04/08/2015 08:45 GMT+7

​Nơm nớp với thực phẩm bẩn mỗi ngày

LAN ANH
LAN ANH

TT - Tại cuộc họp về an toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức cuối tháng 7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã chất vấn các cục, vụ chức năng “vì lợn hay vì sức khỏe người?”.

Bởi tại cuộc họp này, có rất nhiều vấn đề về vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp được đề cập như gần 97% lò mổ bẩn, trên 16% cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật lộn xộn, nhiều chất cấm trong chăn nuôi… 

Thực phẩm bẩn bủa vây, nhưng như muốn cấm kháng sinh trong thức ăn chăn nuôi thì Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chưa dám, vì ngại với hình thức chăn nuôi lạc hậu như bây giờ heo sẽ mắc bệnh.

Chưa bao giờ người ta lại quan tâm đến miếng ăn như lúc này. Rau nào, thịt cá nào là sạch, hợp vệ sinh, cơ quan nào công bố thực phẩm sạch đáng tin cậy?

Người ta tìm kiếm những thông tin này, nhưng số thực phẩm sạch ít ỏi chẳng đủ so với nhu cầu tiêu dùng khổng lồ, người tiêu dùng đành phải dành niềm tin cho loại “thực phẩm của người quen”: hàng quen, người bán quen hay thậm chí quen trên mạng, nhưng cũng không ai dám xác nhận thực phẩm đó có phải là thực phẩm sạch!

Tại cuộc hội thảo gần đây về bệnh không lây ở VN, giám đốc Bệnh viện K Bùi Diệu xác nhận ung thư đường tiêu hóa tăng ở VN trong những năm gần đây và có liên quan đến thực phẩm. Tính chung các loại ung thư thì VN là một trong số quốc gia có tỉ lệ ung thư cao nhất thế giới.

Có một thông tin vừa cho biết kết quả kiểm tra mới nhất cho thấy tỉ lệ rau còn tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật (kiểm tra bằng thiết bị mới) cao hơn nhiều lần so với những kết quả kiểm tra trước đó (dưới 10%).

Nhưng cái khó ở VN là rau nào tồn dư, vùng trồng nào, rau của hộ nông dân nào... đều mập mờ, không cụ thể. Người ta lo rau bẩn, lo thịt cá bẩn, nhưng không cơ quan chức năng nào công bố.

Người lo vẫn cứ lo, thực phẩm bẩn vẫn cứ bẩn, việc mua bán hằng ngày vẫn phải diễn ra vì không ai nhịn được. Và mỗi hội thảo khoa học, những con số về ung thư, về bệnh tật lại lạnh lùng được công bố.

Được tiêu dùng thực phẩm sạch là quyền tối thiểu nhất của người dân. Ở VN có đến ba bộ Y tế, Công thương, Nông nghiệp và phát triển nông thôn được phân công quản lý nhà nước về thực phẩm.

Luật an toàn thực phẩm cũng đã được ban hành và đi vào cuộc sống ở một số khía cạnh.

Nhưng người dân vẫn mù mờ trong mê hồn trận thực phẩm mỗi ngày, từ chuyện trái cây “lạ” xuất hiện trên đường phố với giá rẻ, không rõ nguồn gốc đến những trái đào mịn mượt được gán cho cái mác đào Sa Pa nhưng thực chất là đào Trung Quốc... 

Gần đây có một cuộc điều tra cho rằng chất lượng sống ở VN còn thấp. Điều đó có thể hiểu thu nhập đã tăng lên, đường sá đã đẹp hơn, nhiều nhà cao tầng hơn, nhưng người dân vẫn cứ nơm nớp đối mặt với thực phẩm bẩn mỗi ngày.

Những cơ quan có trách nhiệm đang nghĩ gì trước thực trạng nhức nhối này?

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên