27/03/2015 16:00 GMT+7

Những bài tập giảm cân hiệu quả hơn cả chạy bộ

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TTO - Chạy bộ là hình thức tập thể dục phổ biến và cũng được xem là hoàn hảo nhất cho người cần giảm cân. Nhưng có những bài tập thể dục còn hiệu quả hơn cả chạy bộ trong việc giúp tiêu hao calo.

Chạy bộ được ưa chuộng vì nó mang lại sự dẻo dai, phát triển thể lực lẫn cơ bắp toàn thân. Nhưng nếu chỉ xét riêng mục đích cần tiêu hao nhiều calo thì chạy bộ không thực sự quá hiệu quả. Trung bình mỗi km chạy bộ chỉ giúp bạn tiêu hao khoảng 100 calo, con số hoàn toàn không đáng kể nếu biết rằng chỉ một miếng bơ 30 gram đã chứa đến 200 calo.

Các nhà nghiên cứu của đại học Southern Maine (Mỹ) đưa ra một danh sách các hình thức tập thể dục mang lại hiệu quả cao hơn chạy bộ trong việc đốt cháy calo:

Bài tập đùi sau với tạ tay (kettlebell swing)

 

Bài tập đùi sau với tạ tay (kettlebell swing). Ảnh: thestrengthacademy.com

 

Cầm một quả tạ, giơ lên trước mặt rồi khom lưng đánh lùi nó qua háng, thực hiện liên tục động tác này được xem là một bài tập cơ bản nhất của chứng chỉ tập luyện kettlebell (tập với tạ tay). Dù đơn giản nhưng nó giúp đốt cháy 20,2 calo/phút. Một người không mắc bệnh tim có thể thực hiện bài tập này trong khoảng 20 phút. Tức nó đốt đến hơn 400 calo cho 20 phút tập luyện. Trong khi chạy bộ 20 phút bạn thường chỉ đốt cháy được khoảng 200-300 calo (trung bình 10 calo/phút)

Chèo thuyền trong nhà (Indoor rowing)

 

Bài tập chèo thuyền trong nhà (Indoor rowing). Ảnh: Sport-kid.net

 

Chèo thuyền hoặc chèo thuyền trong nhà giúp đốt cháy rất nhiều calo. Nó cũng có thể được thay thế bằng một  bài tập gần tương tự cũng rất phổ biến trong phòng tập thể hình là kéo tạ. Ngồi trên một cỗ máy và ngả người kéo tạ qua một sợi dây ròng rọc. Ngoài chuyện phát triển cơ bắp, bài tập này giúp đốt cháy khoảng 12,5 calo/phút và bạn có thể thực hiện trong 30 phút (chia ra nhiều lần).

Bài tập hít đất toàn thân (Burpee)

Một trong những bài tập khó nhất trong việc tập thể hình. Bắt đầu bằng tư thế ngồi xổm, chống tay xuống đất, sau đó bật chân ra phía sau hình thành tư thế hít đất, hít đất một cái rồi bật ngồi xổm trở lại. Một lần như vậy bạn đốt cháy 1,43 calo. Nếu đã quen tập bạn có thể thực hiện được khoảng 10 lần động tác này trong một phút.

Đạp xe tại chỗ

Bài tập đạp xe tại chỗ trong phòng tập thể hình thường chỉ được xem như để khởi động hoặc thả lỏng sau những bài tập nặng. Nhưng chuyên gia sức khỏe thể thao Rob MacDonald (Mỹ) từng chứng minh rằng có thể giảm tối đa 87 calo chỉ trong một phút đạp xe (cao đến khó tin). Tất nhiên là ở chế độ đạp nặng nhất và phải nỗ lực đạp nhanh nhất có thể.

Nhảy dây

Thêm một bài tập đơn giản nữa mà ít ai biết đến hiệu quả cao đặc biệt của nó. Nhảy với tốc độ khoảng 100 cái/phút có thể đốt cháy 13 calo/phút.

Bật nhảy trong tư thế ôm đầu

Hai tay ôm lấy đầu và nhún người xuống thấp rồi bật nhảy. Bài tập đơn giản này giúp bạn đốt cháy khoảng 14 calo/phút với tốc độ bật nhảy vừa phải. 

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên