20/04/2017 16:13 GMT+7

Những triệu chứng ung thư đại trực tràng bạn cần biết

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Hay bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài hay rặn, hôm táo, hôm lỏng, có khi kèm theo máu… đó là những dấu hiệu sớm của bệnh ung thư đại trực tràng.

1. Hôm táo, hôm lỏng kéo dài

Bệnh ung thư đại trực tràng biểu hiện ở tất cả những gì có rối loạn về đường tiêu hóa từ trên miệng xuống hậu môn, ví dụ hơi thở hôi, ợ hơi, ợ chua…

Đặc biệt, đại tràng là nơi chứa phân, bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa nên ở giai đoạn sớm, người bị ung thư đại tràng thường hay bị chứng rối loạn đại tiện, bài tiết phân hôm táo, hôm lỏng thất thường.

2. Đại tiện xong vẫn muốn rặn

Khi đi đại tiện, người bệnh thường bị đau quặn, mót rặn, phân nhày mũi máu và phân nát, phân hình lá lúa (do phân phải đi qua khối u), đi xong vẫn muốn rặn tiếp.

3. Đi ngoài ra máu lẫn với nhầy

Có 2 loại đi ngoài ra máu cần phân biệt: đi ngoài ra máu tươi ngay sau khi đại tiện là do bệnh trĩ (màu máu như máu gà cắt tiết phủ lên trên phân); còn khi máu lẫn với nhầy trong phân thì cần nghĩ tới ung thư đại tràng, máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy.

4. Uống thuốc kháng sinh không hết đi ngoài

Người bị ung thư đại trực tràng bị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần trong ngày rất giống với triệu chứng bệnh lị. Tuy nhiên, khi bị lị, người bệnh uống thuốc kháng sinh đặc trị sẽ khỏi nhưng khi bị ung thư đại trực tràng, uống kháng sinh cũng không khỏi tình trạng đi ngoài.

5. Đau quặn bụng từng cơn, gầy sút

Ngoài các triệu chứng nêu trên, người bệnh còn mắc các dấu hiệu muộn như: đau quặn bụng từng cơn, gầy sút khi ung thư phát triển. Khi ung thư muộn thì có người sờ thấy cả khối u nổi ở dưới da bụng, vàng da, bụng to dần…

Ung thư đại trực tràng nếu phát hiện sớm, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cắt bỏ khối u, kèm theo hóa, xạ trị theo phác đồ của bác sĩ.

Nếu phát hiện sớm, áp dụng cả phương pháp hóa trị và xạ trị tiền phẫu thì tỷ lệ bệnh nhân tái phát bệnh trong 1 năm đầu chỉ còn 11%.

Thực tế, nhiều bệnh nhân đã sống khỏe mạnh hơn 20 năm sau khi phát hiện bệnh.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên