31/03/2013 02:31 GMT+7

Những đồng vốn giúp vượt sóng gió cuộc đời

TRƯỜNG ĐĂNG - TIẾN THÀNH
TRƯỜNG ĐĂNG - TIẾN THÀNH

TT - Đã có rất nhiều nụ cười trên những khuôn mặt nhăn nheo, đen đúa vì nhọc nhằn... trong buổi trao vốn xúc động của chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” vừa được tổ chức sáng 30-3 tại xã Nhơn Hòa (thị xã An Nhơn, Bình Định)...

Đó là nụ cười của những nông dân nghèo khổ, những học sinh khát khao ước mơ được tiếp tục đến trường... nay được trao đồng vốn nghĩa tình, được tiếp sức trên con đường mưu sinh, học tập.

Ở những hàng ghế đầu, nhiều em nhỏ bẽn lẽn ngồi thu mình. Cháu Trần Văn Thành (lớp 4, xã Nhơn Hạnh, An Nhơn) ngồi cùng bạn trang lứa, cùng nghèo với nhau. Thành là người may mắn nhất nhà khi mẹ em quyết tâm cho con học đến nơi đến chốn. Sáu chị em của Thành đã phải nghỉ học từ cấp I. Bà Lục Thị Điệp, mẹ Thành, cho biết gia đình từ Đắk Lắk chuyển về Bình Định muộn nên không được cấp ruộng. Sinh bảy đứa con lại không có ruộng làm nên bà đã cho con nghỉ học tự làm để sinh sống. Bản thân bà phải đi làm thuê, ai mướn gì làm đó để nuôi con. Mới năm vừa rồi bà bị té gãy chân, nghèo không có tiền chạy chữa đến cùng nên bị tật, giờ không làm được việc nặng. Tuy vậy, từ đồng vốn chương trình trao bà quyết tâm cho Thành ăn học đến nơi đến chốn để “đời nó không khổ như chị em nó!”.

Con đông cũng là một nỗi nhọc nhằn. Khi chị Lệ (xã Cát Tân, Phù Cát) mang bầu đứa út là lúc chồng bỏ nhà đi biền biệt vì quá nghèo. Sinh con ra, chị đặt tên Nguyễn Trường Hận. Hận đã học đến lớp 4 nhưng khuôn mặt đen nhẻm, nhỏ xíu. May cho bốn chị em của Hận là mẹ quyết không để đứa con nào phải thất học. Chị muốn chứng minh rằng không có đàn ông chị vẫn đảm đương được việc gia đình. Ngày đi làm mướn, tối về làm nón lá bán lấy tiền nuôi các con ăn học. Được nhận vốn của chương trình, chị mừng khấp khởi: “Lâu nay làm ăn đằng trước hụt đằng sau, tui chưa bao giờ nghĩ mình có số tiền nhiều như vậy. Tui sẽ nuôi heo, gà và gia công thêm nón. Nhất định phải làm ra tiền nhiều hơn cho con ăn học!”.

Nguồn vốn của chương trình cũng là nguồn động viên những hoàn cảnh khó khăn vượt sóng gió cuộc đời. Nông dân Trần Đình Ngự (xã Phước Thành, huyện Tuy Phước) hân hoan đến dự buổi lễ trao vốn. Anh Ngự là một trong những hộ được nhận vốn của chương trình năm 2011. Từ nguồn vốn này, anh đã mua heo nuôi và đã xuất được ba lứa heo thịt, trên 1,5 tấn. Anh cho biết: “Chưa thoát nghèo hẳn được nhưng cuộc sống đỡ bế tắc hơn trước kia, lúc đó muốn làm cũng không có vốn để làm”.

60 hộ nông dân nhận vốn “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” tại Bình Định

Sáng 30-3, tại Nhà máy Greenfeed Bình Định (Khu công nghiệp Nhơn Hòa, huyện An Nhơn, Bình Định) diễn ra lễ trao vốn chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” năm 2013 do báo Tuổi Trẻ, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức, Công ty CP Greenfeed VN tài trợ. 60 hộ nông dân có con vượt khó, học giỏi được nhận hỗ trợ 12 triệu đồng vốn/hộ không lãi suất trong hai năm và thức ăn trị giá 2 triệu đồng/hộ để chăn nuôi. Ngoài ra, chương trình còn tuyên dương, khen thưởng cho 60 học sinh sinh viên tiêu biểu là con của các hộ nông dân tham gia chương trình.

Trong hai năm 2010-2013 với số vốn 13 tỉ đồng, chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” thuộc chương trình “Vì ngày mai phát triển” của báo Tuổi Trẻ được Công ty CP Greenfeed đồng hành đã đưa nguồn vốn và 235 suất học bổng đến 720 hộ dân 12 tỉnh Long An, Bình Định, Hưng Yên, Đồng Nai, Bình Thuận, Bến Tre, Trà Vinh, Hải Dương, Hà Nam, Đắk Nông, Lâm Đồng và Quảng Nam. Giai đoạn 2013-2015, chương trình sẽ tiếp tục hỗ trợ 7 tỉ đồng cho 240 hộ nông dân ở Bình Định, Hưng Yên, Đồng Nai và Long An.

T.O.

HGpcgjJA.jpgPhóng to
Gia đình anh Lê Xuân Nam, hộ nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, lên giao lưu trong chương trình - Ảnh: Tiến Thành
TRƯỜNG ĐĂNG - TIẾN THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên