30/12/2015 19:42 GMT+7

​Những người phụ nữ làm thay đổi thế giới trong năm 2015

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Bỏ qua những cái tên cũ như bà Hilary Clinton, Angela Merkel hay Janet Yellen, bản danh sách được CNN thực hiện này cập nhật những gương mặt mới, những người có khả năng “truyền cảm hứng, định hướng và xoay vần” thế giới trong năm 2015 vừa qua.

Nữ chính trị gia Myanmar Aung San Suu Kyi - Ảnh: CNN
Nữ chính trị gia Myanmar Aung San Suu Kyi - Ảnh: CNN

Người phụ nữ đầu tiên được CNN nhắc đến là Loretta Lynch, vị bộ trưởng tư pháp Mỹ từng phanh phui vụ bê bối chấn động nhất FIFA trong 25 năm qua.

Người phụ nữ thứ hai góp mặt trong danh sách là Ellen Johnson Sirleaf, vị lãnh đạo quốc gia châu Phi Liberia đối mặt với căn dịch Ebola khủng khiếp. Trước đó, bà từng được tôn vinh trong lễ trao giải Nobel hòa bình sau khi dẫn dắt đất nước bước ra khỏi cuộc nội chiến đẫm máu.

Bà Aung San Suu Kyi, biểu tượng dân chủ ở Myanmar, là người phụ nữ thứ 3 nằm trong danh sách này. Với nỗ lực đấu tranh không ngừng nghỉ, bà cũng từng nhận được giải Nobel hòa bình vào năm 1991.

Năm 2015, Đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ của bà đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử để tiến đến vị trí cầm quyền, vốn thuộc về quân đội nước này. Đây được xem là một trong những thay đổi vượt bậc trong chính trường Myanmar nhiều thập niên trở lại đây.

Đứng thứ 4 trong danh sách là Lucia Mendizabal - người phụ nữ can trường đứng lên lật đổ chính phủ của một trong những quốc gia nguy hiểm và tham nhũng bậc nhất thế giới: Guatemala.

Trăn trở trước tình trạng thối nát không cứu vãn được của chính phủ đương nhiệm, Lucia Medizabal, 53 tuổi, một nhà môi giới bất động sản, đã đưa ra lời kêu gọi trên Facebook và tiến hành nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ, góp phần tạo nên làn sóng đấu tranh chống tham nhũng rộng khắp khu vực Mỹ Latin.

Caitlyn Jenner, trước đó là Bruce Jenner, vận động viên ngôi sao trong đội tuyển Mỹ, là người phụ nữ chuyển giới duy nhất trong danh sách.

Bằng việc kể lại câu chuyện của mình, bà Jenner đã làm thay đổi tư duy về giới tính của rất nhiều người trên thế giới, và tạo động lực cho nhiều người khác có thêm dũng khí đấu tranh cho giới tính thật. CNN nhận định bà Jenner chính là người bắt đầu một kỷ nguyên mới cho cộng đồng người đồng tính trên toàn thế giới.

Ở độ tuổi 82, bà Ruth Bader Ginsburg, thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ, khiến nhiều người phải ngả mũ thán phục khi không hề thể hiện dấu hiệu tuổi tác đối với hoạt động đem lại công lý cho người dân xứ cờ hoa.

Bên cạnh đó, câu chuyện về cuộc sống của bà cũng đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người khác về niềm đam mê đối với pháp luật và sự bình đẳng đối với phụ nữ. Lời khuyên của bà chính là sự hòa trộn hoàn hảo giữa chủ nghĩa lý tưởng và thực tiễn: “Đấu tranh cho những điều bạn quan tâm, nhưng hãy làm điều đó theo cách sẽ lôi kéo sự tham gia của nhiều người khác nữa”.

Người phụ nữ châu Á thứ 2 góp mặt trong danh sách là Tu Youyou, dược sĩ Trung Quốc được tôn vinh trong lễ trao giải Nobel y học năm nay với phương thức độc đáo triệt tiêu một trong những căn bệnh nguy hiểm nhất đối với con người: bệnh sốt rét.

Nhân vật thuộc giới giải trí duy nhất trong danh sách trên, không ai khác chính là nàng họa mi nước Anh Adele, người lập nên cú hích tuyệt đối trong các bảng xếp hạng âm nhạc năm nay với album 25.

Đứng cuối cùng trong danh sách là đội bóng đá nữ của Mỹ. Là các bóng hồng trong trận địa vốn được xem là của giới mày râu, chiến thắng World Cup lần thứ 3 của đội tuyển bóng đá nữ Mỹ vào ngày 5-7 vừa qua đã thu hút đến hơn 25 triệu lượt xem trên truyền hình, tạo nên lịch sử trong làng bóng đá thế giới hàng thế kỷ qua.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch - Ảnh: CNN
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch - Ảnh: CNN
Tổng thống Liberia, bà Ellen Johnson Sirleaf - Ảnh: CNN
Tổng thống Liberia Ellen Johnson Sirleaf - Ảnh: CNN
Caitlin Jenner, người phụ nữ giúp thế giới hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc là một người chuyển giới - Ảnh: CNN
Caitlin Jenner, người phụ nữ giúp thế giới hiểu rõ hơn ý nghĩa của việc là một người chuyển giới - Ảnh: CNN
Thẩm phán toà án tối cao Mỹ Ruth Bader Ginburg - Ảnh: CNN
Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Ruth Bader Ginburg - Ảnh: CNN
Dược sỹ Trung Quốc Tu Youyou - Ảnh: CNN
Dược sĩ Trung Quốc Tu Youyou - Ảnh: CNN
Nàng “hoạ mi nước Anh” Adele - Ảnh: CNN
Nàng “họa mi” nước Anh Adele - Ảnh: CNN
Đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ - Ảnh: CNN
Đội tuyển bóng đá nữ của Mỹ - Ảnh: CNN
HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên