16/02/2025 10:49 GMT+7

Những cuộc hoán xác của Emilia Pérez

Liệu một người có thể đập bỏ danh tính cũ và trở thành một người hoàn toàn khác?

Những cuộc hoán xác của Emilia Pérez - Ảnh 1.

Emilia Pérez có nhiều chất liệu để trở thành một hiện tượng như Everything Everywhere All At Once hay Parasite đã từng - Ảnh: IMdB

Một trùm băng đảng Mexico liệu có thể chuộc lại cuộc đời bằng cách phẫu thuật chuyển giới và tích cực làm từ thiện?

Một nữ luật sư buộc phải bảo vệ cho thân chủ của mình để che giấu tội ác cho y liệu có thể chuộc lại lương tâm bằng cách giúp trùm băng đảng kia làm lại từ đầu?

Người vợ của trùm băng đảng kia có thể chuộc lại tự do bằng cách bắt đầu một cuộc đời mới, giành lại những gì là của mình?

Emilia Pérez trailer

Emilia Pérez - Một cuộc hoán xác

Trong Emilia Pérez có ít nhất ba cuộc phẫu thuật chuyển đổi. Tác phẩm nhạc kịch dẫn đầu về số lượng đề cử Oscar năm nay, 13 đề cử, của đạo diễn người Pháp Jacques Audiard đã làm nên lịch sử khi giúp Karla Sofía Gascón trở thành diễn viên chuyển giới đầu tiên được đề cử hạng mục Nữ diễn viên xuất sắc.

Cuộc phẫu thuật chuyển giới cũng là bản lề của Emilia Pérez, nhưng không phải là cuộc chuyển đổi duy nhất. Ba nhân vật nữ chính trong phim, mỗi người đều trải qua một cuộc hoán xác, dù theo nghĩa cơ thể hay tinh thần.

Tất nhiên cuối cùng thì ta sẽ thấy dù là sự tàn nhẫn, sự bạo lực hay sự mất tự do thì đó cũng không phải đặc tính riêng của một cuộc đời nào, một giới tính nào, một lựa chọn nghề nghiệp nào.

Không phải cứ làm một cuộc hoán xác thì ta sẽ thôi không mắc míu vào chúng. Bạo lực chỉ chuyển đổi từ không gian này sang không gian khác, người từng làm nạn nhân lại trở thành người gây bạo lực và ngược lại, chúng không thực sự mất đi.

Vở nhạc kịch màu mè?

Trong những năm qua, Oscar liên tục đưa ra những lựa chọn đầy chất chính trị: trao giải thưởng cao nhất cho một bộ phim không nói tiếng Anh, trao giải nữ diễn viên chính cho một người châu Á.

Việc lần đầu tiên có một diễn viên chuyển giới được đề cử giải nữ chính đáng ra cũng phải tạo nên một cơn sốt, và Emilia Pérez có nhiều chất liệu để trở thành một hiện tượng như Everything Everywhere All At Once hay Parasite đã từng.

Nhưng sự thật là Emilia Pérez đang trở thành một trong những bộ phim bị ghét nhất Oscar năm nay. Lấy bối cảnh Mexico nhưng các diễn viên chính còn chẳng ai nói được tiếng Tây Ban Nha giống như người Mexico thực thụ.

Người Mexico thực thụ cảm thấy bị chiếm dụng câu chuyện, chiếm dụng nỗi đau. Những nhà làm phim kia là ai mà lấy nỗi đau của hàng trăm ngàn phụ nữ bị mất tích, bị giết hại mỗi năm ở Mexico, để làm thành một vở nhạc kịch màu mè?

Trong 2666, một tiểu thuyết lấy bối cảnh Mexico của nhà văn lớn người Nam Mỹ Roberto Bolaño, ông nói về nỗi đau ấy bằng cách dành ra vài trăm trang mô tả chi tiết hàng trăm vụ án, hàng trăm nạn nhân trong núi xác người đã bị lãng quên ấy.

Sự trung lập trong giọng văn của Bolaño, sự lặp lại của hàng trăm vụ án vừa khác nhau mà cũng thật giống nhau khiến cho người đọc cũng cảm thấy kiệt quệ ấy khiến ta cảm nhận được sự chân thành của tiểu thuyết gia.

Tất nhiên, không thể yêu cầu những nhà sáng tạo khác cũng phải làm y như Bolaño đã làm, chỉ là Jacques Audiard có lẽ đã có chút thiếu nhạy cảm trong khi theo đuổi một đề tài cần rất nhiều sự thấu cảm.

Những cuộc hoán xác của Emilia Pérez - Ảnh 5.

Emilia Pérez - Một cuộc hoán xác

Quá khứ nguôi vơi

Không phải Emilia Pérez thiếu đi những cảnh khiến ta cảm động. Phần âm nhạc của Emilia Pérez được dàn dựng công phu - và mọi sự công phu đều chứng tỏ sự chân thành.

Bản Pápa ở cảnh tay trùm băng đảng lúc này đã trở thành một người phụ nữ, ôm đứa con trai và nghe cậu bé kể rằng vẫn còn nhớ mùi của cha mình, vẫn còn nhớ cái mũi của cha; bản Las damas que pasan ở cuối phim khi người tình của cựu trùm băng đảng hát lên trong cuộc biểu tình vì tự do, vì sự thật, vì công lý.

Tất nhiên cũng có thể nói rằng đặt quá nhiều trọng trách và lý tưởng lên một bộ phim cũng là thiếu công bằng với nó. Phim, xét cho cùng, cũng không đại diện cho thế giới quan hay ý thức hệ của ai ngoài người làm phim.

Chỉ là như chính bộ phim đã đặt ra, một trùm ma túy như Juan "Manitas" Del Monte dù có thể làm lại cuộc đời với tính danh mới, con người mới là nhà hảo tâm Emilia Pérez, cũng không khiến trách nhiệm của anh ta với quá khứ nguôi vơi.

Một khi đã nhúng tay vào một sự kiện lớn như thế, liên đới tới nhiều số phận như thế, người ta sẽ phải chấp nhận rằng mình phải luôn đứng trước phiên tòa: liệu những gì tôi làm có phải để cứu lấy ai không, hay chỉ là nỗ lực để triển lãm lương tâm của tôi?

Những cuộc hoán xác của Emilia Pérez - Ảnh 2.'Captain America: Brave New World' có đáng bị chê thậm tệ?

Captain America: Brave New World được kể gọn ghẽ với hệ thống nhân vật vừa đủ, tài tử gạo cội Harrison Ford tỏa sáng cùng sự cố gắng của Anthony Mackie.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên