15/06/2013 16:43 GMT+7

Những thú vị bên ngoài Bangkok

THÁI NGỌC
THÁI NGỌC

TTCT - Có lẽ với nhiều du khách Việt Nam, Thái Lan không còn gì mới để khám phá, nhưng lần trở lại Bangkok gần đây đã cho tôi bất ngờ thú vị.

vp4Ncbka.jpgPhóng to
Chiếc lồng treo bé tí đòng đưa đưa khách sang sông viếng chùa

Đong đưa bằng cáp kéo qua sông Chao Phraya là đã lạ nhưng vẫn chưa lạ bằng ngôi chùa Niwet Thamaprawat tinh khôi trong vườn xanh bên kia sông. Hay một cái tết té nước ở Bang Saen thú vị chẳng kém ở Bangkok...

Bang Pa In, chỉ cách Bangkok 60km, ít thấy đề cập trong các hành trình du lịch của người Việt, lại rất nổi tiếng với người dân Thái Lan. Bang Saen cách Bangkok chỉ 85km, trên con đường đến Pattaya “lừng danh”.

Hay và lạ

“Một chuyến đi, nhiều cái thú - Andrey, người Ba Lan, phấn khích - Muốn đến chùa Niwet Thamaprawat trên cồn giữa sông, không muốn đi thuyền theo tour thì chỉ có cách đi cáp, khá nguy hiểm nhưng hay và lạ”. Nhánh sông Chao Phraya này hẹp, không mênh mang như khi về đến Bangkok, nước chảy khá xiết. Nhìn chiếc lồng sắt trống huơ, cỏn con hai băng ghế sắt vừa đủ bốn người ngồi treo tênh hênh trên con sông cuồn cuộn chảy, tôi cũng ơn ớn. Nhưng thấy các cô, các dì tay xách nách mang lũ lượt leo lên leo xuống, tôi cũng bị cuốn theo số đông.

Hóa ra qua cảm giác tròng trành lúc đầu khi rời tháp cao, chiếc lồng sắt cũng khá ổn vì được kéo bằng môtơ đơn giản chậm rì rì chứ không nhanh như cáp Nha Trang, Bà Nà... Rồi những cơn gió mát rười rượi làm cảm giác đang trôi nhè nhẹ ngang sông, được ngắm vườn xanh, sông vàng sóng sánh trôi hun hút xa bên dưới thêm phần thi vị.

Lạ hơn nữa là đi cáp hoàn toàn miễn phí. Bác Nong, người kéo cáp, vui vẻ cho hay: “Cáp nhà chùa làm, còn việc kéo là dân xóm Cồn chia nhau, hết nhà này thì tới nhà nọ. Cứ vậy từ lâu lắm rồi”.

Ngôi chùa hơn một thế kỷ tuổi tác Niwet Thamaprawat được xây dựng theo kiến trúc Gothic của một ngôi nhà thờ Công giáo, y như nhà thờ. Chẳng tin vào mắt mình, vội chạy đến xem kỹ tấm bảng ở cổng tôi mới tin chắc mình đang đứng trước ngôi chùa Niwet Thamaprawat mà những người bạn chỉ úp mở “hay lắm, lạ lắm nên đi...”.

Được vua Chulalongkorn (Rama V) cho xây dựng vào năm 1878, chùa Niwet Thamaprawat không chỉ làm du khách ngỡ ngàng vì kiến trúc bên ngoài thanh thoát như nhà thờ Công giáo. Đến gần hơn hay khi ngang qua cửa vòm thanh mảnh vào chánh điện, du khách sẽ bối rối với những cửa kính và tranh kính lộng lẫy sắc màu thường chỉ thấy ở nhà thờ. Mái vòm cao ngất của chánh điện được ốp, khảm những phù điêu sắc sảo mạ vàng lấp lánh…

Bàn thờ ở đây chỉ có ba tượng Phật nhỏ, lại được trang trí như bục giảng ở nhà thờ. Bên trong đã vậy, bên ngoài thêm tháp chuông cao vút, nhiều điện nhỏ, các bảo tháp vuông vắn thanh thoát, rồi lại thêm những máy móc khí cụ thiên văn từ mấy thế kỷ xưa nằm rải rác… làm khách cứ lơ mơ.

vWXdDJ5M.jpgPhóng to
Chùa Niwet Thamaprawat với kiến trúc Gothic - Ảnh: Thái Ngọc

Có một Tết Té nước khác Bangkok

Bang Saen thuộc tỉnh Chonburi, chỉ cách Bangkok 85km. Đi bằng xe buýt ở bến xe Mo Chit (bến xe bắc), Ekamai (bến xe đông) hoặc bằng xe minivan ở bùng binh Victory Monument. Vé khoảng 60.000-70.000 đồng, tùy xe buýt hay minivan.

Từ Bangkok có thể mua tour đi Bang Pa In (60km) trong ngày ở các khu tập trung đông khách du lịch như Khao San, Nana... hoặc tự đi. Có thể đến Bang Pa In bằng tàu lửa (rẻ nhất, chỉ 8.500 đồng cho vé ngồi loại 3), xe buýt (khoảng 40.000 đồng tùy xe buýt hay minivan), thuyền du lịch (đắt nhất, tùy theo tour).

Cũng theo những cái rỉ tai của những người bạn thích đi đây đó, tôi đến Bang Saen. Bãi biển gần Bangkok yên bình hiền hòa, không xô bồ như Pattaya.

Dù tết té nước của cả nước Thái là ngày 13-15 tháng 4, tết ở Bang Saen lại vào 16-17 tháng 4. Do vậy, ai đó còn nuối tiếc hay du khách nào trễ tràng đáp máy bay xuống Bangkok… chỉ cần đi thêm hơn tiếng đồng hồ là đến Bang Saen để vui tết té nước với dân lành nơi đây.

Nhưng điểm độc đáo ở đây là lễ hội Wan Lai. Lễ hội làm tết té nước ở Bang Saen đâm ra “sợ nước”. Vì mưa về nước đổ sẽ làm Wan Lai, lễ hội của những tác phẩm “điêu khắc” bằng cát trên bãi biển, sẽ phai phôi, sẽ nhạt nhòa, tan rữa.

Ko Pra Sai Wan Lai Festival, gọi ngắn là Wan Lai, là lễ hội của những tác phẩm nghệ thuật bằng cát trên bãi biển Bang Saen, kế bên công viên tổ chức nhiều trò vui dân gian của ngày tết Songkran. Các tác phẩm được làm từ cát đẹp đẽ tinh xảo này do những người dân biển quanh vùng tự làm. Làm bằng cát, dù chỉ nhỏ nhắn chừng 1m hay hoành tráng cao 3-4m... các tác phẩm đều sắc nét đến từng chi tiết và mềm mại nhuần nhuyễn. Bãi biển dài hơn cây số ngút ngàn những tác phẩm bằng cát làm ngất ngây lòng khách.

Hầu hết tác phẩm mô phỏng các pho tượng Phật, các câu chuyện Phật giáo, chùa chiền, bảo tháp danh tiếng trên thế giới cũng như trong vùng. Cũng có vài khác biệt, tỉ như một bảo tháp cũng làm bằng cát nhưng được trát bằng vỏ hàu. Đặc sản của vùng, con vật nuôi sống người dân biển xứ này được tôn vinh không chỉ vậy mà còn bằng cuộc thi gỡ vỏ hàu hào hứng, sinh động...

Mê đắm ngắm nhìn các tác phẩm cát, nhộn nhịp vui các trò chơi dân gian... nhưng du khách, người dân rồi cũng lên đường cái tham gia tết té nước. Đông nghìn nghịt những đoàn người, nhộn nhịp những đoàn xe với những thùng phuy nước chất đầy chầm chậm rong quanh phố, tạt, té nhau những ca nước, vốc nước mát lành. Cầu mong một năm mới may mắn, chúc nhau hạnh phúc, chúc nhau bình yên…

lO2YVIbf.jpgPhóng to
Kiến trúc, trang trí bên trong chánh điện của chùa Niwet Thamaprawat - Ảnh: Thái Ngọc
3VibdHdE.jpgPhóng to
Những tác phẩm bằng cát đẹp sắc sảo của lễ hội Wan Lai - Ảnh: Thái Ngọc
Tou6XvQS.jpgPhóng to
Vùng Bang Saen cũng nổi tiếng với mía, đường - Ảnh: Thái Ngọc
yNhjehVY.jpgPhóng to
Tết té nước nên càng ướt đẫm càng vui - Ảnh: Thái Ngọc
THÁI NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên