20/04/2016 19:00 GMT+7

Nữ công nhân nhặt vàng khi phân loại rác khiếu nại tòa

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TTO - Ngày 20-4, bà Phạm Tuyết Mai cho biết đã làm đơn khiếu nại thông báo số 36 (ngày 19-4) của Tòa án nhân dân (TAND) TP Cà Mau.

Bà Mai (36 tuổi, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau - người nhặt được gần 5 lượng vàng khi phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau) cho biết nội dung khiếu nại xung quanh việc TAND TP Cà Mau trả đơn khởi kiện vụ án hành chính, kiện hành vi vi phạm hành chính của trưởng Công an TP Cà Mau về việc trả toàn bộ số vàng cho bà Nguyễn Thị Bích Ngân (khóm 7, phường 8, TP Cà Mau) mà bà nhặt được.  

Theo thông báo trả đơn khởi kiện của TAND TP Cà Mau, yêu cầu của bà Mai không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Lý do trưởng Công an TP Cà Mau ra thông báo trả lại toàn bộ số vàng nữ trang cho chủ sở hữu là hoạt động nghiệp vụ của cơ quan công an.

Tuy nhiên, bà Mai cho rằng đây không phải là nghiệp vụ của trưởng Công an TP Cà Mau mà là quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính của trưởng Công an TP Cà Mau.

Bà Mai cũng cho rằng Công an TP.Cà Mau trả số vàng và công nhận quyền sở hữu số vàng trên cho bà Ngân sai thẩm quyền vì công an không được giải quyết tranh chấp quyền sở hữu tài sản.

Như Tuổi Trẻ thông tin, ngày 4-8-2015, khi đang làm việc trên băng chuyền số 4 thuộc Nhà máy xử lý rác thải TP Cà Mau, bà Mai phát hiện một túi vải bên trong có nhiều nữ trang (sau này xác định là vàng, gần 5 lượng) nên giữ lại.

Tuy nhiên, ban giám đốc nhà máy lập biên bản yêu cầu bà Mai giao nộp số nữ trang nhưng bà Mai không đồng ý, từ đó xảy ra tranh chấp.

Sau đó, Công an phường Tân Xuyên lập biên bản tạm giữ số vàng trên và chuyển hồ sơ lên Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Cà Mau thụ lý.

Khi Công an TP Cà Mau thông báo tìm chủ sở hữu nhưng hết thời gian theo quy định (ngày 16-8-2015) nhưng không có ai đến nhận nên bà Mai cho rằng số vàng trên bà đã thiết lập quyền sở hữu.

Tuy nhiên, sau ngày 16-8-2015, phát sinh tình tiết mới và làm vụ việc “rắc rối” đến nay. Bà Ngân trình báo với công an số vàng bà Mai nhặt được là của bà bị mất. Đến ngày 16-9-2015, Công an TP Cà Mau tiến hành mở niêm phong số vàng bà Mai nhặt được trùng khớp với số tài sản bà Ngân trình báo bị mất (ngày 1-8-2014).

Sau đó, Công an TP Cà Mau mời bà Ngân làm việc thì bà Ngân khai nhận số vàng bị mất là do sơ ý làm thất lạc, không bị mất trộm.

Theo Công an TP Cà Mau, mặc dù thông báo tìm chủ sở hữu đối với số tài sản bà Mai nhặt được hết hiệu lực nhưng quyền sở hữu của bà Ngân đối với số tài sản của mình không bị chấm dứt.

Do đó, ngày 15-3-2016, Công an TP Cà Mau tiến hành trả toàn bộ số vàng nữ trang bà Mai nhặt được cho chủ sở hữu là bà Ngân.

Chiều 20-4, để làm rõ hơn lý do việc Công an TP Cà Mau trả số vàng cho bà Ngân, đại úy Nguyễn Thu Thủy - cán bộ điều tra Công an TP Cà Mau (người trực tiếp thụ lý vụ việc) - cho biết:

“Ban đầu khi thụ lý vụ việc, Công an TP Cà Mau chuyển qua tòa án thụ lý nhưng TAND TP Cà Mau trả lại cho công an, trả qua trả lại nhiều lần nên buộc lòng công an xử lý. Khi công an đăng báo tìm sở hữu tài sản hết thời hạn nhưng bà Ngân không biết nên không đến trình báo. Nhưng trước đó, khi mất tài sản ngày 1-8-2014, bà Ngân có trình báo với công an.

Vụ việc được Cơ quan CSĐT Công an TP Cà Mau thụ lý. Theo quy định, thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là mười năm đối với các tội phạm nghiêm trọng. Do đó, bà Ngân chưa mất quyền sở hữu tài sản”.

Đại úy Thủy cũng cho biết nếu TAND TP Cà Mau không thụ lý thì bà Mai có thể khiếu nại. Còn việc Công an TP Cà Mau trả lời bà Mai không hài lòng thì cũng có thể khiếu nại lên cơ quan cấp trên.

“Đây là vụ việc mới, hiếm gặp, vụ việc không phải là dân sự, cũng không phải hình sự mà là sự việc… bình thường” - đại úy Thủy nói.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên