27/02/2016 09:00 GMT+7

​Nỗi lòng doanh nghiệp

BÚT BI
BÚT BI

TT - Đọc câu chuyện “làm được 10 đồng, thuế ăn hết 4 đồng”, mấy ông bạn doanh nhân hạng nho nhỏ ngồi buồn xo.

Đọc câu chuyện “làm được 10 đồng, thuế ăn hết 4 đồng”, mấy ông bạn doanh nhân hạng nho nhỏ ngồi buồn xo. Buồn xo vì chuyện tủi thân của mấy ổng bây giờ mới được nhiều người biết và chia sẻ, vì lâu nay đổ mồ hôi sôi nước mắt, cắn răng làm ăn, chẳng dám ho he nửa lời.

Họ kể những câu chuyện buồn: mở cái doanh nghiệp cỏn con, việc đầu tiên là cán bộ thuế đến thăm để xác định địa chỉ công ty: phong bì. Quá trình làm ăn nếu có chút gì trục trặc với thuế thì hiếm khi được chỉ dẫn tận tình, chỉ toàn những lời nói hoặc công văn đầy mùi cảnh báo.

Giờ thì doanh nghiệp đã khai thuế qua mạng, đã bớt đi nhiều phiền hà nhưng đụng đến thuế là cứ nơm nớp. Chưa kể những doanh nghiệp bự làm xuất nhập khẩu, nay được áp mức thuế này nhưng sau đó có thể bị điều chỉnh lại và truy thu khiến nhiều doanh nghiệp thất điên bát đảo. Mà doanh nghiệp thời buổi này khó khăn, rối tung lo vụ thuế thì còn đầu óc đâu mà nghĩ chuyện làm ăn, khổ càng thêm khổ...

“Vậy chớ mấy ông muốn làm ăn mà không đóng thuế hả trời?”. “Đâu có, chỉ muốn được đóng thuế một cách đàng hoàng lành mạnh, cán bộ thuế ăn lương của dân nên tận tình vui vẻ, mức thuế nên theo sân chơi quốc tế để doanh nghiệp còn mạnh lên để thi thố với người ta. Chớ còn như thế này thì...”.

- Thì sao?

- Thì doanh nghiệp cứ lăm le chuyện lách, né rồi đối phó với thuế, tệ lắm!

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên