07/05/2012 06:00 GMT+7

Những tảng đá chờ rơi

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Đến hôm qua 6-5, nguyên nhân những tảng đá trên núi tuôn xuống đè chết sáu người trên núi Cấm (xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang) vẫn chưa xác định được.

Đá núi rơi đè bẹp ô tô, 6 người chếtĐá lăn do phá núi mở đường?

fQzGF4fX.jpgPhóng to

Do đang thi công phá đá, giải phóng lòng đường, người dân lên xuống núi phải đi lại theo giờ quy định trong ngày - Ảnh: Đức Vịnh

Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Trong khi đó, người dân địa phương đang lo lắng những khối đá cheo leo trên vách núi có thể gây nên tai nạn mới.

Nguy cơ đá rơi

Ông Lê Minh Hưng, tổng giám đốc Công ty cổ phần Phát triển du lịch An Giang, cho biết năm khách hành hương quê quán ở Tiền Giang tử vong đã được công ty đưa về quê chôn cất, hai người bị thương cũng được chuyển về bệnh viện ở Tiền Giang điều trị, hiện sức khỏe đã ổn định. Ngoài hỗ trợ của công ty, UBND huyện Tịnh Biên hỗ trợ mỗi người chết 4,5 triệu đồng, người bị thương 1,5 triệu đồng.

Ngày 6-5, chúng tôi cùng một số người dân địa phương đi dọc con đường lên đỉnh núi Cấm. Tuyến đường này dài hơn 6,3km cứ quanh co bám theo ven triền núi, một bên là vực thẳm, một bên là bờ vách dựng đứng. Ở nhiều đoạn, đứng từ dưới nhìn lên vách núi phía trên thấy rõ mồn một vô số khối đá to đùng ló ra khỏi lớp cây rừng, nằm cheo leo.

Chỉ những tảng đá bị sứt mẻ lộ từng mảng màu trắng, ông Lê Văn Thiết (ở ấp Thiên Tuế, xã An Hảo) giải thích núi Cấm vốn là núi đá, trước đây khi làm đường người ta bắn mìn phá đá mở tuyến nên những khối đá to bị phá, bị nứt toác thành từng tảng, từng mảng. Có tảng đã rơi xuống lúc thi công đường, số còn bám lại như... cái răng đã long chân vẫn thỉnh thoảng rớt xuống mặt đường. “Nếu cứ để như vậy nguy hiểm quá, nó rụng xuống bất cứ lúc nào. Tai họa cứ như chực chờ trên đầu người xe qua lại” - ông Thiết nói.

Theo một số cán bộ ở xã An Hảo, trên núi Cấm xưa kia từng xảy ra vài vụ lở đất đá, có vụ gây chết người. Gần đây quá trình thi công đường sá, hàng loạt công trình lớn trên núi cùng với các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng, hành khách lên xuống hằng ngày liên tục gây chấn động làm vách núi mất độ ổn định, những tảng đá trở nên... long chân. Và khi mưa đầu mùa làm trôi đất hay xói lở dưới chân thì chúng có thể bị tuôn đổ xuống.

Ông Nguyễn Thanh Hải, trưởng Công an xã An Hảo, cho rằng những tảng đá lớn nhỏ nằm trên vách núi cao dọc theo đường là quá nguy hiểm, cần sớm có cách loại bỏ. “Ngoài đông đảo khách đến tham quan, hành hương thì trên núi, dưới quanh núi Cấm còn có hàng ngàn hộ dân sinh sống. Do đó, sau vụ tai nạn cần có biện pháp cấp bách để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như để bà con yên tâm khi đến đây” - ông Hải nói.

Khẩn trương tìm nguyên nhân

Đường lên đỉnh núi Cấm được khởi công xây dựng năm 2003, hoàn thành vào tháng 7-2007. Ông Nguyễn Văn Trung, trưởng nghiệp đoàn xe ôm chuyên đưa rước khách ở đây, cho biết đường có độ dốc cao, một bên là vực sâu, chỉ cánh đàn ông đủ can đảm mới dám chạy xe máy lên xuống núi. Chính vì đường nguy hiểm, đội xe lữ hành của Công ty CP Phát triển du lịch An Giang và đội nghiệp đoàn xe ôm chuyên mới được hình thành nhằm bảo đảm an toàn cho khách.

Ông Lý Thanh Sang, phó tổng giám đốc Công ty CP Phát triển du lịch An Giang, cho biết ngay sau vụ tai nạn, đội xe lữ hành 44 chiếc chuyên đưa rước khách của công ty đã tạm ngưng hoạt động, còn người dân đi lại phải theo thời gian quy định của địa phương. Hiện đoạn đường nơi xảy ra lở đá, đơn vị thi công đang phá mấy tảng đá lớn, dọn dẹp và sửa chữa lại mặt đường. Tiếp đến công ty sẽ phối hợp với cơ quan chức năng khảo sát suốt tuyến đường để phát hiện và tìm cách xử lý loại bỏ những tảng đá nằm cheo leo trên vách núi.

“Sau khi các cơ quan chức năng kiểm tra thấy việc đi lại đảm bảo an toàn tuyệt đối, đội xe lữ hành mới hoạt động và việc đi lại của người dân mới bình thường trở lại” - ông Sang nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang Huỳnh Thế Năng cho rằng đến nay nguyên nhân những tảng đá trên núi tuôn xuống gây tai nạn chưa thể xác định được. Nhằm bảo vệ tính mạng cũng như tạo sự an tâm cho người dân và du khách, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện ngay các biện pháp khẩn cấp.

Trước mắt yêu cầu Sở Tài nguyên - môi trường, các đơn vị liên quan phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương khảo sát địa hình dọc theo tuyến đường trên núi. Sau khi có kết quả, xác định nguyên nhân cụ thể sẽ tiến hành ngay các biện pháp xử lý triệt để nhằm bảo đảm an toàn một cách lâu dài, phục vụ đi lại thuận tiện cho người dân, khách hành hương.

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên