10/01/2013 22:03 GMT+7

Silver Linings Playbook nhiều đề cử Oscar "chất lượng" hơn Lincoln

Đ.K.L. - MỘC MIÊN
Đ.K.L. - MỘC MIÊN

TTO - Silver Linings Playbook vượt qua Lincoln, trở thành phim duy nhất nhận được tất cả đề cử ở những hạng mục chính.

Đề cử Oscar 2013:

RVvS6PaA.jpgPhóng to
Seth MacFarlane và Emma Stone - hai người dẫn chương trình chính của lễ trao tượng vàng Oscar vào ngày 26-2 sắp tới - đã xướng tên những người được đề cử Oscar vào tối 10-1 - Ảnh: Reuters

Tối 10-1, giải Oscar đã công bố đề cử năm 2013. Không bất ngờ khi phim Lincoln của đạo diễn gạo cội Steven Spielberg nhận được đến 12 đề cử. Tiếp theo là Life of Pi nhận được 11 đề cử.

Phim Silver Linings Playbook đã có các đề cử ở tất cả những hạng mục quan trọng như, phim đạo diễn, kịch bản và diễn viên. Dàn diễn viên của phim gồm Bradley Cooper, Robert de Niro, Jennifer Lawrence và Jacki Weaver đã lần lượt nhận đề cử Nam diễn viên chính và phụ, Nữ diễn viên chính và phụ. Đạo diễn David O.Russell cũng nhận được đề cử. Ngoài ra phim còn có hai đề cử không thể thiếu là Phim hay nhất và Kịch bản chuyển thể hay nhất.

Silver Linings Playbook là phim tâm lý, đã nhận tổng cộng 8 đề cử Oscar, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Matthew Quick. Phim cũng có 4 đề cử Quả cầu vàng, 3 đề cử BAFTA và 5 đề cử Giải thưởng tinh thần độc lập.

Trong lịch sử Oscar, chỉ mới có 14 phim nhận được cả 4 đề cử ở 4 hạng mục diễn viên. Có thể kể ra một số phim nổi tiếng như (For Whom the Bells Torn (Chuông nguyện hồn ai -1943) hay A Streetcar Names Desire (Chuyến tàu mang tên dục vọng -1951).

Lần gần nhất có phim lập được thành tích này là vào năm 1981, thuộc về Reds với dàn diễn viên gồm những tên tuổi gạo cội như Warren Beatty, Diane Keaton, Jack Nicholson và Maureen Stapleton. Năm 1981, trong dàn diễn viên của Reds chỉ có Stapleton được tượng vàng.

Chưa có phim nào ẵm trọn 4 tượng vàng cho diễn viên. Nhiều nhất như Chuyến tàu mang tên dục vọng cũng chỉ có 3 Oscar diễn xuất cho Vivien Leigh, Karl Malden và Kim Hunter. Marlon Brando được đề cử Nam diễn viên chính nhưng không có tượng vàng.

So với Silver Linings Playbook, được 7 đề cử ở các hạng mục chính, thì Lincoln chỉ có 6, khi Lincoln thiếu đề cử cho hạng mục Nữ diễn viên chính.

Đúng như dự đoán, Lincoln được đề cử Phim hay nhất, kịch bản chuyển thể hay nhất. Cặp diễn viên Daniel Day Lewis và Tommy Lee Jones lần lượt nhận đề cử Nam diễn viên chính và phụ. Sally Field nhận đề cử Nữ diễn viên phụ. Đạo diễn gạo cội Steven Spielberg nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc.

Được chuyển thể từ cuốn tiểu sử Team Of Rivals: The Political Of Genius Abraham Lincoln của nữ nhà văn Doris Kearns Goodwin, Lincoln mô tả quá trình tổng thống Abraham Lincoln hòa giải thành công các đảng phái chính trị, thực hiện cuộc cách mạng xóa bỏ chế độ nô lệ trong suốt cuộc nội chiến Nam - Bắc.

Bộ phim này chính thức ra mắt công chúng vào tháng 11-2012. Dù không “công phá” các rạp chiếu như những bộ phim bom tấn ăn khách, Lincoln vẫn có những bước tiến hết sức vững chắc và nhận được nhiều lời tán dương giới phê bình. Bộ phim đạt số điểm rất cao trên các trang web về điện ảnh uy tín như Metacritic, Rotten Tomatoes hay IMDB.

Trước ngày công bố đề cử Oscar, Lincoln cũng được coi là ứng cử viên hàng đầu cho nhiều giải thưởng điện ảnh danh giá, liên tiếp dẫn đầu đề cử của các giải Quả cầu vàng, giải thưởng điện ảnh Anh (BAFTA), giải thưởng của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG)…

889jYCib.jpgPhóng to
Seth MacFarlane và Emma Stone với danh sách 9 đề cử Phim hay nhất - Ảnh: Reuters

Ngoài đề cử Phim hay nhất, Life of Pi - bộ phim gây sốt tại Việt Nam - còn có đề cử Quay phim đẹp nhất và Kịch bản chuyển thể.

Phim Les Miserable - phim đang chiếu tại rạp Việt Nam - nhận đề cử Nam diễn viên chính cho Hugh Jackman và Nữ diễn viên phụ cho Anne Hathaway cùng đề cử Trang phục đẹp nhất.

Phim Amour của Áo không chỉ nhận được đề cử Phim xuất sắc nhất mà còn nhận đề cử Phim nước ngoài hay nhất. Đạo diễn lừng danh của Áo, Michael Haneke cũng được đề cử Đạo diễn hay nhất.

Năm nay đề cử Phim hay nhất chỉ có 9 phim. Cùng tranh hạng mục Phim hay nhất với Silver Linings PlaybookLincoln còn có các phim: Amour (phim đã đoạt Cành cọ Vàng Cannes 2012), Argo, Beast of the Southern Wild, Django Unchained, Les Miserables, Life of Pi Zero Dark Thirty.

Bất ngờ trong danh sách đề cử năm nay là bộ phim Beasts of the Southern Wild, một bộ phim khá kén khán giả và đã đoạt 2 giải chính của LHP Sundance, đã có nhiều đề cử lớn. Ngoài đề cử Phim hay nhất đạo diễn trẻ Behn Zeitlin cũng nhận đề cử Đạo diễn hay nhất. Ngoài ra, nữ diễn viên chính trong phim, cô bé da màu 9 tuổi Quvenzhane Wallis cũng có đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Wallis cũng trở thành diễn viên trẻ nhất trong lịch sử nhận được đề cử này.

Trong khi đó, Emmanuelle Rita của phim Amour, nhận đề cử Nữ diễn viên chính ở tuổi 85 và trở thành nữ diễn viên già nhất trong lịch sử nhận được đề cử cho tượng vàng.

Hai phim bom tấn SkyfallThe Hobbits chỉ có được đề cử ở những giải phụ.

Riêng The Hobbits chỉ được duy nhất đề cử Hiệu quả hình ảnh. Skyfall có khá hơn khi được đề cử Quay phim, hòa âm, biên tập âm thanh, nhạc phim, dựng phim…

Danh sách đề cử Oscar 2012 (theo thứ tự alphabet):

- Phim hay nhất: Amour, Argo, Beast of the Southern Wild, Django Unchained, Les Miserable, Life of Pi, Lincoln, Silver Linings Playbook, Zero Dark Thirty.

- Nam diễn viên chính: Bradley Cooper (Silver Linings Playbook), Daniel Day Lewis (Lincoln), Denzel Washington (Flight), Hugh Jackman (Les Miserables), Joaquin Phoenix (The Master).

- Nữ diễn viên chính: Emmanuelle Riva (Amour), Jennifer Lawrence (Silver Linings Playbook), Jessica Chastain (Zero Dark Thirty), Naomi Watts (The Impossible), Quvenzhane Wallis (Beast of the Southern Wild).

- Nam diễn viên phụ: Alan Arkin (Argo), Christoph Waltz (Django Unchained), Philip Seymour Hoffman (The Master), Robert de Niro (Silver Linings Playbook), Tommy Lee Jones (Lincoln).

- Nữ diễn viên phụ: Amy Adams (The Master), Anne Hathaway (Les Miserables), Sally Field (Lincoln), Helen Hunt (The Session), Jacki Weaver (Silver Linings Playbook).

- Đạo diễn: Davd O.Russell (Silver Linings Playbook), Behn Zeitlin (Beast of the Southern Wild), Michael Haneke (Amour), Lý An (Life of Pi), Steven Spielberg (Lincoln).

- Kịch bản gốc:Amour, Django Unchained, Flight, Moonrise Kingdom, Zero Dark Thirty

- Kịch bản chuyển thể:Argo, Beast of the Southern Wild, Life of Pi, Lincoln, Silver Linings Playbook.

- Phim hoạt hình:Brave, Frankenweenie, ParaNorman, The Pirates! Band of Misfits, Wreck-It Ralph.

- Phim nước ngoài:Amour, A Royal Affair, No, Kon-Tiki, War Witch.

- Quay phim:Anna Kareninna, Django Unchained, Life of Pi, Lincoln, Skyfall.

- Trang phục:Anna Kareninna, Les Miserables, Lincoln, Mirror Mirror, Snow White and the Huntsman.

- Nhạc phim hay nhất: Before My Time (Chasing Ice), Everybody Needs a Best Friend (Ted), Pi’s Lullaby (Life of Pi), Skyfall (Skyfall), Suddenly (Les Miserables).

- Phim tài liệu:5 Broken Cameras, The Gatekeepers, How to Survive a Plague, The Invisible War, Searching for Sugar Man.

Đ.K.L. - MỘC MIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên