04/03/2017 09:43 GMT+7

Nơi nuôi dưỡng động vật... không nơi nương tựa

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TTO - Hơn 1.000 con thú già yếu, 'không nơi nương tựa', bị thương vì đủ lý do được nuôi dưỡng tại Trung tâm thu giữ và nuôi dưỡng động vật hoang dã Bình Đông (ĐH Khoa học và công nghệ Bình Đông, vùng lãnh thổ Đài Loan).

Con vẹt này trước đây bị chủ nuôi xích lại đã tự cắn nát một chân của mình. Sau đó, người chủ gửi vào đây - Ảnh: HÀ BÌNH
Con vẹt này trước đây bị chủ nuôi xích lại đã tự cắn nát một chân của mình. Sau đó, người chủ gửi vào đây - Ảnh: HÀ BÌNH

TS Tôn Kim Minh - người đã làm việc ở đây sáu năm - cho biết những con vật này “xuất thân” từ những đường dây buôn lậu động vật bị bắt; nhà giàu nuôi làm cảnh rồi thải loại ra, động vật bị tật không hòa nhập được với môi trường, người dân thấy những con vật không có khả năng hòa nhập được với tự nhiên sẽ gọi cho đường dây nóng hoặc đưa đến đây gửi.

Có cả những con non mà mẹ của chúng bị thợ săn bắn chết, bơ vơ cũng được đem đến đây.

Ông Minh cũng cho biết những động vật được nuôi dưỡng ở đây có hơn 70 loài. Trung tâm có nhà bếp để làm thức ăn cho chúng.

Mỗi ngày hai buổi, 20 nhân viên sẽ phân chia thức ăn gồm trái cây như dưa hấu, thơm, cà chua... mang đến cho những con vật đang sinh sống tại đây. Những con khỉ già yếu, rụng hết răng thì được ăn các loại trái cây xay nhuyễn.

Về lý do thành lập trung tâm, GS Tài Xương Điền - hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học và công nghệ Bình Đông - cho biết những năm trước đây, đoàn xiếc thú của Mexico khi đi lưu diễn vòng quanh thế giới bao giờ cũng chọn Đài Loan làm điểm dừng chân cuối cùng.

Họ chọn như vậy vì những con vật sau khi diễn xiếc xong sẽ được bán đấu giá. Con vật được một số người mua giá cao nhất là hổ và họ xẻ thịt, bán ngay. Họ nghĩ rằng bộ phận nào của con hổ cũng dùng làm thuốc được cả.

“Điều đó tạo nên ấn tượng không tốt trong mắt thế giới. Lãnh đạo Đài Loan sau này nhận ra điều ấy và lập nên trung tâm bảo tồn động vật hoang dã này.

Hơn mười năm qua, trung tâm đã bảo tồn và nuôi dưỡng động vật rất tốt. Khoa bảo tồn động vật hoang dã của Trường ĐH Khoa học và công nghệ Bình Đông hiện có 50 học viên thạc sĩ, nghiên cứu sinh đang học tại đây.

Chúng tôi cũng có hợp tác với Việt Nam, Indonesia, Malaysia... trong việc bảo tồn động vật hoang dã” - ông Tài Xương Điền nói.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên