01/08/2014 04:10 GMT+7

Những nỗi niềm khát học từ tân sinh viên

VIỆT HOÀNG
VIỆT HOÀNG

TT - Nhiều lá thư xúc động của tân sinh viên từ nhiều tỉnh thành đã gửi về ban tổ chức học bổng “Tiếp sức đến trường”.

Tân sinh viên khó khăn liên hệ ngay báo Tuổi TrẻAnh em mồ côi cha đỗ thủ khoa“Đậu hủ mẹ em ngon nhất huyện”

Chúng tôi liên hệ với tác giả một trong những lá thư xúc động - bạn tân sinh viên ở huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang. Đó là Nguyễn Thanh Trí, đang đợi giấy báo nhập học ngành sư phạm tiếng Anh Trường ĐH Cần Thơ. Mồ côi cha từ nhỏ, Trí sống cùng mẹ trong căn chòi lá xiêu vẹo cặp mé sông. Đến năm 2011 hai mẹ con mới được xã xây cho nhà tình thương bằng tường gạch. Suốt ba năm cấp III, Trí đạp xe 8km từ nhà đến trường huyện đi học. Dù hai mẹ con phải chạy gạo ăn từng bữa, nhưng tiền học của Trí thì mẹ đóng đủ bằng cách “mượn vòng vòng bà con lối xóm” rồi đi làm trả dần. Trí luôn là học trò khá, giỏi suốt 12 năm học.

“Quê em nghèo, bà con làm nông ai cũng nghèo, nên em mơ ước thành thầy giáo dạy tiếng Anh để về dạy học cho sắp nhỏ. Em chọn ngành này ở Trường ĐH Cần Thơ và mới nhận tin điểm thi vào trường được 20 điểm” - Trí phấn khởi kể chuyện. Trí nói khi có giấy nhập học sẽ lên sớm để xin việc gì đó làm đỡ, hi vọng gom đủ tiền trang trải học phí. Chỉ có điều hai mẹ con cậu học trò ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp vẫn đau đáu nỗi lo học phí không biết bao nhiêu, làm sao gồng gánh chi phí trọ học cho Trí suốt bốn năm?...

Tâm sự của Trí chỉ là một trong nhiều nỗi niềm khát học của những tân sinh viên khó khăn vùng sâu, vùng xa... Như nỗi lòng của cậu học trò thủ khoa Học viện Quân sự Hà Nội Lê Đình Khánh chẳng hạn. Thư Khánh gửi đến Tuổi Trẻ không rõ địa chỉ, nên khi tìm cách liên hệ với Khánh chúng tôi được ông Lê Đỗ Toàn - chủ tịch Hội Nông dân phường Đông Cương, TP Thanh Hóa - giới thiệu: “A, thằng cháu Khánh mới đậu thủ khoa ở thôn 4, xã Định Hòa. Nhà cháu nghèo lắm, bố làm ruộng, mẹ lại đang bị suy thận phải chạy thận nhân tạo mấy năm nay nên vất vả lắm. Tin cháu đậu thủ khoa làm cả thôn mừng lây. Cháu có học thêm gì đâu mà thi ĐH tới hai “con” 10, một điểm 8,5. Mong báo giúp đỡ cháu nó chứ để không có tiền đi học tội lắm. Thôn cũng chỉ giúp phần nào cho mẹ cháu chạy thận hằng tuần, mỗi tuần 600.000 đồng”.

“Em chỉ muốn mượn tiền Tuổi Trẻ”

Đó là lời khẩn thiết từ lá thư của một tân sinh viên mà chúng tôi chưa kịp tìm đến. Xin trích lại thư em gửi: “Em tên là Trần Thiện Phước. Em vừa thi vào ngành cơ điện tử ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đạt 20 điểm, thêm điểm vùng là 21,5. Nhà em ở Tây Ninh, thuộc hộ nghèo của xã. Nhà em có bốn người, ba 60 tuổi, bệnh thường xuyên và thất nghiệp, mẹ và em là lao động chính trong gia đình, em của em học lớp 12. Nhà em làm bún thủ công rất vất vả, mỗi ngày thu nhập từ 50.000-60.000 đồng. Buôn bán ế ẩm do không cạnh tranh nổi bún làm bằng máy.

Sắp tới em xuống TP, chỉ còn mẹ em đã già không biết có theo nghề nổi không. Chi phí ĐH em quyết tự lo, không muốn làm phiền gia đình. Em không xin học bổng vì biết còn nhiều bạn khổ hơn mình. Em chỉ muốn khi nào chạy tiền không ra thì kính mong tòa soạn cho em mượn tiền và em sẽ trả trong thời gian nhanh nhất”.

VIỆT HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên