22/09/2015 10:28 GMT+7

Những "tài sản" chưa từng công bố của ông Lý Quang Diệu

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hơn 100 văn bản hành chính và vật dụng bao gồm cả đồ dùng cá nhân của người sáng lập Singapore - cố thủ tướng Lý Quang Diệu sẽ được trưng bày từ hôm nay 22-9.

Chiếc bàn làm việc của cố thủ tướng Lý Quang Diệu - Ảnh: Ngau Kai Yan

Channel NewsAsia cho biết triển lãm "We built a nation" (tạm dịch là Chúng ta đã xây dựng một quốc gia) diễn ra tại Bảo tàng Quốc gia Singapore. 

Các tài sản của cố thủ tướng chưa từng công bố gồm có cả bàn làm việc, những bộ quần áo và một chiếc bàn ăn đặt tại tầng hầm ngôi nhà của ông tại đường Oxley. Đây được xem là nơi Đảng Hành động nhân dân (PAP) hình thành.

Trong những năm 1950 ông Lý Quang Diệu và các thành viên sáng lập của PAP thường tập trung tại đây vào mỗi chiều thứ bảy để thảo luận về các vấn đề phát triển đất nước.

Những vật dụng trong nhà của cố thủ tướng Lý Quang Diệu đơn sơ và mộc mạc, thể hiện lối sống giản dị của chính ông.

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, Thủ tướng Lý Hiển Long cũng chia sẻ đôi điều về cha ông - cố thủ tướng Lý Quang Diệu. "Tôi vẫn có thể hình dung ra ông ấy qua đôi mắt trong tâm trí tôi, thường xuyên làm việc đến nửa đêm tại chiếc bàn này" - ông Lý Hiển Long nói.

Những cuốn sách mà ông Lý Quang Diệu nghiên cứu cũng được trình bày trong triển lãm. Trong số này có sách giáo khoa Phúc Kiến và một cuốn sách những câu nói Malaysia giúp ông Lý có thể giao tiếp tốt hơn với người Singapore.

Những tư liệu nghiên cứu của ông Lý Quang Diệu được chia thành 8 lĩnh vực, như  chính sách đối ngoại và ngoại giao, an ninh cũng như quốc phòng...

Nổi bật trong triển lãm là chiếc máy đánh chữ từng được sử dụng bởi bộ trưởng các vấn đề xã hội đầu tiên của Singapore là ông Othman Wok cùng bộ tóc giả của bộ trưởng luật đầu tiên E W Barker.

Máy đánh chữ của bộ trưởng các vấn đề xã hội đầu tiên của Singapore Othman Wok - Ảnh: Ngau Kai Yan
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên