04/10/2016 09:22 GMT+7

Nổ bom tự sát giữa lúc cô dâu chú rể trao nhẫn cưới

NGUYỄN QUÂN
NGUYỄN QUÂN

TTO - Một vụ tấn công khủng bố tàn bạo đã xảy ra tối 3-10 tại ngôi làng nhỏ ở phía đông bắc Syria làm thiệt mạng 22 người và hàng chục người bị thương. Tác giả là lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS)

Một phụ nữ bị thương được đưa đến bệnh viện ở thành phố Hasaka, Syria tối 3-10 - Ảnh: AFP

Theo AFP, buổi lễ cưới vui vẻ ở làng Tall Tawil, phía bắc thành phố Hasaka, đã trở thành "địa ngục" khi một chiến binh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) đã kích nổ đai bom trên người giữa đám đông khiến ít nhất 22 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương, trong đó có những người bị thương nặng.

Đây là lễ cưới với chú rể là một chiến binh của Lực lượng Dân chủ Syria (YPG) - lực lượng người Kurd đang chiến đấu chống lại IS với sự trợ giúp của Mỹ.

Theo Cơ quan Theo dõi Nhân quyền Syria (SOHR) - cơ quan giám sát độc lập về tình hình Syria có trụ sở tại London - trong số những người thiệt mạng có lãnh đạo của lực lượng người Kurd.

Truyền thông chính quyền Syria trong khi đó cho biết số thiệt mạng là ít nhất 30 người và ít nhất 90 người bị thương. 

Trong một thông báo phát đi ngay sau đó, phía IS cho biết một thành viên của mình đã nổ súng vào cuộc tụ tập của các chiến binh người Kurd rồi sau đó nổ bom tự sát giữa đám đông. Thông báo của phía IS không nói về chuyện tiệc cưới mà chỉ cho biết có ít nhất 40 người thiệt mạng.

Cơ quan SOHR và phía lực lượng người Kurd khẳng định chú rể đã thiệt mang. Nhưng một trong những người thân của chú rể nói với hãng tin AFP rằng cô dâu và chú rể vẫn an toàn.

"Vào lúc vui nhất khi cô dâu và chú rể trao nhau nhẫn cưới thì tôi thấy có một người mặc bộ áo khoác đen dày lướt qua chỗ tôi", một nhân chứng tên Ahmad kể lại. "Tôi thấy bộ dạng hắn ta lạ lạ và vài giây sau thì nghe tiếng nổ inh tai. Nhiều xác người đổ rạp và tôi thấy những mảnh thi thể văng tung tóe".

Ahmad cũng thuộc trong số người bị thương do bị mảnh văng trúng đầu.

Thông tin của Reuters lại cho biết hung thủ có thể là một phụ nữ.

Thành phố Hasaka hiện thuộc quyền quản lý của lực lượng người Kurk YPG. Đây là lực lượng thiện chiến đã tấn công IS mạnh mẽ suốt hai năm qua và chiếm lại được nhiều vùng đất chúng đã chiếm đóng vì thế thường là mục tiêu ưu tiên của IS.

Trước đó, IS thừa nhận đã tiến hành 3 vụ đánh bom sáng 3-10 làm rung chuyển thành phố Hama ở miền Trung Syria. Hãng thông tấn SANA của Syria đưa tin ít nhất 2 kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ đai thuốc nổ tại trụ sở của đảng Baath cầm quyền và một trụ sở cảnh sát gần Quảng trường chính al-Assi, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 12 người bị thương. 

Cũng trong ngày 3-10, nhóm phiến quân Jabhat Fateh al Sham (trước đây là Mặt trận Al-Nusra) ở Syria cho biết giáo sĩ người Ai Cập Abu al Faraj al Masri, một thành viên cấp cao của nhóm này, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của liên quân do Mỹ đứng đầu tại tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Theo các nguồn tin thánh chiến, al-Masri, tên thật là Ahmad Salamah Mabrouk, đã bị tiêu diệt trong xe hơi do trúng bom từ một máy bay không người lái.

Một quan chức Lầu Năm Góc xác nhận Mỹ đã tiến hành cuộc không kích nhằm vào thành viên cấp cao Al-Qaeda trong ngày 3-10 và vẫn đang đánh giá kết quả cuộc tấn công này.

NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên