16/10/2011 07:02 GMT+7

Những câu chuyện nhỏ ở Nhật

THANH TRÀ
THANH TRÀ

TT - Công tác tại một công ty của Nhật, bạn Thanh Trà đã đi cùng đội tuyển bóng đá VN đến Kobe trong chuyến thi đấu giao hữu với tuyển Nhật vào ngày 7-10. Và sau đây là những câu chuyện nho nhỏ nhưng khá thú vị.

TT - Công tác tại một công ty của Nhật, bạn Thanh Trà đã đi cùng đội tuyển bóng đá VN đến Kobe trong chuyến thi đấu giao hữu với tuyển Nhật vào ngày 7-10. Và sau đây là những câu chuyện nho nhỏ nhưng khá thú vị.

1 Ấn tượng của tôi về một trận đấu như tuyển Nhật tiếp tuyển VN không phải ở sân vận động đầy ắp màu xanh của gần 28.000 khán giả, cũng không phải sự tổ chức chuyên nghiệp đến từng chi tiết của người Nhật, mà đó là những chiếc túi nhựa màu xanh. Ngay trước khi vào sân, tất cả CĐV đều được phát một túi nhựa thiết kế rất đẹp in logo nhà tài trợ Kirin và Liên đoàn Bóng đá (LĐBĐ) Nhật. Thoạt đầu tôi trộm nghĩ sao họ tặng đồ khuyến mãi nhiều thế. Nhưng tôi đã lầm. Mục đích của chiếc túi là để kết thúc trận đấu, các CĐV tự dọn rác quanh chỗ mình ngồi, sau đó mang những chiếc túi ấy đến bỏ vào nơi quy định. Hình ảnh trận đấu kết thúc mà hàng trăm người vẫn cần mẫn dọn vệ sinh một cách tự nguyện thật đáng để ta học hỏi.

2 Cách đây hơn 30 năm, khi đội tuyển Nhật còn ở đâu đó trên bản đồ bóng đá thế giới, Hãng bia Kirin bắt đầu cung cấp nguồn tài chính cho LĐBĐ Nhật. Họ cam kết gắn bó lâu dài dù đội tuyển thắng hay thua. Họ không dùng từ “tài trợ” mà dùng từ “đối tác” để mô tả về mối quan hệ với LĐBĐ Nhật. Chính vì là đối tác nên họ không ngần ngại chỉ ra những yếu kém của LĐBĐ Nhật, thậm chí phê phán. Nhưng trên tất cả là tinh thần xây dựng vì một nền bóng đá phát triển. Ngày nay, khi tuyển Nhật đứng trong tốp 15 thế giới, Kirin cũng đã trở thành một biểu tượng của bóng đá Nhật. Khi hỏi ai là nhà tài trợ cho trận đấu, tất cả những người mà tôi hỏi đều trả lời: Kirin, dù hình ảnh của Kirin chỉ xuất hiện trên chiếc túi đựng rác!

3 Kết thúc trận đấu, các CĐV vẫn nán lại để cổ vũ và các tuyển thủ Nhật cũng không vào ngay phòng thay đồ. Họ cầm một tấm băngrôn ghi dòng chữ “Xin cảm ơn các bạn. Chúng tôi sẽ cố gắng hơn nữa” và đi vòng quanh sân.

Cầu thủ nợ người hâm mộ sự cuồng nhiệt. Người hâm mộ nợ cầu thủ nỗ lực thi đấu. Liên đoàn nợ nhà tài trợ khát vọng tới World Cup... Xem ra cái nợ thế mà lại hay!

4200 CĐV Việt Nam thật nhỏ bé với hơn 28.000 khán giả Nhật trên sân vận động Kobe. Nhưng dường như sự tử tế cũng được thể hiện ở nơi đây dù các CĐV Nhật dư sức và đủ độ chuyên nghiệp để lấn át. Tuy nhiên sau mỗi đợt cổ vũ họ luôn chủ động nhường lại một khoảng thời gian đủ dài để những tiếng “Việt Nam, Việt Nam” được vang lên đầy tự hào.

Nói về sự tử tế, những tuyển thủ như Trọng Hoàng, Văn Quyết... đều trầm ngâm chia sẻ: “Chưa khi nào tôi cảm thấy được tiếp đón trọng thị như thế này”.

Xin kể về chuyện ăn. Kobe nổi tiếng vì thịt bò ngon nhất trên thế giới. Với 125g thịt bò Kobe tại nhà hàng, bạn sẽ phải trả khoảng 13.000 yen (khoảng 3 triệu đồng). Nhưng với đội tuyển VN, không hề có sự hạn chế!

THANH TRÀ

THANH TRÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên