22/01/2015 09:32 GMT+7

​Những “thiên thần nhỏ” tặng vé yêu thương

MY LĂNG - MAI HOA
MY LĂNG - MAI HOA

TT - Một buổi sáng se lạnh giữa tháng 1-2015, những “thiên thần nhỏ” mặc đồng phục học sinh Trường tiểu học Trần Nhân Tôn (Q.10, TP.HCM) hăm hở, ríu rít trên chuyến xe đi trao những tấm “vé tết đoàn viên”.

Anh Đặng Văn Thành, công nhân Công ty TNHH Juki Việt Nam, nhận tấm vé tết đoàn viên do các em học sinh Trường tiểu học Trần Nhân Tôn (Q.10, TP.HCM) trao tặng - Ảnh: Tiến Long

Ðiểm đến của các em là Công ty Juki Việt Nam (Khu chế xuất Tân Thuận). 30 tấm vé xe tết do chính các em vẽ và ghi lời chúc sẽ được trao đến những công nhân nhiều năm chưa được về quê ăn tết đoàn tụ cùng gia đình.

Năm nay tôi phải về...

Lần đầu tiên được đến một nhà xưởng, các em tò mò, háo hức đi vòng quanh xem các cô chú công nhân đang làm việc. Trong xưởng lúc này có 52 công nhân. Ai nấy đều mang khẩu trang, miệt mài với công việc của mình là kiểm tra ngoại quan các linh kiện của máy may. Mỗi người ngồi một bàn, một bóng đèn sáng trưng. Tiếng máy móc kêu rè rè.

Và những tấm vé đoàn viên với bức tranh ngộ nghĩnh do trẻ con vẽ đã được chính các em trao tận tay từng cô chú công nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhiều năm chưa về quê ăn tết. Cô công nhân Phan Thị Loan (28 tuổi, quê Hoài Nhơn, Bình Ðịnh) xúc động ôm chầm lấy Mỹ Tâm (học sinh lớp 4) khi cô bé đến tận nơi làm việc và trao một tấm vé đoàn viên.

Biết bức tranh sáp màu phía sau tấm vé xe là của chính các em vẽ, Loan cứ trầm trồ mãi. Bức tranh vẽ một bữa cơm gia đình có sáu người ngồi xung quanh, trên bàn bao nhiêu là món ăn màu sắc sặc sỡ.

Loan khen trẻ con bây giờ thông minh, khéo léo và tình cảm hơn thời xưa của mình nhiều. Rồi cô tâm sự rằng từ chỗ làm về nhà đi xe đò chừng 18 giờ, nhưng suốt bốn năm nay cô chưa từng về tết, vẫn xin ở lại làm tăng ca để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống.

Tại một góc khác của xưởng, anh Ðặng Văn Thành (33 tuổi, Bình Ðịnh) cứ mân mê bức vẽ do Thanh Thủy (lớp 2) tặng. Anh đứng ngẩn ngơ, chăm chú nhìn mãi những hình người trong bức vẽ đang nắm tay nhau xem pháo hoa giao thừa. Anh kể đã từng có một gia đình nhỏ...

Mấy năm nay, phần vì hoàn cảnh, phần vì buồn chuyện gia đình, anh không muốn về. Cầm tấm vé đoàn viên trên tay, anh mỉm cười, nói: “Năm nay tôi phải về thôi. Có tấm vé này cũng đỡ chi phí một lần đi. Các em học sinh dễ thương quá. Bức tranh các bé vẽ đã làm tôi hiểu thêm rằng dù có bất cứ chuyện gì, gia đình vẫn là nơi tuyệt vời nhất để trở về”.

Ông Nguyễn Phước Ðại, chủ tịch công đoàn Công ty Juki Việt Nam, cho biết: “Các năm trước công ty và Liên đoàn Lao động TP có hỗ trợ công nhân về quê ăn tết rất đông. Nhưng cũng có những người hoàn cảnh gia đình khó khăn tự nguyện xin ở lại làm việc. Những người được nhận vé lần này đều thuộc nhóm này, trong đó có người đã nhiều năm không về. Những tấm vé đoàn viên đã động viên tinh thần rất lớn cho các anh chị em ở đây”.

Cùng trẻ biến điều ước thành hiện thực

Nhà thơ Trần Ðăng Khoa chia sẻ: “Ngày tết là ngày đoàn viên, ngày đoàn tụ gia đình. Dù ai làm gì, ở đâu, ngày tết cũng cố gắng tìm đường trở về với bố mẹ, gia đình, với ông bà tổ tiên. Người sống trở về. Người đã khuất cũng trở về. Vậy mà ở giữa trần gian, vẫn có rất nhiều người bươn chải nơi đất khách, vẫn đau đáu nhớ quê mà không thể trở về trong ngày tết sum họp bởi họ không đủ tiền mua vé.

Chương trình “Vé tết đoàn viên” tinh tế ở chỗ: biến việc trao tặng vé thành chuyện cổ tích và trao phép mầu nhiệm cho con trẻ.

Những chiếc vé đoàn viên ngày tết đã được hình thành từ trí tưởng tượng phong phú và tâm hồn tràn đầy yêu thương của trẻ thơ, gửi đến những cô chú, ông bà có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, phải bươn chải mưu sinh hằng ngày. 5.000 tấm vé là 5.000 vẻ đẹp riêng biệt với những câu chuyện, hình ảnh khác nhau, đều chứa những mong ước rất ngây thơ của con trẻ.

Tết đến, chúng ta dạy con trẻ về giá trị của gia đình, giá trị của tình thân, của sự sum họp. Dạy con cách quan tâm đến người khác cũng là cách để dạy con trân trọng hơn những gì con đang có hằng ngày”.

MC Lê Ðỗ Quỳnh Hương (Ðài truyền hình TP.HCM) cũng trải lòng bằng cảm nhận của một người mẹ có con nhỏ: “Bây giờ, khi đã là mẹ của một cậu con trai, mình mới thấy việc dạy con biết yêu thương và quan tâm đến người khác quan trọng thế nào. Ðó là một quá trình lâu dài nhưng cần được bắt đầu từ những hành động, những định hướng rất nhỏ của cha mẹ.

Mỗi chiếc vé đoàn viên chính là tấm lòng và trí tưởng tượng hồn nhiên của các bé học sinh tiểu học. Những người khó khăn một ngày nào đó cầm trên tay tấm vé “có một không hai” này, tự nhiên sẽ mỉm cười. Các con sẽ rất vui nếu biết tấm vé của mình đã mang đến nụ cười cho người nghèo khó.

Dù còn nhỏ nhưng các con đã có thể mang đến hạnh phúc cho người khác bằng những việc làm giản dị như vậy”.

Nhà văn Trang Hạ, người đã có khoảng thời gian khá dài ở nước ngoài, chia sẻ: “Tôi đã học tập và làm việc ở nước ngoài nhiều năm, nhưng chưa từng ăn tết xa nhà. Mỗi cuối năm, tôi ở trong số những người phụ nữ tất bật tay xách nách mang tìm đường về nhà, nên tôi hiểu được cảm giác của những đám đông chen chúc nơi sân ga, quán trọ cuối năm.

Ðấy là cảm giác thèm khát hơi ấm gia đình, một chốn về thân thương, một điều gì đó thôi thúc quay trở về với những gì quý giá nhất thật sự thuộc về cuộc đời mỗi người... Nên năm nay dù tôi ăn tết ngay giữa lòng Hà Nội, đường về nhà chỉ là dăm cây số, tôi vẫn lẳng lặng theo dõi chương trình “Vé tết đoàn viên”.

Những tấm vé đặc biệt được vẽ bằng tất cả tình yêu và sự ngây thơ của trẻ con, hạnh phúc thay, lại là những phép mầu đưa những người đang học tập, lao động ở phương xa được về đoàn tụ với gia đình”.

Góp sức cho mùa xuân đoàn viên

Chương trình “Vé tết đoàn viên” do nhãn hàng OMO tổ chức xe cho 5.000 công nhân, sinh viên, người bán dạo... có hoàn cảnh khó khăn về quê sum họp cùng gia đình trong dịp Tết cổ truyền Ất Mùi 2015.

Bà Bùi Lê Hồng Ngọc, giám đốc cao cấp nhãn hàng OMO, chia sẻ: “Làm điều tốt ngày tết, chia sẻ khó khăn với mọi người là truyền thống tốt đẹp mà chúng ta vẫn thường làm vào dịp tết.

Từ hơn 10 năm qua, OMO luôn tự hào là nhãn hàng đồng hành cùng phụ huynh trong các hoạt động đầy ý nghĩa, đặc biệt là những hoạt động vào dịp Tết Nguyên đán.

Trong năm 2015, thông qua chương trình cho các em học sinh tại 60 trường tiểu học trên toàn quốc tham gia thiết kế vé xe và tổ chức tặng “Vé tết đoàn viên” cho sinh viên, người lao động khó khăn... về quê sum họp cùng gia đình trong dịp Tết cổ truyền Ất Mùi 2015 - thuộc chương trình “Xuân gắn kết - Tết sẻ chia”, OMO rất mong sẽ mang đến những bài học hay cho con trẻ trên khắp cả nước.

Với 5.000 vé xe mà nhãn hàng OMO cùng các bé trao tặng người nghèo về quê đón tết, chúng tôi hi vọng rằng mùa xuân năm nay sẽ thật gần và thật đong đầy niềm vui đoàn viên cho mọi người”.

Tham khảo chi tiết chương trình tại website www.omotet.vn.

MY LĂNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên