25/11/2013 16:11 GMT+7

Nội chiến ở Syria làm hơn 11.000 trẻ thiệt mạng

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Nội chiến kéo dài gần ba năm qua ở Syria đã cướp đi sinh mạng hơn 11.000 trẻ em, hàng trăm trẻ là nạn nhân của những tay bắn tỉa, theo một báo cáo vừa công bố hôm 24-11.

3J2TdaTs.jpgPhóng to
Trẻ em ở Aleppo (Syria) sống cùng với xe tăng và các vụ đấu súng - Ảnh: Reuters

Trong số 11.420 nạn nhân chiến tranh dưới 17 tuổi, có 389 em bị bắn tỉa, BBC dẫn báo cáo có tên “Những tương lai bị đánh cắp - Số thương vong trẻ em ở Syria” của tổ chức nghiên cứu Oxford Research Group có trụ sở ở London (Anh).

BBC cho biết Oxford Research Group đã thu thập và phân tích dữ liệu từ tháng 3-2011, thời điểm bắt đầu có xung đột giữa chính phủ và phe đối lập, đến tháng 8-2013 cho báo cáo của mình. Các dữ liệu do những tổ chức xã hội chuyên ghi nhận số người chết ở Syria cung cấp.

Trong thời gian này, có khoảng 764 trẻ em bị hành quyết không qua xét xử và hơn 100 nạn nhân, gồm cả trẻ sơ sinh, bị tra tấn, báo cáo cho hay.

Bé trai chiếm đa số trong số trẻ em từ 1-2 tuổi thiệt mạng, trong khi nam thiếu niên từ 13-17 tuổi chủ yếu bị giết trong các cuộc tấn công có chủ đích.

Thành phố Aleppo, nơi liên tiếp diễn ra các vụ đụng độ ác liệt giữa quân chính phủ và quân nổi dậy hồi tháng 7-2012, là nơi có nhiều trẻ em thiệt mạng nhất với 2.223 em, theo báo cáo.

Đồng tác giả báo cáo, bà Hana Salama, nói cách mà những đứa trẻ Syria bị giết rất kinh khủng. “Bom nổ khắp nơi, giữa lúc các em đang sinh hoạt hằng ngày như xếp hàng mua bánh mì hoặc đến trường” - bà Salama nói.

Những nguyên nhân khác bao gồm “bị bắn giữa các cuộc đấu súng, bị bắn tỉa, xử tử không qua xét xử, thậm chí bị phun khí độc và tra tấn”, bà nói thêm.

Số trẻ em thiệt mạng trong chiến tranh Syria có thể còn cao hơn vì nhóm nghiên cứu chỉ ghi nhận cái chết của những nạn nhân được xác định tên tuổi và biết rõ nguyên nhân tử vong. Ngoài ra số liệu có thể chưa hoàn chỉnh vì còn một số vùng chưa tiếp cận được.

Do đó, các tác giả khuyến cáo “còn quá sớm để nói những con số này là quá cao hay quá thấp”.

Báo cáo cũng kêu gọi các bên xung đột tại Syria ngừng nhắm vào thường dân cũng như những công trình như trường học, bệnh viện và nơi thờ cúng.

Oxford Research Group cũng kêu gọi bảo vệ các nhà báo và các tổ chức đóng góp vào việc thống kê số thương vong.

Tính đến nay, nội chiến ở Syria khiến hơn 100.000 người chết trong khi hơn 2 triệu người rời bỏ quê hương, một nửa trong số này được cho là trẻ em.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên