16/08/2013 10:12 GMT+7

Nổ lớn tại Lebanon, 18 người chết, 245 bị thương

MINH ANH - ANH THƯ
MINH ANH - ANH THƯ

TTO - Ít nhất 18 người chết và 245 người bị thương trong một vụ nổ lớn ở vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon. Tin ban đầu cho biết đây là một vụ đánh bom xe.

UMgMAoRl.jpgPhóng to
Hiện trường vụ tấn công bom xe vào thành lũy của nhóm Hezbollah - Ảnh: AFP

Theo BBC, nơi xảy ra nổ là một khu vực đông dân và là một thành trì của Phong trào Hồi giáo Hezbollah. Tin cho biết nhiều tòa nhà và ô tô gần đó đã bị hư hại nặng nề.

Các nhân chứng kể họ nhìn thấy những cột khói bốc cao ngùn ngụt từ nơi xảy ra nổ - nằm giữa quận Bir Abed và Rweiss của thành phố. Nơi đây gần khu Sayyed al-Shuhada, khu vực mà Hezbollah thường tổ chức các cuộc biểu tình lớn.

Hezbollah là nhóm ủng hộ chính của tổng thống Syria Assad và từng gửi máy bay tiêm kích qua biên giới Syria để giúp lực lượng an ninh chính phủ Syria. Phong trào này đã trở thành kẻ thù không đội trời chung với quân nổi dậy tại Syria vốn hầu hết là những người Hồi giáo dòng Sunni.

Vụ nổ đã gây hỗn loạn, với hàng chục xe cứu hỏa và cứu thương chen nhau vào một con đường chật hẹp để tới hiện trường. BBC cho biết hơn hai giờ sau vụ nổ, khói vẫn bốc lên từ các tòa nhà ở gần hiện trường.

Sáng nay 16-8, Thủ tướng Lebanon tuyên bố để tang một ngày cho các nạn nhân.

Theo AFP, vụ tấn công do một nhóm phiến quân mới nổi dậy thuộc Syria thực hiện nhằm trả đũa hành vi ủng hộ tổng thống Syria Bashar al-Assad của nhóm Hezbollah.

AFP mô tả vụ tấn công đã làm rung chuyển khu vực ngoại ô phía nam thủ đô Beirut. Khói đen bao trùm bầu trời Địa Trung Hải. Ngọn lửa từ vụ nổ bom đã tàn phá các tòa nhà, đốt cháy một số ôtô trong khu vực và nhiều thi thể cũng bốc cháy dữ dội. Hành lang vào hai tòa nhà nơi bị đánh bom chìm trong biển lửa. Lực lượng cứu hộ buộc phải dùng thang để giúp người dân thoát khỏi các tòa nhà này.

Hội Chữ thập Đỏ Lebanon báo cáo 18 người thiệt mạng và 245 người bị thương trong vụ tấn công. AFP dẫn lời một nhân chứng cho biết ảnh hưởng của vụ nổ tương đương với một “trận động đất”.

Hezbollah cũng đã lập tức triển khai lực lượng an ninh xung quan hiện trường vụ tấn công. “Chủ nghĩa khủng bố đã tấn công vùng ngoại ô phía nam một lần nữa”, kênh truyền hình Al-Manar của Hezbollah tuyên bố và nói thêm rằng nhóm thực hiện vụ tấn công sẽ “trả giá” cho điều này.

Một thời gian sau khi tin tức vụ tấn công được đăng tải, một đoạn băng trực tuyến xuất hiện với hình ảnh ba người đàn ông mang mặt nạ và đeo súng trường. “Con lợn Hassan Nasrallah, bọn tao gởi cho mày thông điệp thứ hai này vì mày vẫn chưa hiểu vấn đề”, một thành viên của nhóm tự xưng là Company of Aisha Umm al-Muminin - vợ của nhà tiên tri Mohammed - tuyên bố.

Vụ tấn công xảy ra chỉ một ngày sau khi lãnh đạo nhóm Hezbollah là Hassan Nasrallah tuyên bố nhóm chiến binh của ông đã thực hiện các bước nhằm đảm bảo sự an toàn của vùng ngoại ô phía nam. Trước đó, một vụ nổ bom khu vực Bir al-Abed ngày 9-7 đã làm hàng chục người bị thương.

oTTYgoVp.jpgPhóng to
Khung cảnh tan hoang tại hiện trường - Ảnh: AP
Akv3LT4m.jpgPhóng to
Người dân hoảng loạn sau vụ nổ - Ảnh: Reuters
8FWiKd7t.jpgPhóng to
Xe cứu hỏa, cứu thương đua nhau tới hiện trường - Ảnh: AFP
SoYkK6Dp.jpgPhóng to
Cột khói bốc cao từ nơi xảy ra nổ - Ảnh: Reuters
hmBOugt5.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hộ đang giải cứu những người bị kẹt trong các tòa nhà - Ảnh: AP
MINH ANH - ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên