13/02/2017 13:28 GMT+7

Những cú bắt tay khó quên của các nguyên thủ 

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Bắt tay là chuyện thường ngày của các nguyên thủ và quan chức ngoại giao. Tuy nhiên, đôi khi hành động tưởng chừng rất đơn giản ấy lại có thể gây cười ra nước mắt.

Cú bắt tay thân tình của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe - Ảnh: CNN

Sự kiện mới đây gây tò mò dư luận là cái bắt tay kéo dài khó hiểu đến tận 19 giây của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong Phòng bầu dục ngày 10-2.

Trong video ghi lại khoảnh khắc này của CNN, Tổng thống Mỹ Donald Trump hỏi Thủ tướng Nhật "họ nói gì vậy?" và ông Abe giải thích là "họ nói làm ơn nhìn về phía tôi".

Tuy nhiên có vẻ như ông Trump lại tưởng là ông Abe nói nhìn về phía ông Abe nên quay sang, khiến ông Abe phải ra dấu cho ông Trump nhìn sang phóng  viên.

Thậm chí, sau đó ông Trump còn vỗ nhẹ vào tay ông Abe, và ông Abe còn có biểu cảm khó hiểu sau khi ông Trump buông tay.

Cú bắt tay kỳ lạ của ông Trump và ông Abe

 

Cú bắt tréo hai tay của Thủ tướng Canada Justin Trudeau (giữa) với Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto (trái) và Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) - ẢNh: CNN

Một cú bắt tay đáng nhớ khác là của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto ở Hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo Bắc Mỹ ở Ottawa (Canada) ngày 29-6 năm ngoái.

Trong sự kiện đó, Thủ tướng Canada bắt tay hai vị nguyên thủ cùng lúc, sau đó “chuyền” tay hai người cho nhau.

Khoảnh khắc bắt tay 3 bên 

Tổng thống Obama (trái) lại gặp tình huống khó xử khi bắt tay Thủ tướng Úc Tony Abbott (giữa) và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (phải) - Ảnh: CNN

Một lần khác, Tổng thống Obama cũng có một cái bắt tay không mấy suôn sẻ lắm với Thủ tướng Úc Tony Abbott và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tại một cuộc họp ba bên tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào ngày 16-11-2014 tại Brisbane (Úc).

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Obama (phải) - Ảnh: CNN

Trong bức ảnh do CNN chụp ngày 28-9-2015, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng tỏ thái độ khá dè dặt khi bắt tay Tổng thống Obama tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York (Mỹ).

Tổng thống Obama và Thái tử Salman bin Hamad al-Khalifa của Bahrain - Ảnh: CNN

Nụ cười và cái bắt tay thể hiện rõ sự hợp tác thân tình với vùng Vịnh của Tổng thống Obama và Thái tử Bahrain Salman bin Hamad al-Khalifa tại Nhà Trắng ngày 13-5-2015.

Tổng thống Pháp François Hollande và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) có cú bắt tay kỳ lạ - Ảnh: CNN

Cái bắt tay giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Pháp François Hollande tại điện Elysée ở Paris ngày 16-1-2015 trông như một lời mời “chúng ta nhảy điệu này chăng?”.

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) - Ảnh: CNN

Cái bắt tay hờ hững của Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe và Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 26-8-2014 tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Trông cứ như nhà lãnh đạo Trung Quốc bắt mạch cho vị nguyên thủ đến từ châu Phi.

Ông Vương Kỳ Sơn (phải), ông Timothy Geithner (trái) và bà Hillary Clinton - Ảnh: CNN

Ông Vương Kỳ Sơn - Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc, có cú bắt tay khá “nhạy cảm” với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner ngay trước mặt Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vào ngày 24-5- 2010, tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: CNN

Mối quan hệ giữa Nhật Bản và Trung Quốc vốn không mấy suôn sẻ, và đôi khi còn được thể hiện ở cả nơi công cộng như thái độ lạnh nhạt lúc ông Abe và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay nhau vào ngày 10-11-2014 tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Khoảnh khác bắt tay kỳ lạ của ông Obama (trái) và Chủ tịch Cuba Raul Castro ngày 21-3-2016 - Ảnh: CNN

Không chỉ bắt tay, mà những cử chỉ ngoại giao khác đôi khi cũng… kỳ lạ một cách khó hiểu. Chắc chỉ các nhân vật trong ảnh, khi có dịp viết hồi ký mới có thể lý giải được lý do.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker (phải) và Chủ tịch Đảng Độc lập cho nước Anh (UKIP) Nigel Farage - Ảnh: CNN

Trong bức ảnh chụp ngày 28-6-2016 tại Brussels, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker và Chủ tịch Đảng Độc lập cho nước Anh (UKIP) Nigel Farage dường như đang “tâm tình” với nhau.

Biểu cảm khó hiểu của Thủ tướng Đức Angela Merkel khi gặp Thủ tướng Anh David Cameron tại Phủ Thủ tướng Anh ngày 27-2-2014 - Ảnh: CNN
NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên