn đầu tư của họ (73%) và hình thành các ban hội thẩm nhà đầu tư hỗn hợp (46%). Các doanh nhân nữ cũng muốn rõ ràng hơn về các tiêu chí đầu tư cụ thể cần có trong các bài trình bày dự thầu và mong muốn toàn bộ quá trình đầu tư được minh bạch hơn.
Phụ nữ Việt nắm giữ 36% vị trí cấp cao
Một báo cáo khác của Grant Thornton về phụ nữ trong kinh doanh 2019 cho thấy phụ nữ hiện đang nắm giữ 29% các vị trí lãnh đạo cấp cao trên toàn cầu. Tại ASEAN, khoảng 94% doanh nghiệp có ít nhất một phụ nữ làm quản lý cấp cao và tỉ lệ các vị trí cấp cao do phụ nữ nắm giữ là 28%.
Ở Việt Nam, phụ nữ nắm giữ 36% các vị trí quản lý cấp cao, đứng thứ hai trong khu vực sau Philippines (37,5%). Phụ nữ Việt Nam thường giữ bốn vị trí hàng đầu trong các doanh nghiệp bao gồm giám đốc tài chính (36%), tổng giám đốc hoặc giám đốc điều hành (30%), giám đốc nhân sự và giám đốc tiếp thị (25%).
Báo cáo cũng cho biết những rào cản mà các nữ lãnh đạo cấp cao ở Việt Nam phải đối mặt, bao gồm thiếu khả năng tiếp cận các cơ hội làm việc phát triển (toàn cầu 27%, Việt Nam 40%), tiếp cận các cơ hội kết nối (toàn cầu 26%, Việt Nam 35%), trách nhiệm chăm sóc khác ngoài công việc (toàn cầu 25%, Việt Nam 39%), tìm thời gian bên cạnh trách nhiệm công việc cơ bản (toàn cầu 32%, Việt Nam 35%).
Đây là những thách thức mà các nữ doanh nhân cho biết đã cản trở họ đạt được các kỹ năng và thẩm quyền để thành công trong vai trò của mình.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận