13/03/2016 09:39 GMT+7

Nụ cười mãn nguyện ngày thứ bảy

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - Bước ra khỏi quầy làm thủ tục với nụ cười mãn nguyện là hình ảnh đẹp vừa được ghi nhận ở nhiều cơ quan nhà nước tại TP.HCM sáng qua 12-3.

Các chuyên viên phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân sáng 12-3 - Ảnh: Q.L.
Các chuyên viên phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân sáng 12-3 - Ảnh: Q.L.

Được chọn là “Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho dân”, hàng trăm cán bộ, công chức trẻ đang làm việc tại các quận, huyện và một số sở, ngành của TP.HCM đã tham gia.

“Tôi hài lòng”!

Sau ít phút điền thông tin vào phiếu thông tin người khai và ký xác nhận các giấy tờ liên quan, chị Nguyễn Thị Thu Hà (Q.12) rời phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM với nụ cười thật tươi.

Dù phải lên xuống hai vòng từ Q.12 đến Q.1, song chị Hà tự nhận “lỗi do mình sơ suất chứ các chuyên viên ở đây hướng dẫn rất rõ. Tôi hài lòng lắm”.

“Tôi hài lòng” cũng là câu trả lời của ông Phùng Ngọc Tuấn sau khi rời khỏi quầy tiếp nhận hồ sơ. Do đã chuẩn bị đủ hồ sơ sẵn từ trước, việc tiếp nhận, xem xét và trả giấy biên nhận hoàn tất việc tiếp nhận hồ sơ của ông Tuấn diễn ra chưa đến 5 phút và ông ra về với lời hẹn sau ba ngày nữa đến nhận kết quả.

Còn tại UBND Q.1, sau khi được chuyên viên Bùi Thanh Thảo hướng dẫn và cẩn thận ghi chép các bước cần thực hiện trong hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bà Thanh Nga (P.Đa Kao, Q.1) nở nụ cười và không quên cảm ơn trước khi rời đi.

“Tôi rất vừa lòng với sự hướng dẫn ấy. Nếu cán bộ nào cũng ôn tồn như nữ nhân viên vừa rồi, chắc chắn người dân sẽ không còn ngại khi đến liên hệ công việc tại cơ quan nhà nước nữa” - bà Nga bày tỏ.

Cùng phụ tiếp người dân đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại UBND Q.1 và 10 phường trong quận gần hai tuần qua còn có đội hình tình nguyện hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính do sinh viên tự nguyện đăng ký tham gia.

Tập huấn và hỗ trợ nhanh

Đến thăm các bạn đang làm việc tại UBND Q.1, Bí thư Thành đoàn Nguyễn Mạnh Cường đề nghị cần tập huấn và hỗ trợ nhanh cho các bạn trong đội hình tình nguyện nhiều kỹ năng khác như cách giải quyết một số bước cơ bản trong các thủ tục hành chính nhiều người dân hay gặp phải để các bạn không chỉ phụ đón tiếp mà có thể trao đổi, giải đáp bước đầu cho bà con, cũng là cách giúp giải quyết hồ sơ nhanh hơn.

Để hạn chế thấp nhất phiền hà cho dân, các đoàn viên trong chi đoàn phòng đăng ký kinh doanh Sở Kế hoạch và đầu tư tiên phong thực hiện quy trình đăng ký nhanh gọn.

Bí thư Đoàn sở Cù Thành Đức cho biết bất cứ ai có vấn đề gì liên quan đến doanh nghiệp đều có thể tự hoàn chỉnh hồ sơ theo mẫu có sẵn trên trang web của sở tại nhà. Sau khi gửi mail và đúng ngày hẹn, chỉ cần đem theo bản chính chứng minh nhân dân nhằm đối chiếu thông tin để được giải quyết.

Khi hồ sơ đã được tiếp nhận, người dân có thể chọn nhận kết quả trực tiếp tại sở hoặc trả kết quả qua bưu điện sau ba ngày làm việc. Song song với lấy số thứ tự tại chỗ, người dân có thể hẹn giờ đến giải quyết công việc qua tổng đài 1080 để khỏi mất thời gian chờ đợi.

Anh Cù Thành Đức chia sẻ: “Nhu cầu liên hệ công việc của người dân rất lớn. Cán bộ trẻ là lực lượng được chọn vì sức trẻ có khả năng đáp ứng áp lực công việc hằng ngày”.

Đáp ứng đa dạng nhu cầu

Đồng loạt tại nhiều quận, huyện và các đơn vị trong TP đều có những hoạt động góp phần cải cách, giải quyết thủ tục hành chính.

Tại Q.Bình Thạnh, ngày hội tư vấn pháp lý lưu động thu hút khoảng 300 đoàn viên thanh niên và đối tượng thanh niên đặc thù (bạn trẻ sau cai tái hòa nhập cộng đồng, bạn trẻ từng phạm pháp...).

Phó bí thư Quận đoàn Nguyễn Phát Lợi cho biết ngoài thông tin chung về Luật dân sự, tùy nhu cầu mà mỗi bạn được tư vấn các quy định pháp luật về hộ tịch, thừa kế, đất đai.

“Khi có nhu cầu giải quyết các vấn đề liên quan, các bạn được cấp giấy hẹn và sẽ được ưu tiên giải quyết khi đến liên hệ với cơ quan ngay sau đó” - anh Lợi thông tin.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên