31/10/2013 09:02 GMT+7

Nhùng nhằng một vụ thi hành án

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) khẳng định Chi cục THADS huyện Hòn Đất (Kiên Giang) đã thi hành án sai quy định, Cục Bồi thường nhà nước đã yêu cầu đơn vị này phải bồi thường cho người được thi hành án nhưng sự việc cứ bị trì hoãn.

Thi hành án dân sự còn nhiều bất cập Thiệt hại 1,3 tỉ đồng vì thi hành án Khổ vì thi hành án

fkYqsC6W.jpgPhóng to
Ông Phạm Tam trình bày vụ việc - Ảnh: Q.Định

Người được thi hành án là ông Phạm Tam, sinh năm 1958, ngụ Q.3, TP.HCM. Từ một tranh chấp dân sự, ngày 2-11-2009 TAND huyện Hòn Đất ra quyết định công nhận thỏa thuận buộc ông Nguyễn Hữu Vĩnh và vợ là Lê Thùy Trang, cùng ngụ xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, phải trả cho ông Tam số tiền 440 triệu đồng và lãi suất chậm thi hành án.

“Đi trước, về sau”

Sau khi có quyết định trên, ông Tam có đơn yêu cầu thi hành án và chỉ bốn ngày sau được Chi cục THADS huyện Hòn Đất ra quyết định thi hành án ngày 6-11-2009. Qua xác minh, ông Vĩnh và bà Trang đứng tên sử dụng và sở hữu nhiều tài sản gồm nhà đất, kho lạnh, trạm điện, ôtô tại tỉnh Kiên Giang. Ngày 11-12-2009, vợ chồng ông Vĩnh trả cho ông Tam 100 triệu đồng từ tiền bán một chiếc xe tải 5 tấn. Riêng các tài sản khác đã được vợ chồng ông Vĩnh đem thế chấp tại Ngân hàng TMCP An Bình (Phòng giao dịch Rạch Giá) từ ngày 20-11-2009, tức sau ngày có quyết định thi hành án. Số tài sản này bị Chi cục THADS Hòn Đất kê biên bán đấu giá được gần 6 tỉ đồng nhưng thay vì đem thi hành án cho ông Tam, Chi cục THADS Hòn Đất đã ưu tiên chi trả cho Ngân hàng An Bình. Vợ chồng ông Vĩnh không còn tài sản khác để thi hành án, ông Tam coi như trắng tay.

Ông Tam gửi đơn khiếu nại và bị Chi cục THADS Hòn Đất trả lại đơn nên ông Tam tiếp tục khiếu nại lên trên. Ngày 10-11-2011, cục trưởng Cục THADS tỉnh Kiên Giang ra quyết định không chấp nhận khiếu nại của ông Tam. Không đồng ý, ông Tam khiếu nại lên Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp.

Trên bảo sai, dưới nói đúng

Tại quyết định 258 ngày 27-4-2012 giải quyết khiếu nại của ông Tam, tổng cục trưởng nhận định việc vợ chồng ông Vĩnh thế chấp tài sản cho Ngân hàng An Bình sau khi đã hết thời hạn tự nguyện thi hành án nhưng không nộp tiền vay để thi hành án là có dấu hiệu tẩu tán tài sản nhằm trốn tránh nghĩa vụ thi hành án. Do đó, tổng cục trưởng Tổng cục THADS khẳng định việc Chi cục THADS Hòn Đất ưu tiên thanh toán toàn bộ số tiền thu được từ đấu giá tài sản cho Ngân hàng An Bình, trong đó có tài sản thế chấp sau khi có quyết định của tòa án, là chưa đúng quy định tại điều 6 thông tư liên tịch số 14 ngày 26-7-2010 của Bộ Tư pháp, Viện KSND tối cao và TAND tối cao.

Tuy nhiên, tại công văn trả lời đơn yêu cầu bồi thường của ông Tam ngày 17-9-2012, Chi cục THADS Hòn Đất cho rằng việc vợ chồng ông Vĩnh thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất cho Ngân hàng An Bình đã hoàn tất thủ tục từ ngày 20-11-2009, lúc này chưa có thông tư 14 nên việc kê biên, thi hành án phải áp dụng thông tư 12 ngày 26-2-2001.

Tại cuộc làm việc ngày 20-12-2012, ông Vũ Văn Đoàn - phó vụ trưởng Vụ Giải quyết khiếu nại tố cáo Tổng cục THADS - khẳng định việc thế chấp tài sản của vợ chồng ông Vĩnh với Ngân hàng An Bình sau khi có quyết định của tòa án là không hợp pháp và tại thời điểm đó Luật THADS đã có hiệu lực nên không thể áp dụng theo thông tư liên tịch 12. Ông Đoàn yêu cầu Chi cục THADS Hòn Đất phải thực hiện quyết định 258 xong trước tháng 1-2013. Các bên thống nhất với yêu cầu này. Song từ đó đến nay việc thi hành án cho ông Tam vẫn chưa được thực hiện.

Trong khi đó, ông Tam cũng có đơn khiếu nại lên Cục Bồi thường nhà nước Bộ Tư pháp yêu cầu Chi cục THADS Hòn Đất phải bồi thường thiệt hại cho ông. Trung tâm Hỗ trợ thực hiện quyền yêu cầu bồi thường (Cục Bồi thường nhà nước) kết luận Chi cục THADS Hòn Đất phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Tam. Ngày 30-7-2013, Cục Bồi thường nhà nước có văn bản đề nghị Tổng cục THADS đôn đốc, yêu cầu Chi cục THADS Hòn Đất giải quyết bồi thường cho ông Tam theo quy định pháp luật. Từ đó đến nay, ông Tam nhiều lần gửi đơn yêu cầu Chi cục THADS Hòn Đất bồi thường cho ông tổng số tiền 1 tỉ đồng nhưng đều được trả lời chờ hướng dẫn của cơ quan cấp trên.

Chờ kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trịnh Thanh Vũ - phó cục trưởng Cục THADS Kiên Giang - cho biết cơ quan thi hành án đã yêu cầu Ngân hàng An Bình thoái thu để thực hiện thi hành án cho ông Tam nhưng phía ngân hàng từ chối. Theo ông Vũ, phía ngân hàng cho rằng việc ưu tiên trả nợ sau khi phát mãi tài sản phải theo thông tư liên tịch 12, tức phải ưu tiên trả cho ngân hàng. Hiện Ngân hàng An Bình đã có khiếu nại lên Thanh tra Bộ Tư pháp về vấn đề này nên phải chờ kết luận của cơ quan thanh tra.

Ngoài ra, theo ông Vũ, tuy Tổng cục THADS và Cục Bồi thường nhà nước khẳng định Chi cục THADS Hòn Đất làm sai và phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Tam, nhưng do vụ việc đang được Thanh tra Bộ Tư pháp xem xét nên chưa có cơ sở để khẳng định cơ quan thi hành án có phải bồi thường hay không.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên