08/01/2015 09:40 GMT+7

“Vé Tết đoàn viên”: Những tấm vé đến từ ước mơ

MY LĂNG
MY LĂNG

TT - Chương trình “Vé tết đoàn viên” đã nhận được nhiều chia sẻ của bạn đọc là công nhân, sinh viên, người lao động.

Đã ba năm rồi chị Vũ Thị Sá (Bình Thuận, bán bánh cam dạo) chưa có điều kiện về quê dịp tết để thăm con - Ảnh: Tiến Long

Chương trình “Vé tết đoàn viên” do nhãn hàng OMO tổ chức xe cho 5.000 công nhân, sinh viên, người bán dạo... có hoàn cảnh khó khăn về quê sum họp cùng gia đình trong dịp Tết cổ truyền Ất Mùi 2015.

Ngoài ra, nhãn hàng OMO còn tổ chức hoạt động cho các bé thiết kế vé xe cho chương trình “Vé tết đoàn viên” tại 60 trường tiểu học trên cả nước, nhằm mang đến cho các bé những kỷ niệm đáng nhớ và bài học sẻ chia với mọi người xung quanh. Tham khảo chi tiết chương trình tại website www.omotet.vn.

Bạn đọc báo Tuổi Trẻ gửi thông tin những người lao động có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ vé xe về quê dịp Tết Ất Mùi về ban tổ chức chương trình “Vé tết đoàn viên” (Công ty Golden: 1 Lý Tự Trọng, Q.1, TP.HCM hoặc email: vetetdoanvien@gmail.com).

Nhưng có lẽ điều bất ngờ nhất với những người thực hiện chương trình là bức thư của ban quản lý hệ thống quán cơm giá rẻ Nụ Cười gửi đến.

Lá thư ngắn gọn nhưng tha thiết: “Thực khách tại các quán cơm Nụ Cười hầu hết là người nhập cư nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều người phải ăn tết xa nhà rất nhiều năm vì phải dành dụm gửi toàn bộ số tiền ít ỏi kiếm được cho cha mẹ già và con nhỏ ở quê.

Thông qua báo Tuổi Trẻ, chúng tôi biết được chương trình “OMO tặng 5.000 vé xe tết đoàn viên” nên viết thư này đề xuất phân bổ lại một số vé, chúng tôi sẽ đưa đến tận tay các thực khách nghèo tại quán cơm Nụ Cười đang mong ước được đoàn viên cùng gia đình trong dịp tết này”.

Chị Vũ Hồng Lý, đại diện của hệ thống năm quán cơm giá rẻ Nụ Cười, chia sẻ: “Tiếp xúc hằng ngày với những người nhập cư nghèo khó, chúng tôi hiểu rõ những lo lắng thường trực của họ mỗi khi tết đến. Ðó là nỗi lo tàu xe về quê, nỗi lo cái quần cái áo tươm tất cho con, chút quà đơn sơ biếu bố mẹ già... Biết được thông tin chương trình qua báo Tuổi Trẻ, chúng tôi lập tức viết thư gửi đến chương trình với hi vọng có thể mang món quà ý nghĩa này đến cho những thực khách nghèo tại các quán Nụ Cười”.

Còn cô sinh viên Nguyễn Thị Minh (21 tuổi, Trường ÐH Luật TP.HCM) biết đến chương trình “Vé tết đoàn viên” qua thông báo của Ðoàn trường. Gia đình ngoài quê vất vả, nhà lại đông con, ngay từ năm nhất đại học Minh đã đi làm thêm ở quán ăn, quán cà phê. Tới năm 3 học nhiều hơn, Minh xin làm phục vụ tiệc cưới trong hai ngày thứ bảy, chủ nhật, mỗi buổi làm được trả 100.000 đồng.

“Em đi làm để kiếm thêm tiền ăn. Khoảng hơn một tháng mẹ gửi cho em 1.500.000 đồng, giờ em còn học tiếng Anh nữa nên chi tiêu phải tiết kiệm lại” - Minh kể.

Tết năm ngoái Minh ở lại vì không đủ tiền mua vé về. Khi thấy bạn bè trong dãy trọ về hết, ở trong căn phòng vắng lạnh lẽo mấy ngày, Minh nằm khóc. Một người bà con biết chuyện, mua cho cô chiếc vé về quê.

Và cô sinh viên người Nghệ An này may mắn là một trong những vị khách đầu tiên có tên trong danh sách được tặng vé về quê đón tết 2015. Minh nghẹn ngào: “Em cứ ước vu vơ rằng giá mà mình được tặng vé về quê. Nào ngờ có thật. Có vé về, em không phải lo lắng chuyện đi lại nữa. Hè em đã không về rồi. Em nhớ mẹ lắm...”.

Cũng nằm trong những người đầu tiên có tên trong danh sách nhận vé về quê của chương trình “Vé tết đoàn viên”, chị Vũ Thị Sá (27 tuổi, quê Bình Thuận) mừng rơn, cứ hỏi đi hỏi lại: “Có thiệt không chị? Chừng nào tụi tôi được về? Mấy năm rồi vợ chồng tôi muốn đưa con về cho ông bà nội ngoại biết mặt, tiện thể thăm con luôn nhưng đi lại tốn quá, không dám về...”.

Rời quê, hai vợ chồng chị Sá vào Sài Gòn mưu sinh với nghề bán bánh cam dạo. Từ Sài Gòn về quê chỉ khoảng bảy giờ, nhưng đã ba năm rồi vợ chồng chị Sá chưa một lần dám về quê ăn tết vì như chị chia sẻ: “Bán bánh cam dạo lời lãi được bao nhiêu mà dám bỏ ra mấy triệu đồng về quê! Mỗi tháng vợ chồng tôi phải dành dụm 2 triệu đồng, 1 triệu gửi về quê cho ông bà nuôi cháu giùm, rồi 1 triệu tiền gửi con, chưa kể tiền sữa...”.

Giờ nghe tin được tặng vé về quê, giữa khói bụi lầm lụi, gương mặt sạm đen của người phụ nữ lam lũ chợt rạng rỡ hẳn. Bởi ước mơ về một cái tết đoàn viên với vợ chồng chị Sá vào một ngày cuối năm đã dần trở thành hiện thực...

Món quà ấm áp

Sáng 7-1, chương trình “Vé tết đoàn viên” đã đến với 520 học sinh Trường tiểu học Trần Nhân Tôn (Q.10, TP.HCM). Các em hào hứng nhận phiếu và có một tuần để hoàn thành bức vẽ kèm theo những lời chúc tết thân ái. Tất cả tác phẩm này sẽ trở thành những tấm vé xe dành tặng người nghèo về quê ăn tết.

Chương trình vẽ vé xe tặng những người khó khăn về quê dịp tết được tổ chức ở 60 trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM và Hà Nội.

ThS Phạm Thị Thúy - giảng viên Học viện Hành chính quốc gia, tác giả các cuốn sách Kỹ năng làm cha mẹ (viết cùng GS.TS Vũ Gia Hiền) - chia sẻ: “Việc cho các bé học sinh tiểu học tham gia vẽ những tấm vé gửi người lao động, sinh viên nghèo được về quê ăn tết là hoạt động hết sức ý nghĩa đối với những người nghèo và với chính các bé. Với người lao động, niềm mong mỏi thiết tha nhất của họ sau cả năm làm việc là được về quê đoàn tụ với gia đình, người thân."

"Nếu họ nhận được tấm vé - món quà từ tay những đứa trẻ giống như con cháu mình, món quà ấy trở nên ý nghĩa và ấm áp hơn nhiều. Còn với các bé, đây là dịp để các em học được tinh thần thương người như thể thương thân. Các em được làm việc tốt trong khả năng của mình. Từ góc độ của một người mẹ, tôi rất hoan nghênh chương trình này”.

Chuyên gia tâm lý Võ Thị Minh Huệ, tác giả của nhiều cuốn sách về tâm lý, giáo dục trẻ em, cũng cho rằng: “Với một đứa trẻ, cảm nhận và nghĩ đến điều mà người khác cần là bài học cực kỳ quan trọng. Khi những tấm vé từ chính tay các em vẽ biến thành món quà cho người khác, điều ước tốt lành của các em cho người khác đã biến thành sự thật. Tôi cho rằng đó là một điều rất tuyệt vời”.

MAI HOA ghi

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên