03/12/2014 09:45 GMT+7

​Nông dân Ấn Độ tự tử vì giống cây biến đổi gen?

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Trong gần hai thập kỷ qua, khoảng 300.000 nông dân Ấn Độ đã tự tử vì cùng quẫn sau những mùa vụ thất bát.

Biểu tình phản đối Tập đoàn Monsanto trước Nhà Trắng tại Washington hôm 25-5-2013 - Ảnh: AFP
Biểu tình phản đối Tập đoàn Monsanto trước Nhà Trắng tại Washington hôm 25-5-2013 - Ảnh: AFP

Điều đáng nói, nguyên nhân mất mùa được chuyên gia nông nghiệp khẳng định do các giống cây trồng biến đổi gen (GMO) không phát huy hiệu quả như hứa hẹn.

Con số nông dân tự tử quá lớn vẫn không làm người ta kinh sợ bằng thực tế về bi kịch sâu xa ẩn chứa phía sau từng cá nhân và từng ca tự tử 
Báo cáo của CHRGJ nhận xét

Đây là những thông tin từ báo cáo gây chấn động của Trung tâm Nhân quyền và công lý toàn cầu (Center for Human Rights and Global Justice - CHRGJ) có tên: “Cứ 30 phút lại có một nông dân tự tử: vấn đề nhân quyền và cuộc khủng hoảng nông nghiệp tại Ấn Độ”.

Kinh khủng hơn khi số ca nông dân tự tử (gần 20.000 ca/năm) theo thống kê đó còn chưa tính tới các trường hợp tự tử của những người thân, như một hệ lụy kéo dài của bi kịch.

Nhiều bà vợ sau khi chồng mất phải gánh trên vai khoản nợ để lại, rồi món nợ đó tiếp tục truyền lại cho đời con. Sức ép nợ nần tiếp tục dẫn tới các vụ tự tử đau lòng khác và vòng xoáy nghèo đói cứ thế vận hành không nghỉ.

Theo trang Russia Today (Nga), bà Alakananda Nag - tác giả một tài liệu nghiên cứu về tình hình tự tử của nông dân Ấn Độ - phỏng vấn hàng chục thân nhân của các nông dân đã tự tử. Từ đó, bà cho rằng những loại hạt giống GMO của Tập đoàn Monsanto (Mỹ) chính là nguyên nhân trực tiếp làm tăng số ca tự tử của nông dân Ấn Độ, đặc biệt tại các nông trường nhỏ.

Theo Sheldon Krimsky - người đứng đầu Hội đồng Di truyền có trách nhiệm (CRG) có trụ sở tại Massachusetts (Mỹ), việc Ấn Độ cho phép gieo trồng loại giống GMO từ năm 2002 đã làm tăng thêm những khốn đốn cho nông dân Ấn Độ.

Ông Krimsky phân tích: “Người ta chỉ cho vay vốn trong trường hợp hạt giống cho năng suất cao hơn. Vì thế nông dân sẽ không được vay vốn nếu không dùng loại giống GMO. Nhiều người thậm chí cảm thấy bị ép phải mua giống GMO...”.

Còn theo nhà hoạt động môi trường Ấn Độ - tiến sĩ Vandana Shiva, trục trặc với giống GMO tại Ấn Độ là bởi các loại hạt giống đó không phù hợp với đất đai ở những vùng mà việc tưới tiêu chủ yếu phụ thuộc vào nước mưa, vì thế họ thất bát nhiều hơn.

Theo RT, Hãng Monsanto phủ nhận việc hạt giống GMO của họ là nguyên nhân dẫn tới thảm cảnh của nông dân Ấn Độ.

Trên trang web của Monsanto, với bài “Hạt giống bông Bt hay GMO có phải nguyên nhân khiến nông dân Ấn Độ tự tử?”, hãng này khẳng định: “Bất kể những cáo buộc đổ lỗi cho hạt giống GMO, các nghiên cứu vẫn cho thấy không có liên hệ nào giữa các vụ tự tử của nông dân Ấn Độ với việc trồng giống bông GMO”.

Monsanto cũng trích dẫn nhiều nghiên cứu khác bảo vệ quan điểm của mình. Trong đó có cả báo cáo công bố năm 2008 của Viện Nghiên cứu chính sách lương thực quốc tế (có trụ sở tại Washington) cho thấy không có bằng chứng nào khẳng định số ca nông dân Ấn Độ tự tử tăng có liên quan tới việc giống bông GMO của Monsanto được phép đưa vào gieo trồng tại Ấn Độ năm 2002.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên