13/10/2014 12:57 GMT+7

​Những tấm lòng vàng sau sự cố “hôi bia” ở TP Biên Hòa

Nguyễn Thanh Dũng (Giáo viên trường THCS Gò Đen- Huyện Bến Lức- Tỉnh Long An)
Nguyễn Thanh Dũng (Giáo viên trường THCS Gò Đen- Huyện Bến Lức- Tỉnh Long An)

Có thể nói sự cố “ hôi bia” ở thành phố Biên Hòa vào cuối năm 2013 thu hút sự quan tâm lớn của dư luận, bởi ở đó có sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của cả một dân tộc.

Ảnh cắt từ clip do bạn đọc Phương Thanh cung cấp

Sự xấu hổ, chỉ trích dành cho hành động “hôi bia” đã được rất nhiều bạn đọc khắp nơi đề cập, phân tích. Và thật đáng mừng sau vụ tai nạn này thì lại có rất nhiều tấm lòng muốn chung tay giúp đỡ tài xế Hồ Kim Hậu. Những tấm lòng vàng này thật sự đáng quí và làm ấm lòng những ai quan tâm, theo dõi sự việc.

1. Nhà máy Bia VN đã tuyên bố là anh Hồ Kim Hậu không phải bồi thường thiệt hại trong vụ hôi bia, và anh Hậu tiếp tục được làm việc cho Công ty Trang Tuấn… vậy là sự lo lắng bị mất việc hay phải ngồi tù vì không có tiền bồi thường thiệt hại của anh Hậu đã không xảy ra.

Cách cư xử đầy tình người của Nhà máy Bia VN và công ty Trang Tuấn quá đẹp làm cho rất nhiều người cảm phục. Hi vọng hành động đầy nhân văn củaNhà máy Bia Việt Nam hay Công ty Trang Tuấn sẽ được lan rộng.

2. Sau sự cố “ hôi bia” thì rất nhiều bạn đọc đề nghị mở một tài khoản ngân hàng để những người có tấm lòng hảo tâm quyên góp giúp cho anh Hậu vượt qua khó khăn. Thậm chí có người còn cho số điện thoại và muốn anh Hậu liên lạc để họ giúp đỡ.

3. Anh Hồ Kim Hậu cho biết số tiền mà nhiều người đã chuyển để giúp đỡ anh là trên 230 triệu đồng. Anh Hậu  đã ra ngân hàng nhờ họ căn cứ vào số tài khoản đã chuyển tiền vào tài khoản của anh  để trả lại cho những người đã giúp anh, còn những khoản tiền mà những người hảo tâm trao tận tay thì anh sẽ ủng hộ cho một tổ chức từ thiện nào đó. Sau khi biết tin không phải bồi thường thiệt hại thì anh Hậu đã cương quyết không muốn đón nhận sự giúp đỡ của nhiều người nữa. Qua đây mới thấy tình người dành cho nhau sao mà đáng quí quá.

Câu nói anh Hậu thật là đáng cho bao người phải suy ngẫm : “Dự định của anh Hậu sao mà đẹp quá và càng làm cho những người đã trót lấy bia của anh phải thấy xấu hổ.

4. Thật đáng mừng khi trong cuộc sống hàng ngày ta vẫn còn thấy nhiều cách cư xử đẹp. Cách đây không lâu báo chí đã đưa tin chị Nguyễn Thị Thuật ở thôn Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai ( Hà Nội) thuộc diện nghèo làm nghề mua ve chai nhưng trả lại 10 lượng vàng cho người đã đánh mất. Chị thậm chí không muốn cho chính quyền địa phương địa phương biết để nhận khen thưởng. Chị Thuật nói tiền do chính tay mình làm ra thì mới ý nghĩa chứ chị không thể vui vẻ hưởng thụ những đồng tiền nhặt được của người khác.

Hay như tấm lòng tốt của hai em học sinh Khiêm và Khởi không tham của rơi đáng cho bao người học tập. Vào tháng 11 năm 2013, trong lúc đi chơi, hai em tình cờ phát hiện và nhặt tại bụi cây ven đường một chiếc ví da màu đen, bên trong có 2 triệu đồng, 10,5 chỉ vàng 24K, giấy chứng minh nhân dân của người đánh rớt.  

Xã hội là vậy, ở đâu cũng có người tốt, kẻ xấu. Điều mong ước của tôi là ngày càng tăng số người tốt và giảm số người xấu. Xã hội sẽ tốt đẹp biết bao nếu như ai cũng biết sống vì mọi người. Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết trong một bài hát “ Sống trong đời sống cần có một tấm lòng” Những tấm lòng vàng dành cho nhau giúp cho cuộc sống thật đáng yêu và lúc ấy ta mới thấy cuộc sống này có ý nghĩa.

Chung tay lan tỏa giá trị Việt

Diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” do báo Tuổi Trẻ và Samsung Việt Nam tổ chức - thuộc chương trình “Samsung tự hào cùng Việt Nam” - nhằm để bạn đọc chia sẻ những trải nghiệm, những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa của người Việt.

Đây cũng là cơ hội gạn đục khơi trong nhằm xây dựng giá trị Việt mang đậm bản sắc dân tộc, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Thư từ, bài viết tham gia diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc qua email: tuhaovietnam@tuoitre.com.vn.

Bạn đọc cũng có thể đóng góp ý kiến, theo dõi các ý kiến, tranh luận và làm khảo sát xoay quanh chủ đề trên ở trang: tuhaovietnam.tuoitre.vn.

Nguyễn Thanh Dũng (Giáo viên trường THCS Gò Đen- Huyện Bến Lức- Tỉnh Long An)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên