
Câu lạc bộ sinh viên Mông đưa trang phục truyền thống đến gần giới trẻ qua không gian số - Ảnh: MINH PHƯƠNG
Sáng cuối tuần, nắng vàng phủ lên những chiếc váy thổ cẩm rực rỡ, bày biện khéo léo trong hàng nhỏ giữa dãy ki ốt hiện đại ở Đường sách Buôn Ma Thuột. Đó là thành quả của nhóm sinh viên người Mông đang học tại các trường đại học, cao đẳng ở tỉnh Đắk Lắk.
Gian hàng truyền thống giữa nhịp sống hiện đại
Tại đây mỗi chiếc khăn, túi hay vòng tay đều do chính tay các sinh viên sưu tầm, nhận "ký gửi" từ nghệ nhân người Mông để giới thiệu với du khách những sắc màu văn hóa được gìn giữ bằng niềm tự hào. Cứ mỗi cuối tuần, các bạn trẻ lại cùng nhau dựng sạp, treo váy áo, xếp túi xách, khăn đội đầu sao cho bắt mắt nhất.
Gian hàng không chỉ giới thiệu văn hóa dân tộc mà còn là cách gây quỹ cho Câu lạc bộ sinh viên Mông tại Đắk Lắk, để tổ chức các chương trình về vùng sâu tuyên truyền bỏ tảo hôn, tặng xe đạp, đồ dùng học tập cho học sinh nghèo.
"Chúng tôi từng là những đứa trẻ Mông phải vượt qua nhiều rào cản để đến giảng đường nên hiểu giá trị của việc học. Mong những chương trình nhỏ này giúp các em ở quê giữ được ước mơ đến trường" - bạn Giàng Thị Gầu, chủ nhiệm câu lạc bộ, chia sẻ với đôi mắt ánh lên niềm tin.
Để có hàng bày bán, các bạn tranh thủ kỳ nghỉ về quê nhận sản phẩm từ thợ may ở các xã Krông Bông, Liên Sơn Lắk… rồi mang lên phố thị Buôn Ma Thuột. Bán được hàng, các sinh viên hoàn vốn lại cho thợ, phần lãi đưa vào quỹ chung.
"Còn là sinh viên, kinh phí eo hẹp nên tụi mình chọn cách này vừa có sản phẩm đa dạng vừa giúp người dân ở quê có thêm đầu ra", Gầu cười hiền.
Giữa dãy gian hàng sáng bóng ở đường sách, góc nhỏ của sinh viên Mông lại níu chân người qua. Có lẽ vì nét văn hóa thổ cẩm rực rỡ giữa không gian hiện đại hay vì nụ cười mộc mạc của những bạn trẻ đang tỉ mỉ gấp váy, buộc túi, kể câu chuyện quê hương bằng ánh mắt tự hào.
Một chiếc khăn vuông, qua đôi tay các sinh viên người Mông cách điệu thêm, trở thành món đồ thời trang mới lạ. Mỗi lần khách ghé thử, gian hàng lại vang tiếng cười, tiếng ngợi khen xen lẫn sự tò mò thích thú.
Văn hóa Mông vì thế không còn là điều xa xôi mà là câu chuyện gần gũi, tươi trẻ giữa lòng thành phố.
Du khách Nhiêu Triều Linh, đến từ Phú Quốc, vừa thử chiếc khăn đội đầu vừa cười nói: "Tôi ấn tượng ngay khi thấy gian hàng này. Khi đội lên, cảm giác vừa lạ vừa gần gũi như mang theo hơi thở núi rừng. Các bạn thật dễ thương và nhiệt tình".

Bàn tay khéo léo của sinh viên Mông chinh phục du khách trong và ngoài tỉnh - Ảnh: MINH PHƯƠNG
Lan tỏa văn hóa gắn với chuyển đổi số
Không chỉ bán hàng thổ cẩm đặc trưng của dân tộc tại chỗ, nhóm sinh viên người Mông còn đưa vào không gian số. Họ lập trang mạng xã hội, chụp ảnh, quay video, livestream giới thiệu sản phẩm vừa bán hàng vừa kể về ý nghĩa của từng hoa văn thổ cẩm.
Tranh thủ lúc vắng khách, Giàng Thị Gầu và Vừ Thị Sanh, cùng học tại Trường đại học Tây Nguyên, lại dựng điện thoại, phát trực tiếp buổi giới thiệu.
Tiếng Gầu nhẹ nhàng, truyền cảm: "Chiếc váy này của người Mông Hoa, còn chiếc kia là Mông Đen. Mỗi đường chỉ đều là một câu chuyện". Những buổi livestream như thế giúp họ kết nối với người xem khắp nơi, nhận đơn hàng và lan tỏa tình yêu văn hóa.
"Chúng tôi chia nhau phụ trách chat với khách, chụp ảnh, đi giao hàng quanh các phường thuộc nội thành TP Buôn Ma Thuột cũ. Mỗi lần livestream vừa bán được hàng vừa thấy vui vì có thêm người hiểu và yêu văn hóa Mông. Là người con của dân tộc Mông, tôi luôn mang trong tim niềm tự hào và muốn lan tỏa giá trị ấy đến nhiều người hơn", Vừ Thị Sanh chia sẻ thêm.
Bà Bùi Ngọc Thanh Thảo - Phó giám đốc Đường sách Buôn Ma Thuột - cho biết ban quản lý luôn khuyến khích các gian hàng thủ công, truyền thống. Khi biết nhóm sinh viên Mông muốn gây quỹ giúp học sinh dân tộc, đường sách đã tạo điều kiện cho các bạn bày bán vào cuối tuần.
"Trước đây các bạn chỉ bán ở sự kiện. Giờ có gian hàng cố định, hoạt động hiệu quả và lan tỏa được giá trị dân tộc. Đó là điều khiến đường sách thêm sinh động và ấm áp", bà Thảo nói.
Theo bà, những chiếc váy thổ cẩm, khăn đội đầu hay túi vải nhỏ của sinh viên Mông không chỉ là món đồ lưu niệm. "Chúng là cách những người trẻ gìn giữ ký ức văn hóa, thổi vào đó hơi thở của thời đại, nơi truyền thống và công nghệ gặp nhau bằng sự tự hào và lòng yêu văn hóa dân tộc", bà Thảo nói.

Du khách thích thú check-in cùng trang phục truyền thống người Mông - Ảnh: MINH PHƯƠNG
Sinh viên Mông yêu văn hóa dân tộc và có tính kế thừa
Anh Phạm Thanh Tuấn - Giám đốc Công ty TNHH MTV xã hội Bồ Công Anh (Đắk Lắk), một đơn vị chuyên làm thiện nguyện có nhiều hỗ trợ cho các câu lạc bộ, đội nhóm - cho biết cộng đồng sinh viên Mông luôn gây ấn tượng bởi cách gìn giữ bản sắc văn hóa một cách tự nhiên, bền bỉ. "Từ già đến trẻ ai nấy đều giữ thói quen mặc trang phục truyền thống từ lúc đi học cho đến khi đi làm hay trong các dịp đặc biệt. Với họ, đó là cách thể hiện lòng tự hào và tôn vinh nét đẹp dân tộc", anh Tuấn chia sẻ.
Theo anh, các bạn thường chọn các sản phẩm truyền thống để gây quỹ vì họ thật sự yêu văn hóa của mình. Họ còn có tinh thần đoàn kết rất cao, sức mạnh cốt lõi giúp cộng đồng Mông duy trì và lan tỏa giá trị văn hóa. "Dù học ở nhiều trường khác nhau, các bạn vẫn gắn bó trong Câu lạc bộ sinh viên Mông, thành lập từ năm 2018. Các thủ lĩnh trẻ kế tiếp luôn năng động, sáng tạo, mang đến hơi thở mới trong hoạt động cộng đồng, không chỉ gói gọn trong sinh hoạt nội bộ", anh nói.
Anh Tuấn nhớ lại nhiều bạn từng là sinh viên nhận học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ trước đây rất nhút nhát, nay đã tự tin đứng trước đám đông, tự hào thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. "Đó là niềm kiêu hãnh, là cách nói với thế giới rằng người Mông luôn yêu, hiểu và gìn giữ giá trị truyền thống của mình", anh đánh giá.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận