05/10/2003 23:15 GMT+7

NSƯT Thanh Quý vẫn đam mê điện ảnh như thuở ban đầu

Theo Thế Giới Nghệ Sĩ
Theo Thế Giới Nghệ Sĩ

Từng là một cô gái ham đọc sách và mơ ước trở thành thủ thư, nhưng rồi điện ảnh đã "chọn" chị. Và kể từ đó, Thanh Quý sống đam mê hết mình. 30 năm theo nghề, chị luôn làm khán giả bất ngờ với những vai diễn ấn tượng.

5XoRFIxM.jpgPhóng to

NSƯT Thanh Quý

Từng là một cô gái ham đọc sách và mơ ước trở thành thủ thư, nhưng rồi điện ảnh đã "chọn" chị. Và kể từ đó, Thanh Quý sống đam mê hết mình. 30 năm theo nghề, chị luôn làm khán giả bất ngờ với những vai diễn ấn tượng.

Thanh Quý vẫn nhớ rất rõ lần đầu tiên thi tuyển diễn viên, đứng trước ban giám khảo, run quá, chị bật khóc. "Họ bảo hát cũng khóc. Họ bảo mình trượt rồi cũng khóc", chị tâm sự. Có lẽ những giọt nước mắt đó đã trở thành định mệnh, để sau này Thanh Quý thường được giao những vai diễn đầy nước mắt.

Đầu năm 1973, chị và em gái dạo chơi qua Trường Trung học Điện ảnh Việt Nam, thấy bên trong có nhiều người đẹp quá, hai chị em cứ đứng chôn chân ngắm họ. Ngẩn ngơ mãi trước cổng trường, tình cờ một đạo diễn phát hiện ra vẻ đẹp trong sáng của Thanh Quý và đã đưa chị vào danh sách lớp diễn viên khóa 2 (1973-1977). Vừa nhập học, chị đã được đạo diễn Khắc Lợi mời làm phim Hai người mẹ. Tuy nhiên, sự non nớt về diễn xuất buộc chị phải nhường vai cho người khác. Sau thất bại đó, Thanh Quý buồn chán đến mức có lúc đã nghĩ đến cái chết.

Tuy nhiên chỉ 2 năm sau, chị được đạo diễn Trần Vũ chọn vào vai Vân trong Chuyến xe bão táp. Lần này chị đã hóa thân vào nhân vật xuất sắc và nhận được bằng khen trong LHP Việt Nam lần thứ 4. Sau thành công này, Thanh Quý liên tục xuất hiện trong các phim Những người đã gặp, Tình yêu và khoảng cách, Ngõ hẹp, Không có đường chân trời, Người đàn bà bị săn đuổi... Vai Ngân Hà trong Cây xương rồng trên cát đã đem lại cho chị giải Nữ diễn viên xuất sắc LHP Việt Nam lần thứ 7.

Từ năm 1977 đến năm 1992, năm nào Thanh Quý cũng có ít nhất một vai diễn trên màn ảnh. Những nhân vật của chị đều có vẻ gợi cảm nồng nàn. Có lẽ vì thế mà một thời gian dài, Thanh Quý đã trở thành thần tượng của nhiều khán giả yêu phim Việt Nam. "Điện ảnh đã mang đến cho tôi nhiều thứ mà cái được lớn nhất là nó giúp con người nhút nhát và có phần yếu đuối của tôi trở nên tự tin, mạnh mẽ hơn trong cuộc sống", chị tâm sự.

Đã ở tuổi 45 nhưng Thanh Quý vẫn giữ được những nét đẹp thuở nào. Thỉnh thoảng, chị vẫn làm mới hình ảnh của mình trên màn ảnh bằng những vai diễn rất đa dạng về tính cách. Hiện Thanh Quý còn tham gia giảng dạy lớp đào tạo diễn viên truyền hình. Chị cho biết, những buổi trò chuyện với những diễn viên trẻ ở lớp học mang lại cho chị rất nhiều niềm vui, bởi chị có cảm giác như được sống lại quãng thời gian đầy nhiệt huyết của mình.

Theo Thế Giới Nghệ Sĩ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên