Xe
26/12/2013 16:22 GMT+7

Nói khống thông số nhiên liệu, Hyundai - Kia mất 395 triệu USD

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Hyundai cùng công ty con của mình là Kia vừa phải chi số tiền 395 triệu USD nhằm hòa giải đơn kiện tập thể của người tiêu dùng, vốn tố cáo hãng xe Hàn đã công bố chi tiết sai lệch về mức độ tiết kiệm năng lượng của những chiếc xe đã được bán ra.

mQd91WKn.jpgPhóng to
Dây chuyền hoàn thiện xe hơi tại một nhà máy Kia ở Hoa Kỳ - Ảnh: Bloomberg

Vì đã tiến hành biện pháp sai lệch để đánh giá mức độ tiết kiệm năng lượng của những xe do mình sản xuất, Hãng Hyundai cho biết sẽ bồi thường 210 triệu USD cho khách hàng mua xe trong năm 2011 đến 2013, vốn là nạn nhân của vụ việc. Khách hàng của Hyundai có thể lựa chọn các gói bồi thường nhận một lần, hoặc tham gia chương trình hỗ trợ chi phí nhiên liệu cho đến khi nào họ còn sở hữu xe.

Cùng lúc đó, công ty con của Hyundai là Kia cũng thông báo việc chi 185 triệu USD để bồi thường cho chủ nhân của khoảng 300.000 xe, cũng với lý do tương tự.

Trước đó, vào tháng 11-2012, hai hãng xe lớn nhất nhì Hàn Quốc Hyundai và Kia từng phải xin lỗi khách hàng vì đã công bố những số liệu khống về khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe mình và phải phát hành những thẻ ghi nợ (debit card) để bồi thường cho phí tổn nhiên liệu của chủ nhân khoảng 900.000 xe hơi và xe tải nhỏ tại thị trường Hoa Kỳ.

"Lỗi quy trình"

"Lỗi quy trình" là lời biện hộ được Hyundai và Kia đưa ra để giải thích cho sự sai lệch trong quá trình kiểm nghiệm và thông báo về khả năng tiết kiệm nhiên liệu trong những xe do hai hãng này sản xuất.

FNyPNEnz.jpgPhóng to
Kia Soul - Ảnh: Internet

Theo Bloomberg, cách đánh giá mức độ tiêu thụ nhiên liệu mà Hyundai thực hiện để cho ra các thông số sai lệch nói trên đã bị hạ thấp hơn từ một đến hai dặm (một dặm Mỹ tương đương 1,6km) cho mỗi gallon xăng (một gallon bằng 3,6 lít).

Riêng chiếc Soul của Kia có thông số sai lệch so với thực tế lớn nhất, khi bị hạ thấp đến 6 dặm (9,7km) cho mỗi gallon xăng.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên