19/03/2014 10:38 GMT+7

Những điều cần biết về Android Wear của Google

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Ngày 18-3, Google chính thức giới thiệu nền tảng hệ điều hành cho thiết bị thông minh đeo trên người mang tên Android Wear, và nó bắt đầu có mặt trên đồng hồ thông minh (smartwatch).

Pf7iiiye.jpgPhóng to
Android Wear, nền tảng hệ điều hành cho thiết bị thông minh đeo trên người - Ảnh: Android Central
Video clip giới thiệu thiết bị thông minh đeo trên người (wearable) sử dụng nền tảng Google Android Wear - Nguồn: YouTube/Google Mobile

Android Wear là nền tảng mã nguồn mở được Google phát triển trên nền Android, dành cho tất cả các thiết bị công nghệ, thiết bị thông minh đeo trên người như vòng đeo tay thông minh (wristband), kính thông minh hay đồng hồ thông minh (smartwatch).

Ngày 18-3, Android Wear ra mắt lần đầu tiên qua hai sản phẩm đồng hồ thông minh đến từ LG và Motorola.

Bộ SDK (Software Development Kit) của Android Wear sẽ giúp các lập trình viên phát triển đa dạng các ứng dụng (app) cho thiết bị đeo trên người. Dự kiến nhóm ứng dụng phổ biến cho thiết bị Android sẽ sớm được chuyển đổi cho phù hợp với đặc tính kỹ thuật cũng như kích cỡ màn hình nhỏ gọn của thiết bị thông minh đeo trên người, hay gọi tắt qua thuật ngữ thiết bị Wearable.

Google cho biết đang phối hợp với các nhà sản xuất OEM bao gồm Asus, HTC, LG, Motorola và Samsung, cùng các nhà sản xuất chip xử lý Broadcom, Intel, MediaTek, Qualcomm, Imagination để cho ra mắt các thiết bị thông minh đeo trên người (wearable). Đặc biệt, thiết bị sẽ thời trang hơn vì Fossil Group cũng là đối tác tham gia dự án với Google. Dự kiến sẽ ra mắt hàng loạt vào cuối năm nay.

Đáng chú ý, Android Wear có sự giúp sức của Google Now, một ứng dụng tương tự phụ tá ảo Apple Siri, cho phép người dùng tương tác với thiết bị qua giọng nói, thiết bị sẽ thực thi các tác vụ được người dùng ra lệnh. Nói "Ok Google" rồi hỏi để Google tìm kiếm thông tin, hoặc ra lệnh cho thiết bị. Theo đó, người dùng có thể điều khiển các thiết bị khác như smartphone hay tablet Android từ thiết bị Wearable như đồng hồ thông minh.

Google Now đã có mặt trên desktop, thiết bị di động, và nay là thiết bị thông minh đeo trên người.

Ngoài những chức năng hiện có mặt trên các đồng hồ thông minh như hiển thị cập nhật từ mạng xã hội, tin tức, báo cuộc gọi hay tin nhắn... Android Wear còn tập trung vào sức khỏe và những hoạt động liên quan đến sức khỏe (Fitness). Chúng sẽ được Android Wear phục vụ tối đa.

Những ứng dụng phổ biến hiện nay trên thiết bị Android như MyFitnessPal sẽ sớm có mặt trên thiết bị đeo trên người dùng Android Wear. Chúng sẽ cung cấp thông tin sức khỏe như nhịp tim, số calori tiêu thụ theo các bài tập, hoặc đưa ra những bài tập phù hợp thể trạng người dùng.

Video giới thiệu Android Wear, nền tảng hệ điều hành cho các thiết bị thông minh đeo trên người - Nguồn: YouTube/Google

Bên trong Android Wear

Giao diện Android Wear mang ý tưởng dạng thẻ (card), mỗi thẻ đại diện cho một ứng dụng. Người dùng chuyển đổi ứng dụng bằng cách lướt lên hoặc xuống trên bề mặt thiết bị. Để thao tác bên trong một ứng dụng, họ cần lướt ngang.

Android Wear có hai dạng thông báo (notification) thông qua ứng dụng, tạm gọi thông báo theo ngữ cảnh, và thông báo theo yêu cầu. Google gọi chúng là các thẻ "gợi ý" (Suggest cards).

Oao6jxOa.jpgPhóng to
Android Wear dùng các thẻ để thể hiện thông tin, ứng dụng - Ảnh:

Các ứng dụng ngữ cảnh kết hợp những cảm biến với của Android Wear với cảm biến của một smartphone để phân phối thông tin dựa trên những gì người dùng đang thực hiện. Đại diện cho nhóm ứng dụng này là Google Now, nó dự đoán những gì người dùng đang làm và muốn làm, hay cần tìm kiếm để đưa ra các gợi ý thích hợp.

Ví dụ đơn giản hơn, khi tác giả cần đi họp vào ngày hôm nay, và bắt đầu mở smartphone tìm địa chỉ trước khi rời khỏi nhà. Google đã biết tôi đang ở nhà qua định vị vệ tinh (GPS), và biết thêm tôi đang tìm một địa chỉ. Ngay lập tức, Google Now đưa ra một thẻ thông tin hướng dẫn đường đi từ nhà đến địa chỉ này.

Trong khi đó, các thẻ yêu cầu lại có cách hoạt động trái ngược với thẻ ngữ cảnh. Các thẻ này hiện diện trên thiết bị đeo trên người, chúng sẽ được gọi bởi người dùng qua các thao tác như chạm vào màn hình hay ra lệnh qua giọng nói. Ví dụ khi tôi ra lệnh cho chiếc đồng hồ thông minh của mình kiểm tra lịch hẹn hôm nay, hoặc gọi đến số một đồng nghiệp, hay chỉ đơn giản là mở một bài nhạc.

Đối với lập trình viên, họ không cần phải tạo một ứng dụng hoàn chỉnh trên Android Wear, hay hiệu chỉnh lại phần thông báo cho ứng dụng Android đã có của mình cho tương thích với thiết bị Android Wear. Các thông báo trong Android Wear đều dựa trên hệ thống thông báo (notification) hiện có của Android, và chúng được chia sẻ qua lại giữa smartphone và thiết bị wearable.

Thông tin chi tiết về Android Wear có thể tham khảo thêm tại developer.android.com/wear/.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên