07/12/2014 13:07 GMT+7

​Những chiếc lá ngô vươn từ hốc đá

MINH TRANG
MINH TRANG

TT - Live show Cao nguyên đá dự kiến ra mắt vào 19g ngày 12-12 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

Ngũ Cung và hình ảnh mới trong Cao nguyên đá - Ảnh: Ban nhạc cung cấp
Ngũ Cung và hình ảnh mới trong Cao nguyên đá - Ảnh: Ban nhạc cung cấp

Và trước đó, vào 14g ngày 7-12, Ngũ Cung cũng sẽ có buổi ra mắt album cùng tên với tất cả nỗ lực, hi vọng và sự chuẩn bị cho lần trở lại “lợi hại” này.

“Ấp ủ cho dự án này khá lâu rồi, đó là thời điểm ngay sau khi ra mắt album 1 (Ngũ Cung - 365,000) vào năm 2009. Nhưng thật sự bước vào phòng thu là từ cuối năm 2013.

Trải qua quá trình cắt gọt, thay đổi phương án phối khí, tìm kiếm những yếu tố dị, lạ về chuyên môn thì album 2 (Ngũ Cung - Cao nguyên đá) chính thức hoàn thiện vào tháng 11-2014.

Không phải thời điểm nào khác mà chính lúc này, sự hứng khởi chúng tôi đang có thôi thúc Ngũ Cung phải đứng lên, làm một cái gì đó. Chúng tôi hay trêu nhau Ngũ Cung bây giờ chẳng khác nào “những chiếc lá ngô vươn từ hốc đá xanh như ngọc” (lời ca khúc Cao nguyên đá)!”.

Ra mắt lần này với đội hình chính thức chỉ còn lại bốn thành viên là Hoàng Hiệp (vocal, guitar), Trần Thắng (guitar), Hùng Cường (drum) và một thành viên người Úc - David Goodman Payne (bass), Ngũ Cung chia sẻ thêm nhiều điều thú vị... Đó là David Payne - tay bass người Úc đã có 13 năm sống và làm việc tại Việt Nam.

Không chỉ nói tiếng Việt... như gió, David còn đặc biệt thích thơ Hồ Xuân Hương, Hàn Mạc Tử và dành thời gian nghiên cứu ca khúc Trịnh Công Sơn.

“Vốn hiểu biết am tường của David về văn hóa, con người Việt Nam và những chuyến du lịch bụi của anh cùng chúng tôi đến các vùng miền xa xôi khiến Ngũ Cung rất tự tin khi có David là một phần của Ngũ Cung phiên bản mới này” - Ngũ Cung nói.

Đó là giới thiệu những sáng tác trong mảng đề tài không mới, nhưng chưa bao giờ hết quyến rũ những kẻ du ca: các vùng đất cao nguyên mộc mạc, bí ẩn nhưng tuyệt đẹp.

Từ vẻ đẹp kiên cường, bất khuất, vươn lên từ đá của con người, đến cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của đỉnh Mã Pì Lèng bên dòng Nho Quế... đã tạo cảm hứng cho những sáng tác mới tinh của Ngũ Cung (Tắm tiên, Gió bấc, Ái hoa, Ma làm...).

Vậy nên trong live show Cao nguyên đá lần này, bên cạnh những khách mời như ca sĩ Trần Thu Hà, hai ban nhạc rock anh em là Black Infinity và Oringchains, sẽ là sự xuất hiện của nghệ sĩ nhạc dân tộc trẻ tuổi có khả năng hát và chơi được rất nhiều loại nhạc cụ khác nhau như đàn môi, đàn nhị, đàn bầu, bộ gõ: Ngô Hồng Quang. Không chỉ mang tiếng đàn môi dặt dìu vào chương trình, Ngô Hồng Quang còn mang đến tác phẩm Huyền thoại người con gái Mông được viết hoàn toàn bằng tiếng Mông do chính mình thể hiện.

Trong lòng còn đầy ắp khát vọng như được đem Cao nguyên đá đến Huế, TP.HCM... được ra mắt một album Ngũ Cung acoustic, rồi một album thứ 3, Ngũ Cung nói:

“Trong bảy năm thành lập, chưa bao giờ chúng tôi cảm thấy bế tắc mà lúc nào cũng chỉ ước có thêm vài giờ mỗi ngày để có thể hoàn thành tất cả những dự án muốn làm. Một band rock muốn tìm chỗ đứng trong thị trường VN cần phải có khát vọng, tài năng, sự chăm chỉ, chuyên nghiệp và một chút may mắn”.

MINH TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên