02/02/2015 08:00 GMT+7

Nhộn nhịp hoa tết về phố

NGUYỄN TRÍ
NGUYỄN TRÍ

TT - Dù còn hơn hai tuần nữa đến Tết Nguyên đán nhưng hiện nhiều nhà vườn, cửa hàng tại TP.HCM đã tấp nập đưa mai tết, cây kiểng  ra phố...

Một chậu mai được chủ vườn ra giá 60 triệu đồng bày trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: Nguyễn Trí

Theo đánh giá của người bán, năm nay tuy thời tiết diễn biến thất thường ảnh hưởng tới nhiều nhà vườn, nhưng nhìn chung lượng hoa, cây kiểng chưng tết về TP.HCM vẫn khá dồi dào với giá bán ổn định như mọi năm.

Chủng loại đa dạng, lượng tăng

Đi dọc các tuyến đường ven TP.HCM như quốc lộ 13, Kha Vạn Cân, Phạm Văn Đồng (Thủ Đức), quốc lộ 1 đoạn qua quận 12... thời điểm này đã xuất hiện hàng ngàn chậu mai bán tết được các nhà vườn sắp liền kề và kê ra tận mép đường.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, các nhà vườn bắt đầu đưa mai ra phố khoảng 10 ngày nay và hiện lượng mai vẫn được chuyển về TP.HCM với số lượng lớn. Trong đó, đường Phạm Văn Đồng là khu vực tập kết mai nhiều nhất với đủ chủng loại.

Giá cũng nhiều mức khác nhau, chẳng hạn chậu mai nhỏ giá từ 500.000 - 2 triệu đồng/chậu, mai loại trung giá 5-10 triệu đồng/chậu, riêng các chậu mai thế có giá hàng chục, hàng trăm triệu đồng hiện cũng được chuyển về.

Đại diện vườn mai Hà Ba Trận (Q.9) cho biết năm nay vườn sẽ bán ra khoảng 500-600 cây mai ghép, nhiều hơn năm ngoái 30%, với nhiều loại, giá từ 1-2 triệu đồng/cây cho đến trên dưới 100 triệu đồng.

Vườn mai Đại Phúc Vinh cũng khẳng định nếu năm ngoái vườn chỉ cho ra 400 chậu thì năm nay tăng thêm khoảng 200 chậu mai ghép, trong đó mai ghép giống Bình Định, mai giảo Tân Châu hay Thủ Đức đều có đầy đủ.

Hiện nhiều cây mai lớn có giá bán trên dưới 100 triệu đồng thường được cơ quan và công ty chọn mua chưng trong ngày cận tết nên một số nhà vườn đã xuống lá sớm để nụ kịp bung, số ít mai nhỏ đi Hà Nội cũng được cho nở sớm, còn lại phần lớn bắt đầu từ 13-15 tháng chạp sẽ xuống lá.

Xen kẽ với những bãi tập kết hoa mai, dọc cung đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13... thời điểm này hàng chục gian hàng bày bán hoa sứ cũng đã được khai trương bán tết, tạo nên những con đường đầy màu sắc. Hoa sứ chưng tết được bán ra có giá khá đa dạng từ 150.000-300.000 đồng/cây, cho tới hàng chục triệu đồng/cây với nhiều chủng loại như: sứ thần tài, hồng ân, thiên hương...

Cây ăn trái trồng chậu hiện cũng được chuyển về TP.HCM với hàng chục chủng loại. Dọc hai bên đường Thành Thái, Bắc Hải (Q.10), Lý Thường Kiệt (Q.Tân Bình) đã xuất hiện nhiều loại cây ăn trái trồng chậu để bán tết như quýt, cam, bưởi, mận...

Giá cây ăn trái trồng chậu được các cửa hàng bán ra khá đa dạng với ổi, quất chậu nhựa loại nhỏ khoảng 150.000-200.000 đồng/chậu; cam, quýt tiều, bưởi loại trung khoảng 1-2 triệu đồng, loại lớn 2-3 triệu đồng/chậu.

Đặc biệt, năm nay nhiều cửa hàng nhập về các loại cây như vú sữa, khế trồng trong chậu lớn, có thế khá đẹp. Anh Nguyễn Toàn Tấn, đại diện cửa hàng cây kiểng Minh Tâm (đường Thành Thái, Q.10), cho biết: “Những năm gần đây, việc chọn cây ăn trái trồng chậu chưng tết trở nên phổ biến hơn do mức giá vừa phải, thời gian chưng lâu...”.

Sứ kiểng được bán trên đường Phạm Văn Đồng (Q.Thủ Đức, TP.HCM) - Ảnh: Nguyễn Trí

Giá bán ổn định

Hầu hết nhà vườn thời điểm này đều khẳng định giá mai bán ra tết năm nay sẽ không tăng so với năm ngoái. Đại diện vườn mai Chí Công (Thủ Đức) cho biết dù thời tiết năm nay không thuận lợi khiến nhiều vườn mai nở sớm, nhưng lượng mai tết vẫn còn khá dồi dào nên khả năng giá bán và cho thuê sẽ ổn định.

Theo anh Nguyễn Khắc Vinh, đại diện vườn mai Đại Phúc Vinh (Thủ Đức), khảo sát tại vùng trồng mai lớn cung ứng cho thị trường TP.HCM là các tỉnh ĐBSCL và Bình Định đến thời điểm này lượng mai khá dồi dào nên khả năng giá mai tết năm nay sẽ giữ mức ổn định, thậm chí giảm đôi chút so với năm ngoái.

Anh Nguyễn Anh Dũng (Nhơn Thành, An Nhơn, Bình Định - chuyên cung cấp mai Bình Định cho thị trường TP.HCM) cho biết lượng mai tết tại Bình Định cung cấp ra thị trường năm nay khá dồi dào, tăng khoảng 40% so với năm ngoái.

“Mai đẹp nên năm nay thương lái mạnh dạn mua vào rất nhiều. Loại mai đẹp giá trên 1 triệu đồng/chậu nhiều ngày qua đã được thương lái gom sạch” - anh Dũng nói.

Vẫn theo anh Dũng, do ban đêm tiết trời khá lạnh nên tất cả các vườn mai tại Bình Định đã xuống lá xong từ cách đây 10 ngày, thời điểm này nhiều thương lái đã bắt đầu rục rịch đưa mai ra Bắc vào Nam bán tết. Dự kiến khoảng 4-5 ngày tới, một lượng lớn mai tết tại Bình Định sẽ được chuyên chở đi các nơi.

Hoa Đà Lạt về nhiều

Theo anh Đậu Công Dũng - đại diện Công ty hoa Khang Việt (Đà Lạt, Lâm Đồng), dù tháng trước trời đang lạnh bỗng dưng nắng gắt khiến nhiều vườn hoa bị nở sớm, đặc biệt là hoa ly, nhưng nhìn chung lượng hoa Đà Lạt cung cấp cho thị trường tết vẫn khá dồi dào nhờ vào diện tích trồng hoa năm nay lớn.

“Do giá mua vào giảm nên hiện giá hoa tết của công ty cung cấp cho thị trường TP.HCM và các tỉnh theo đó giảm khoảng 5-10% so với năm ngoái, ở mức 160.000-250.000 đồng/chậu hồ điệp hai cành, 1,8 triệu đồng/chậu hồ điệp tám cành, hoa ly khoảng 60.000-115.000 đồng/chậu tùy loại, hoa tulip 30.000 đồng/chậu...” - anh Dũng nói.

Theo anh Dũng, hiện thương lái tại Đà Lạt đã đóng hàng hoa tết đi TP.HCM và các tỉnh. Tết năm nay công ty dự định tăng lượng cung lên khoảng 4.000 chậu hoa ly và hồ điệp cho thị trường TP.HCM và các tỉnh, với một số chủng loại mới, trong đó có hoa ly không mùi để được trong nhà với thời gian lâu đang được ưa chuộng.

 

NGUYỄN TRÍ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên