
Ba người trèo rào dải phân cách cao khoảng 1,6m để qua đường - Ảnh: NGỌC KHẢI
Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, chiều 24-10, nhiều công nhân vừa tan ca đứng bên lề đường Lê Đức Anh (trước đây là quốc lộ 1A), phường Đông Hưng Thuận, TP.HCM (quận 12 cũ). Một số công nhân sau đó nhanh chân rảo bước ra làn ô tô rồi trèo rào sắt ở dải phân cách để băng qua bên kia đường (xã Bà Điểm).
Theo ghi nhận, thời điểm này trên đường có nhiều xe đang lưu thông. Chiều cao của rào sắt trên dải phân cách tính từ mặt đường là khoảng 1,6m.
Ước tính trong khoảng 5 phút có gần 20 người leo rào sắt dải phân cách để qua đường. Thậm chí có người còn chạy trên đường rồi leo lên rào sắt để qua đường.
Người dân sống gần khu vực trên cho biết tình trạng này diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm sáng và chiều. Chủ yếu là công nhân leo rào để đi tắt băng qua đường, đỡ phải đi đường vòng.
Điều này không chỉ mất an toàn cho chính họ, mà còn tiềm ẩn ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. "Xe cộ qua lại đường trên rất nhiều, cảnh leo trèo qua rào dải phân cách trông nguy hiểm lắm", một người dân bày tỏ.
Theo Nghị định 168/2024, người đi bộ có hành vi không đi đúng phần đường quy định; vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định; đi qua đường không có tín hiệu bằng tay theo quy định bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.
Thông tin từ Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM, trong năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025, trên địa bàn Đội cảnh sát giao thông An Sương quản lý đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ, làm 3 người chết và 1 người bị thương.
Nguyên nhân do người đi bộ đi qua đường không đúng nơi quy định. Mặc dù tại các giao lộ đều có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ qua đường, nhưng một số người ngại đi vòng xa, cố tình qua đường tại nơi không có vạch kẻ dành cho người đi bộ.
Ngoài ra, một số người còn tự ý leo qua dải phân cách để qua đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, nhất là các tuyến đường lớn, phương tiện lưu thông cao.
Ngày 7-4, Đội cảnh sát giao thông An Sương đã thành lập nhiều tổ tuần tra trên đường Lê Quang Đạo để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định. Qua đó đã phát hiện và xử lý 5 trường hợp vi phạm hành vi "đi qua đường không đúng nơi quy định" (điểm a, khoản 1, điều 10 Nghị định 168/2024), xử phạt với số tiền 150.000 - 250.000 đồng.
Đội cảnh sát giao thông An Sương cũng đã tuyên truyền, nhắc nhở người dân chấp hành nghiêm các quy định của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, nhất là người đi bộ phải tuân thủ các quy định như:
Phải đi trên vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ;
Trường hợp đường không có vỉa hè, lề đường, đường dành riêng cho người đi bộ thì người đi bộ phải đi sát mép đường bên phải theo chiều đi của mình;
Chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ, và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn, báo hiệu đường bộ; không được vượt qua dải phân cách để qua đường.

Hai người trèo qua rào sắt dải phân cách để qua đường Lê Đức Anh - Ảnh: NGỌC KHẢI


Một người rảo bước rồi leo lên rào dải phân cách để qua đường - Ảnh: NGỌC KHẢI

Một người leo rào dải phân cách để qua đường, trong lúc một số người khác đang đi bộ ra làn ô tô - Ảnh: NGỌC KHẢI

Một người trèo qua hàng rào sắt ở dải phân cách, với chiều cao khoảng 1,6m tính từ mặt đường - Ảnh: NGỌC KHẢI

Nhiều người đi bộ ra làn ô tô để băng qua đường Lê Đức Anh, thời điểm đường có nhiều xe lưu thông - Ảnh: NGỌC KHẢI
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận