16/12/2015 08:45 GMT+7

Nợ thuế sẽ không được xếp ưu tiên thông quan

N.BÌNH
N.BÌNH

TT - Ngành hải quan sẽ tăng cường áp dụng phương thức quản lý rủi ro dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, nhằm giảm thời gian thông quan cho doanh nghiệp.

Tại diễn đàn đối thoại với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu diễn ra ngày 15-12 ở TP.HCM, ông Bùi Thái Quang, phó trưởng Ban quản lý rủi ro Tổng cục Hải quan, cho biết từ năm 2016, thay vì kiểm tra tất cả tờ khai như trước đây, ngành hải quan sẽ tăng cường áp dụng phương thức quản lý rủi ro dựa trên nền tảng công nghệ thông tin, nhằm giảm thời gian thông quan cho doanh nghiệp.

Theo đó, dựa trên mức độ tuân thủ quy định của doanh nghiệp, cơ quan hải quan sẽ lựa chọn biện pháp quản lý phù hợp và đánh giá việc áp dụng quản lý rủi ro (phân luồng: xanh - vàng - đỏ).

Ngoài việc đáp ứng tiêu chí tuân thủ ngành hải quan, doanh nghiệp muốn được hưởng ưu tiên cũng phải tuân thủ, chấp hành quy định pháp luật liên quan đến nghĩa vụ đóng thuế.

Hiện nay cơ sở dữ liệu giữa cơ quan thuế và cơ quan hải quan đã kết nối với nhau, cho phép kiểm tra mức độ tuân thủ của doanh nghiệp trên cả hai lĩnh vực. Những doanh nghiệp vi phạm quy định liên quan đến thuế thì sẽ không bao giờ được xếp vào danh mục ưu tiên thông quan.

Đại diện Tổng cục Hải quan cũng cho biết hình thức kiểm tra rủi ro hiện nay không mới nhưng từ năm 2016 các tiêu chí, hướng dẫn cụ thể dựa trên luật, thông tư hướng dẫn vừa được ban hành sẽ giúp doanh nghiệp cũng như cơ quan hải quan đánh giá một cách chính xác hơn, mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp hơn.

Cho đến nay, cả nước mới chỉ có 48 doanh nghiệp được xếp vào diện doanh nghiệp ưu tiên, chủ yếu tập trung vào doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Việc có hệ thống đánh giá một cách cụ thể, cơ quan hải quan hi vọng trong năm 2016 sẽ có 100 - 150 doanh nghiệp được “thăng hạng” ưu tiên. Được biết, tỉ lệ kiểm tra của nhóm này là khoảng 3/1.000 (cứ 1.000 tờ khai chỉ kiểm tra khoảng 3 tờ khai hải quan).

N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên