27/03/2012 08:31 GMT+7

NSS 2012: Ngăn chặn nguy cơ hạt nhân

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân năm 2012 (NSS) tại Seoul nhằm bảo vệ các nguyên liệu, cơ sở hạt nhân để ngăn chặn nguy cơ khủng bố. Nhưng các thảo luận bên lề đã tập trung vào tên lửa Bình Nhưỡng.

Theo Yonhap, hội nghị có sự tham gia của 53 quốc gia và các tổ chức quốc tế, diễn ra trong hai ngày 26 và 27-3. Các chủ đề chính được thảo luận tại hội nghị bao gồm: các biện pháp hợp tác để đấu tranh chống lại mối đe dọa khủng bố hạt nhân, bảo vệ nguyên liệu hạt nhân và các cơ sở liên quan, ngăn chặn vận chuyển trái phép nguyên liệu hạt nhân.

Ở hội nghị lần thứ nhất diễn ra tại Washington (Mỹ) năm 2010, các nhà lãnh đạo đã thảo luận kế hoạch tăng cường an ninh hạt nhân bằng cách ngăn chặn việc sử dụng nguyên liệu hạt nhân sai mục đích. Theo báo Chosun Ilbo, các lãnh đạo tham gia hội nghị lần này sẽ đưa ra “thông cáo Seoul” kêu gọi cắt giảm các loại nguyên liệu phân hạch trên toàn cầu nhằm giảm nguy cơ khủng bố hạt nhân.

Bảo vệ nguyên liệu hạt nhân

Sau sự kiện 11-9, nguy cơ khủng bố hạt nhân trở thành một mối đe dọa hiện hữu. Theo AFP, trên thế giới hiện có khoảng 1.600 tấn uranium làm giàu cấp độ cao (HEU) và 500 tấn plutonium. Phát biểu tại Seoul, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói “chỉ một lượng nhỏ plutonium bằng cỡ quả táo thôi cũng có thể giết chết hàng trăm ngàn người và châm ngòi một cuộc khủng hoảng toàn cầu”.

Ngoài ra, trên thế giới còn có hàng triệu nguồn phóng xạ khác như các nhà máy điện hạt nhân, cơ sở nghiên cứu và bệnh viện, nơi lưu trữ các chất đồng vị phóng xạ để trị ung thư và một số bệnh khác. Các chuyên gia cho rằng những kẻ khủng bố có thể lợi dụng nguồn nguyên liệu này để gây nhiễm độc bằng một thứ vũ khí gọi là “bom bẩn”. Chỉ cần 25kg HEU hoặc 8kg plutonium có thể chế tạo một quả bom hạt nhân. Một lượng ít hơn có thể chế tạo “bom bẩn”.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) xác nhận trong hai thập kỷ qua đã có 20 vụ ăn trộm và mất cắp HEU, plutonium cùng hàng trăm vụ nguyên liệu hạt nhân bị mất tích. Hiện chưa có thông tin về việc các nhóm khủng bố đã có trong tay nguyên liệu hạt nhân. Tuy nhiên, ông Obama cảnh báo al-Qaeda đang nỗ lực tìm kiếm vũ khí hạt nhân.

Tâm điểm bên lề: Bình Nhưỡng phóng tên lửa

Câu chuyện nóng nhất bên lề hội nghị lại là việc CHDCND Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa tầm xa mang theo vệ tinh quan sát. Nhật, Hàn Quốc, Mỹ cáo buộc Bình Nhưỡng muốn thử tên lửa mang theo đầu đạn hạt nhân. Theo AFP, Bình Nhưỡng có thể tiêu tốn tới 800 triệu USD cho vụ phóng tên lửa này.

Theo Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 26-3 tuyên bố sẽ bắn hạ tên lửa của Bình Nhưỡng nếu nó xâm phạm lãnh thổ của mình. Seoul lo ngại tầng thứ nhất của tên lửa sau khi phóng sẽ tách rời và rơi xuống lãnh thổ Hàn Quốc. Nhật thông báo sẽ triển khai tên lửa Patriot đến thủ đô Tokyo và quần đảo Nansei ở tây nam nước này, chuẩn bị sẵn sàng đối phó với tên lửa của Bình Nhưỡng.

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sáng 26-3 đã gặp Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak bên lề hội nghị. Tân Hoa xã dẫn lời ông Hồ Cẩm Đào tuyên bố: “Hiện tại tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và nhạy cảm. Chúng tôi không hi vọng chứng kiến một sự đảo ngược quá trình giảm nhiệt đầy khó khăn trên bán đảo Triều Tiên”.

Tổng thống Mỹ Obama khẳng định Washington không có “ý định thù địch” và “mong muốn hòa bình”, sẵn sàng tiến hành các bước cải thiện quan hệ với Bình Nhưỡng. “Sự khiêu khích và theo đuổi vũ khí hạt nhân không đạt được mục tiêu an ninh mà các bạn theo đuổi. Chúng chỉ hủy hoại nó” - ông Obama nhấn mạnh.

Ông Obama kêu gọi các lãnh đạo CHDCND Triều Tiên hãy “can đảm theo đuổi hòa bình và đem lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân của mình”. Chương trình viện trợ lương thực của Mỹ cho CHDCND Triều Tiên đang có nguy cơ đổ vỡ vì vụ phóng tên lửa này.

“Sẽ chẳng có phần thưởng nào cho sự khiêu khích nữa. Cái ngày ấy đã qua rồi” - ông Obama khẳng định.

Ông Obama cũng tranh thủ dịp này để nói về chương trình hạt nhân của Iran mà theo ông là vẫn còn thời gian cho một giải pháp ngoại giao. Theo ông, Tehran không còn nhiều thời gian để bày tỏ thiện chí của mình nữa và cần phải hành động nghiêm túc, nhanh chóng khi thời gian đang trở nên cấp bách.

Bên lề hội nghị, một quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Obama sẽ đưa ra một đề nghị cắt giảm vũ khí hạt nhân với tổng thống Nga vừa đắc cử Putin trong cuộc gặp đầu tiên vào tháng 5 của G8 tại Maryland, Mỹ, với tư cách là lãnh đạo hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân

Chiều 26-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã tới thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc và dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ 2 tại Hàn Quốc theo lời mời của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak.

GzPHvAcN.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Lee Myung Bak - Ảnh: AFP

Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ hai tại Hàn Quốc (diễn ra từ ngày 26 đến 27-3) nhằm khẳng định chính sách nhất quán về việc sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình, quảng bá các nỗ lực, biện pháp mà Việt Nam đã thực hiện sau Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân lần thứ nhất trong việc bảo đảm an ninh, an toàn hạt nhân. Qua đó tạo sự tin cậy của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, tranh thủ sự hợp tác và hỗ trợ của các nước. Đồng thời Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ với các đối tác quan trọng thông qua các cuộc tiếp xúc bên lề hội nghị.

Chuyến thăm chính thức Hàn Quốc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng từ ngày 27 đến 29-3 nhằm tăng cường tình hữu nghị, sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược với Hàn Quốc. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ, nhất là sau khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược năm 2009.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên