12/01/2013 09:58 GMT+7

Những ứng viên sáng giá giải Oscar 2013

MỘC MIÊN - NGUYÊN PHẠM
MỘC MIÊN - NGUYÊN PHẠM

TTO - Sau nhiều ngày chờ đợi, kết quả đề cử của giải Oscar lần 85 đã được công bố vào ngày 10-1. Dưới đây là danh sách những bộ phim sáng giá nhất cho tượng vàng Oscar phim hay nhất - hạng mục quan trọng nhất.

Kỷ lục mới hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc Oscar 2013 Silver Linings Playbook nhiều đề cử “chất lượng” hơn Lincoln

1. Lincoln

fiYmIyYI.jpgPhóng to
Nam diễn viên Daniel Day-Lewis trong tạo hình Lincoln - Ảnh: IMDB
Trailer bộ phim Lincoln - Nguồn: Youtube

Bộ phim kể về những ngày tháng đương nhiệm cuối cùng của tổng thống đời thứ 16 - Abraham Lincoln, dù không thành công về doanh thu phòng vé nhưngđược giới chuyên môn ca ngợi hết lời. Bộ phim đạt số điểm rất cao trên các trang web về điện ảnh uy tín như Metacritic, Rotten Tomatoes hay IMDB.

Có thể nói đây là một dự án điện ảnh dài hơi và tâm huyết nhất của đạo diễn gạo cội Steven Spielberg. Ông đã bỏ ra tổng cộng 12 năm chuẩn bị, chờ đợi và vượt qua nhiều trở ngại để hoàn thành bộ phim.

Bắt đầu từ năm 2001, khi Steven Spielberg chính thức mua được bản quyền cuốn sách best-seller Team of rivals: The political of Genius Abraham Lincoln của nữ nhà văn Doris Kearns Goodwin và lần lượt thực hiện từng khâu chọn biên kịch, sửa kịch bản cho tới chọn diễn viên…

Cùng với Steven Spielberg, nam diễn viên Daniel Day-Lewis cũng góp phần làm nên thành công của Lincoln. Nhiều nhà phê bình sau khi thưởng thức bộ phim đã nhận xét diễn xuất của Daniel Day-Lewis trong vai tổng thống Abraham Lincoln không thể tuyệt vời hơn, tái hiện được hình ảnh tổng thống Lincoln ở mức chân thực nhất có thể.

2. Life of Pi (Cuộc đời của Pi)

hBKyielD.jpgPhóng to

Hình ảnh 3D ấn tượng trong bộ phim Life of Pi - Ảnh: Film Mofilia

Trailer bộ phim Life of Pi - Nguồn: Youtube

Life of Pi của nhà văn Canada Yann Martel đã được Lý An đưa lên màn bạc dưới định dạng 3D với kinh phí gần 100 triệu USD và được xem là bộ phim mạo hiểm nhất của đạo diễn này. Trang web IMDB đã đánh giá điểm đáng chú ý nhất trong Life of Pi là hiệu ứng hình ảnh.

Sau khi chính thức ra mắt khán giả vào tháng 11-2012, phim đã nhận được một số lời phê bình trái chiều. The Hollywood reporter đánh giá phim “hay khác thường” và lôi cuốn được nhiều khán giả. Trong khi tạp chí The Variety nhận xét phim gây ấn tượng về thị giác nhưng thiếu kịch tính và gai góc.

Có người nói bộ phim Life of Pi không hay bằng tiểu thuyết cùng tên, khi nó giản lược đi khá nhiều thứ có trong tiểu thuyết, đặc biệt là về vấn đề tôn giáo trong truyện, nhưng cũng có ý kiến phản bác rằng việc không đi quá sâu vào tôn giáo sẽ làm người xem tập trung hơn vào một điểm nhấn khác: quy luật sinh tồn, phần con và phần người trong mỗi con người.

3. Zero dark thirty (0g30)

Rp4ZujjE.jpgPhóng to

Một cảnh trong phim Zero dark thirty - Ảnh: IB Times

Trailer phim Zero dark thirty - Nguồn: Youtube

Tới khá muộn trong cuộc đua năm nay nhưng Zero dark thirty - bộ phim tiếp theo của nữ đạo diễn từng đoạt giải Oscar Kathryn Bigelow tỏ ra không hề thua kém các đổi thủ.

Trước khi ra mắt, tác phẩm với đề tài về cuộc truy lùng trùm khủng bố Bin Laden của lực lượng đặc nhiệm Mỹ vào tháng 5-2011 ở Pakistan đã gây nhiều tranh cãi. Đảng Cộng hòa cáo buộc Nhà Trắng cho phép các nhà làm phim tiếp cận với các tài liệu tình báo mật để nâng cao hình ảnh cho ông Barack Obama trước bầu cử tổng thống.

Trong khi đó giới chuyên môn lại bênh vực rằng Zero dark thirty là phim điện ảnh chứ không phải phim tài liệu và hết lời ca ngợi bộ phim này. Trên trang web điện ảnh Rottentomatoes.com, bộ phim nhận được tỉ lệ ủng hộ 94% từ các nhà phê bình. Chuyên gia Manohla Dargis của báo New York Times đánh giá Zero dark thirty là "bộ phim Mỹ quan trọng nhất về đề tài 11-9, một cột mốc lớn".

4. Les misérables (Những người khốn khổ)

60xoJYKk.jpgPhóng to

Diễn viên Hugh Jackman và Anne Hathaway trong Les misérable - Ảnh: Miami.com

Trailer bộ phim Les misérables - Nguồn: Youtube

Trước bộ phim này, Les misérables từng nhiều lần được tái hiện trên màn ảnh nhưng chưa có tác phẩm nào thật sự toát được hết tầm vóc đồ sộ của cuốn tiểu thuyết. Vì vậy, lần chuyển thể này được kỳ vọng nhiều hơn vì phim do Tom Hopper - người từng đoạt giải đạo diễn Phim hay nhất Oscar 2011 với phim The king's speech (Bài diễn văn của nhà vua) làm đạo diễn.

Khác với những phim nhạc kịch thường thấy, diễn viên thường đến phòng thu ghi âm trước lời hát, sau đó ra trường quay chỉ cần hát nhép môi theo lời thu sẵn, đạo diễn Tom Hooper buộc các diễn viên hát “sống” với đàn piano trong quá trình ghi hình.

Với những người đã hát nhạc kịch như Hugh Jackman (vai Jean Valjean), Anne Hathaway (vai Fantine) hay Amanda Seyfried (vai Cosette) thì chuyện hát trực tiếp này không làm khó họ, nhưng với những người mà khán giả hầu như chưa từng biết đến khả năng ca hát của họ, chẳng hạn Russell Crowe (vai Javert), Sacha Baron Cohen (vai Thenardier)… thì đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng.

Tạp chí Time danh tiếng của Mỹ đã tặng cho Les misérables danh hiệu “bộ phim nhạc kịch kiểu mới”.

5. Silver Linings playbook (tạm dịch: Niềm an ủi)

gNmNmZ9C.jpgPhóng to

Một cảnh trong phim Silver Linings playbook - Ảnh: Guardian

Trailer phim Silver Linings playbook - Nguồn: Youtube

Được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết của nhà văn Matthew Quick, bộ phim hài Silver Linings playbook kể về một người đàn ông vừa trở về với gia đình của mình sau đợt điều trị tâm lý kéo dài 8 tháng.

Các phim hài lãng mạn thường có xu hướng bị lu mờ tại các lễ trao giải Oscar. Tuy nhiên, Silver Linings Playbook - tác phẩm của đạo diễn người Mỹ David O Russell - lại là ngoại lệ.

Đạo diễn David O. Russell từng chia sẻ với báo giới về đứa con tinh thần của mình: “Silver Linings playbook không phải là câu chuyện nói về đấu tranh thể xác, mà là cuộc đấu tranh về tinh thần và cảm xúc của con người”.

Silver Linings playbook cũng được kỳ vọng mang lại cho David O. Russell giải Oscar đạo diễn xuất sắc nhất cùng với hai giải thưởng quan trọng là phim hay nhất và Kịch bản chuyển thể hay nhất.

6. Amour

wMAkvy6T.jpgPhóng to

Nữ diễn viên lớn tuổi Emmanuelle Riva trong phim Amour - Ảnh: Hollywood Reporter

Lấy bối cảnh thành phố Paris, Pháp, Amour, đúng như tên gọi của phim, là câu chuyện tình yêu của đôi vợ chồng lớn tuổi Georges (Jean-Louis Trintignant) và Anne (Emmanuelle Riva). Ở tuổi 80, tình cảm của hai người một lần nữa bị thử thách khi Anne bất ngờ bị tai biến và liệt nửa người.

Khác xa những bộ phim thuộc thể loại tâm lý trước đây của Haneke như The piano teacher (2001), Caché (2005), The White Ribbon (2009)…, theo trang tin Total Film, qua Amour, nhà làm phim người Áo này “đã gỡ bỏ lớp kính chắn lạnh lẽo ngăn cách ông với khán giả” để mang đến cho họ một tác phẩm dung dị nhưng chứa đầy cảm xúc và đậm chất nhân văn.

Tờ New York times không tiếc lời ca ngợi tác phẩm khi viết rằng “chỉ vài tháng sau khi ra mắt tại LHP Cannes, bộ phim đã trở nên vĩnh cửu”, trong khi đó nhà phê bình Manohla Dargis của tạp chí Times thì gọi Amour là “kiệt tác về cuộc sống, cái chết và tất cả những điều xảy ra giữa hai khoảnh khắc (sống và chết) này”.

7. Argo

H5g9Q2PN.jpgPhóng to
Ben Affleck trong phim Argo - Ảnh: IMDB

Trailer của bộ phim Argo - Nguồn: YouTube

Dựa theo sự kiện có thật, Argo do nam diễn viên Ben Affleck làm đạo diễn và đảm nhận luôn vai chính Tony Mendez, được cho là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những pha kịch tích và chi tiết hài hước.

“Căng thẳng, thú vị và cũng rất khôi hài, Argo tái hiện lên một sự kiện lịch sử sống động đến từng chi tiết với những nhân vật vô cùng thú vị”, một nhà phê bình viết trên trang Rotten Tomatoes.

Trước khi trở thành một trong những ứng cử viên sáng giá tại Oscar năm nay, tác phẩm cũng đã được Hiệp hội các nhà phê bình điện ảnh bình chọn là Phim hay nhất đồng thời nhận danh hiệu Phim của năm do Viện điện ảnh Hoa Kỳ trao tặng.

8. Beasts of the southern wild (Quái vật miền nam hoang dã)

yCxEBsr5.jpgPhóng to

Nữ diễn viên nhí Quvenzhané Wallis trong phim Beasts of the southern wild - Ảnh: Guardian

Trailer của bộ phim Beasts of the Southern Wild - Nguồn: YouTube

Lấy cảm hứng từ các sự kiện của cơn bão Katrina, Beast of the southern wild kể về cô bé Hushpuppy đang sống cùng người cha bệnh tật của mình nơi vùng đầm lầy ngập nước.

Ra mắt lần đầu tại LHP độc lập Sundance, Beast of the southern wild nhanh chóng gây được sự chú ý. Tác phẩm của đạo diễn trẻ Benh Zeitlin này đã chinh phục được khán giả và được nhà phê bình phim nổi tiếng người Mỹ Roger Ebert đánh giá là “một sự sáng tạo đáng chú ý”.

Ngay cả Tổng thống Mỹ Barack Obama trên tạp chí People cũng từng ca ngợi bộ phim là một tác phẩm “diệu kỳ”. Phim đã nhận được Camera vàng, giải do Hiệp hội Phê bình phim quốc tế bình chọn tại LHP Cannes 2012.

Theo các nhà phê bình, thành công của Beast of the southern wild nhờ vào sự diễn xuất tuyệt vời của dàn diễn viên nghiệp dư, đặc biệt là cô bé Quvenzhané Wallis, người thủ vai Hushpuppy.

Cùng với bộ phim, Beast of the Southern Wild đã xuất sắc nhận được một đề cử giải Oscar và trở thành nữ diễn viên trẻ nhất (9 tuổi) trong lịch sử điện ảnh giành được vinh dự này.

9. Django unchained (Giải cứu nô lệ)

7hsYNFcV.jpgPhóng to

Leonardo DiCaprio trong phim Django unchained - Ảnh: IMDB

Trailer của bộ phim Django Unchained - Nguồn: YouTube

Được nhào nặn dưới bàn tay của đạo diễn nổi tiếng Quentin Tarantino, Django unchained kể về người nô lệ Django trong cuộc hành trình giải cứu vợ mình khỏi tay tên chủ điền độc ác.

Giống như tác phẩm khác của Tarantino, Django unchained gây nhiều tranh cãi với đầy những cảnh bạo lực và “từ ngữ thô tục”. Bộ phim cũng đã phải hoãn ngày công chiếu vì ra mắt đúng thời điểm nhạy cảm khi nước Mỹ vừa xảy ra vụ thảm sát trường học. Jamie Foxx, người thủ vai chính Django trong phim cũng lên tiếng thừa nhận những cảnh “các nhân vật bị đổ hàng xô máu khi họ bị bắn hoặc bị bầy chó dại cắn" phần nào ảnh hưởng xấu tới đời thực.

Tuy vậy, với vai trò là “một bộ phim quan trọng về chế độ nô lệ và phân biệt chủng tộc” tại Mỹ - theo nhận định của tờ Time - Django unchained vẫn giành được sự đánh giá cao của những nhà phê bình nghệ thuật.

“Đổ máu nhưng phá cách, Django unchained tiếp tục là một kiệt tác có sức thu hút khác từ Quentin Tarantino”, trang Rotten Tomatoes bình luận và đã chấm cho tác phẩm này với số điểm khá cao 7,9/10.

MỘC MIÊN - NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên