19/07/2017 15:35 GMT+7

​Những biểu hiện khi bị thai ngoài tử cung

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk

Tử cung hay còn gọi là dạ con, khi mang thai bào thai sẽ phát triển tại đây. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp trứng sau khi được thụ tinh thì không di chuyển về tử cung mà làm tổ ngay tại vòi trứng, buồng trứng...

Thai ngoài tử cung gây nguy hiểm cho người mẹ, có thể gây tử vong. Vì vậy, cần được phát hiện sớm và xử trí kịp thời.

Nguyên nhân gây thai ngoài tử cung rất phức tạp như: do vòi trứng bị viêm nhiễm, chiếm đến 62% trong số những nguyên nhân; hoặc do khi mang thai người mẹ tiếp xúc với môi trường không tốt làm cho phôi thai phát triển bất thường; hoặc do tử cung có u nang, u xơ, tử cung bị teo dính cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh.

Những biểu hiện khi bị thai ngoài tử cung là: sản phụ bị rối loạn kinh nguyệt như trễ kinh, rong kinh; có biểu hiện đau bụng âm ỉ ở một bên vùng bụng dưới rốn; xuất huyết âm đạo; nhiều khi xuất huyết âm đạo có trong giai đoạn gần đến chu kỳ kinh nguyệt làm cho sản phụ dễ nhầm lẫn bị kinh nguyệt hoặc bị rong kinh.

Những vị trí thường gặp khi bị thai ngoài tử cung: trứng thụ tinh nằm ở vòi trứng chiếm hơn 90% vị trí chửa ngoài tử cung. Ngoài ra, thai nhi có thể nằm tại buồng trứng hoặc trong ổ bụng của người mẹ. Tùy vị trí làm tổ của trứng, tùy theo thời gian người mẹ phát hiện những bất thường mà có thể thấy các biểu hiện như khối u ở vòi trứng bị vỡ đột ngột, chảy máu dữ dội ở trong ổ bụng thì phải mổ ngay để cắt bỏ vòi trứng có chứa bào thai để cầm máu và cần truyền bù máu cho thai phụ. Trường hợp này nếu thai phụ không được cấp cứu kịp thời có thể tử vong do mất máu cấp.

Nếu thai bị chết ở nơi làm tổ lạc chỗ do thai nhi được nuôi dưỡng kém thì thai phụ thường có biểu hiện như ra máu kéo dài, đau bụng âm ỉ, không có dấu hiệu có thai, cần phải mổ để lấy thai, lấy hết các khối máu tụ bao quanh thai.

Khi đã chẩn đoán là thai ngoài tử cung thì cần phải mổ dù thai nhi đã chết. Nếu thai còn sống thì càng cần phải mổ sớm vì nguy cơ vỡ khối dẫn đến chảy máu ồ ạt.

Để tránh nguyên nhân thai ngoài tử cung do vòi trứng bị viêm nhiễm cần chung thủy một vợ một chồng nhằm hạn chế bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục do các bệnh lây qua đường tình dục; vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, nhất là trong những ngày có kinh nguyệt, làm việc nhẹ nhàng.

Khi bị viêm nhiễm cần được điều trị dứt điểm, tránh những biến chứng do viêm nhiễm gây tắc vòi trứng, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Khi có thai cần giữ tâm lý thoải mái, tránh tiếp xúc với những hóa chất độc hại, lựa chọn thực phẩm phù hợp cho bà bầu. Đặc biệt, cần khám sức khỏe trước khi mang thai nhằm chữa dứt điểm các bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng như các vấn đề liên quan đến vòi trứng.

Người đã bị thai ngoài tử cung một lần có thể thai ngoài tử cung lần thứ hai ở vòi trứng còn lại và có thể thai ngoài tử cung lần thứ ba ở mỏm vòi trứng đã bị cắt cụt trong lần mổ trước. Vì vậy, việc khám thai định kỳ và khi có các dấu hiệu bất thường là vô cùng quan trọng để phát hiện sớm thai ngoài tử cung và các bệnh lý khác.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe Đắk Lắk
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thai ngoài tử cung