12/07/2017 16:17 GMT+7

Nổ mìn tại mỏ đá, 99 nhà dân bị nứt

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Từ nhiều năm qua, 99 hộ dân sống gần mỏ đá Phước Tường (quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) của Công ty Cổ phần xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng nơm nớp lo sợ phải sống chung với cảnh nổ mìn phá đá.

Nhà ông Phạm Diên xuất hiện những vết nứt toạc kéo dài trên tường nhà - Ảnh: Đoàn Cường
Nhà ông Phạm Diên xuất hiện những vết nức dài trên tường - Ảnh: Đoàn Cường

Người dân địa phương đã nhiều lần kêu cứu, chặn xe để phản đối nhưng vẫn không hiệu quả.

Từ năm 2016, khi xí nghiệp khai thác đá nổ mìn, nhà bà Phạm Thị Trang, ở tổ 25B (phường Hòa Phát, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) xuất hiện nhiều vết nứt, có vết dài đến 2-3m. Không chỉ vậy, độ rung chấn của việc nổ mìn khiến nền nhà bà Trang bị bong, nứt.

Gần đó, nhà ông Phạm Diên xuất hiện vết nứt toác trên tường. Ông Diên than thở: “Mỗi khi xí nghiệp nổ mìn, cả nhà rung lắc tưởng như sắp sập”.

Quá bức xúc, ngày 28-6, người dân đã chặn không cho xe vào khu vực khai thác đá. UBND phường Hòa Phát phải xuống làm việc và lập biên bản sự việc. UBND phường Hòa Phát cũng đề nghị xí nghiệp khai thác đá phải xử lý bụi bặm, tổ chức khảo sát mức độ thiệt hại để hỗ trợ người dân. Có hướng di dời 15 hộ dân nằm trong khuôn viên mỏ đá.

Theo UBND quận Cẩm Lệ, qua kiểm tra thực tế có 6 tổ dân phố xung quanh khu vực mỏ đá Phước Tường bị ảnh hưởng với 99 hộ có nhà bị nứt. UBND quận Cẩm Lệ đề nghị UBND TP yêu cầu công ty hỗ trợ 99 hộ này.

Tại cuộc họp HĐND TP Đà Nẵng vừa qua, vấn đề này đã được các đại biểu chất vấn khá nhiều đối với giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng Lê Quang Nam.

Theo ông Nam, hiện các đơn vị đang tiến hành đo rung chấn, xác định thiệt hại để đền bù cho dân và cuối tháng 7 sẽ có kết quả.

Ông Nam cũng cho biết, Sở đã thanh tra tại mỏ Phước Tường và phát hiện công ty này để phát tán bụi không đạt yêu cầu tại trạm nghiền.

Trong trường hợp công ty không khắc phục và có các giải pháp cụ thể, tùy theo mức độ sẽ xử phạt hoặc rút giấy phép.

Bà Phạm Thị Trang cho biết, nền nhà bị nứt,bong chóc do rung chấn từ nổ mìn -
 Ảnh: Đoàn Cường
Nền nhà bà Phạm Thị Trang bị nứt do rung chấn từ nổ mìn - Ảnh: Đoàn Cường
Nhiều hộ dân ở tổ 25B nằm trong khuôn viên mỏ đá bị ảnh hưởng nặng nề từ việc nổ mìn - Ảnh: Đoàn Cường
Nhiều hộ dân ở tổ 25B nằm trong khuôn viên mỏ đá bị ảnh hưởng nặng nề từ việc nổ mìn - Ảnh: Đoàn Cường
ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên