24/11/2013 10:32 GMT+7

Những chàng trai "vượt qua chính mình"

CÔNG NHẬT
CÔNG NHẬT

TT - Câu chuyện của hai bạn nam 8X, 9X từng có thời gian dài chìm ngập trong sự hoài nghi, chán nản với chính mình.

Chớ nhầm hiệp sĩ với anh hùng rơm

K3hhWmVu.jpgPhóng to
Nguyễn Văn Hải (trái) trong ngày nhận bằng tốt nghiệp hệ kỹ sư ĐH Bách khoa TP.HCM - Ảnh do nhân vật cung cấp

Bằng những nỗ lực bản thân và lòng quả cảm, họ đã vượt qua nhiều thử thách để chứng tỏ bản lĩnh nam nhi thời nay.

Không bỏ cuộc

“Sốc tột độ” là cảm nhận chung của nhiều người khi biết về “quá khứ lẫy lừng” cũng như bảng điểm cấp II của bạn Nguyễn Văn Hải (23 tuổi, tốt nghiệp hệ kỹ sư tài năng khoa công nghệ thông tin, ĐH Bách khoa TP.HCM). Những năm cấp II, chuyện Hải đánh lộn, nhậu nhẹt, bị mời phụ huynh lên trường... xảy ra như cơm bữa, Hải thậm chí cho rằng đó mới thể hiện chất nam tính.

Chỉ đến tiết học cuối cùng năm lớp 9, khi nghe câu nói từ người thầy dạy toán: “Học kỳ này tôi đặc biệt tuyên dương Hải đã có tiến bộ vượt bậc với thành tích xuất sắc... 4,5” và sau đó là tràng cười ồ đầy chế giễu từ bạn bè thì Hải như bị giội gáo nước lạnh. Hải bừng tỉnh.

“Trong khoảnh khắc đó, tôi chợt cảm nhận rõ sự khinh thường từ bạn bè, hàng xóm, nỗi muộn phiền của bố mẹ về mình và tự nhủ với lòng sẽ để cuộc đời sang trang bằng mọi giá”, Hải nói. Không còn những ngày tháng rong chơi vô bổ, Hải dồn sức vào học. Hải học khá dần và được đưa vào lớp chọn.

“Thất bại nối tiếp thất bại”, Nguyễn Tấn Khôi Minh (27 tuổi, chuyên viên thiết kế tại một công ty nước ngoài) miêu tả ngắn gọn về quá khứ. Có anh chị từng học trường cấp III chuyên và đậu vào những ĐH lớn, Minh là người duy nhất trong nhà học trường thường và thi rớt ĐH hai năm liên tiếp. “Cuối cùng tôi phải vào học một trường dân lập. Người thân tới nhà chơi và hỏi thăm, ba tôi nói tránh “thằng Minh học mỹ thuật” chứ không nói tên trường. Tôi nghe vậy lòng buồn tênh” - Minh nhớ lại. Dẹp bỏ tự ái, Minh quyết phải xốc lại bản thân. Minh vừa học vừa đi làm thêm, thời gian rảnh lại tham gia những cuộc thi, hoạt động cộng đồng lớn nhỏ để tích cóp vốn sống, hoàn thiện những kỹ năng bản thân còn thiếu. Tháng 5-2010 bảo vệ luận văn tốt nghiệp nhưng Minh đã có việc làm chính thức từ hai tháng trước đó. Tháng 10-2013, Minh tham gia cuộc thi thiết kế bưu thiếp Win your future unlimited (do Chính phủ Úc tổ chức) và vượt qua 3.500 thí sinh trên toàn thế giới để giành phần thưởng là chuyến tham quan hai tuần tại xứ sở kangaroo. “Đây là điều tôi chưa bao giờ dám mơ tới”, Minh khẳng định.

Bản lĩnh nam giới

Nhìn lại, Khôi Minh cho rằng những thành quả bản thân đạt được còn khiêm tốn nhưng đủ khiến bạn tự hào. Những thất bại từng đi qua trong cuộc sống, Minh cho rằng đó là trải nghiệm cần thiết để bạn nhìn lại những khiếm khuyết của chính mình. Bạn hiện tự tin hơn vào bản thân và luôn tràn đầy năng lượng sống, làm việc. “Nếu tôi cứ ngồi yên và chấp nhận để số phận đưa đẩy, có lẽ những phép mầu và cơ hội đã chẳng bao giờ tìm đến” - Khôi Minh chia sẻ.

Đang theo học hệ thạc sĩ tại ĐH Soongsil (Hàn Quốc) với học bổng toàn phần, Hải cho biết bạn vẫn nhớ như in về khoảng thời gian “lột xác” khi còn học ở ĐH Bách khoa TP.HCM: “Tôi tập thể hình từ năm thứ nhất và sau đó đoạt giải trong cuộc thi thể hình của trường vào năm ba, năm tư. Tôi cũng đoạt giải III cấp TP, lọt vào vòng thi toàn quốc một cuộc thi năng khiếu học đường”. Theo đó Hải nhận ra việc dám can đảm nhìn lại, đấu tranh với chính bản thân “nam tính” hơn rất nhiều so với thói quen gây ẩu đả, sống bạt mạng trước đây.

“Cựu chính trị gia Benjamin Franklin từng có câu nói bất hủ: “Nhiều người chết từ năm 25 tuổi nhưng đến năm 75 tuổi mới được chôn”. Và tôi không muốn mình nằm trong số này”, Hải cười thật tươi, dí dỏm nói về hành trình gầy dựng, khắc họa lại chân dung chính mình.

CÔNG NHẬT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên