23/11/2013 09:31 GMT+7

Nhộn nhịp chợ tranh giá rẻ

QUANG THI
QUANG THI

TT - Singapore có hai hội chợ tranh lớn trong khu vực Ðông Nam Á là Singapore Art Fair và Affordable Art Fair. Năm nay, Affordable Art Fair diễn ra từ ngày 21 đến 24-11 tại tòa nhà F.1 (trụ sở cuộc đua Thể thức 1 - Formula 1 tại Singapore).

GPjEA03A.jpgPhóng to
Một góc Affordable Art Fair 2013 tại Singapore - Ảnh: Q.T.

Sở dĩ Affordable Art Fair năm nay được chú ý là vì tình hình buôn bán tranh ở hội chợ này hằng năm rất thắng lợi, thu hút nhiều gallery và khách mua tranh hào hứng tham dự. Theo con số từ ban tổ chức, năm nay có tổng số 197 gallery của nhiều quốc gia đăng ký, nhưng ban tổ chức chỉ có thể tiếp nhận 113 hồ sơ, số còn lại đành tiếc rẻ vì không thể đến với hội chợ. Con số ấy cũng đủ nói lên sức thu hút của sự kiện này đối với các gallery.

Mô hình Affordable Art Fair ra đời tại Anh năm 1999, đến nay được tổ chức nhiều nơi trên thế giới. Mục đích của hội chợ tranh này là giới thiệu đến khách mua tranh nhiều phong cách, thể loại của nghệ thuật đương đại với một mức giá thấp (affordable có nghĩa là chi trả được, chấp nhận được). Ví dụ Affordable Art Fair ở Anh bán tất cả các loại tranh với giá cao nhất là 4.000 bảng Anh, ở Úc là 3.000 đôla Úc...

Còn ở Singapore, hình thức hội chợ tranh giá rẻ được du nhập vào năm 2009, khi tình hình kinh tế thế giới ảm đạm khiến hoạt động buôn bán tranh trở nên ế ẩm. Tuy nhiên, ở mức giá trần là 10.000 đôla Singapore, doanh thu của Affordable Art Fair tại Singapore mỗi năm mỗi tăng. Năm ngoái, được biết kỷ lục bán tranh cao nhất - gần 100 bức - đã thuộc về một gallery của Singapore.

Dạo qua các gallery đến từ khắp nơi như Mỹ, Nhật, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Ấn Ðộ, Singapore, VN... tại hội chợ, điều làm người xem tranh thích thú là sự sống động, phong phú của nhiều phong cách đương đại của các họa sĩ từ khắp nơi trên thế giới.

Tuy ở mức giá dưới 10.000 đôla Singapore, thể loại tranh này gần với hình thức trang trí hơn nghệ thuật, nhưng dòng chảy đương đại rất đa dạng, cuốn hút. Chị Dương Thu Hằng của Hà Nội Studio - gallery mỗi năm đều tham dự hội chợ và cũng là gallery VN duy nhất của năm nay - đánh giá: “Sức ép cạnh tranh ở đây là khủng khiếp. Hội chợ này là nơi tụ hội sự sáng tạo của các họa sĩ từ khắp các châu lục, cho thấy sự thay đổi của dòng chảy nghệ thuật đương đại trên thế giới diễn ra rất nhanh. Trong khi sự sáng tạo của các họa sĩ chúng ta cả về đề tài lẫn chất liệu còn diễn ra khá chậm”.

Dù bán vé với mức 15 đôla Singapore/vé, ngày khai mạc hội chợ đã thu hút đông đảo khách mua tranh kéo đến. Bãi xe chật kín chỗ, các lối đi chật kín người, việc tư vấn, mặc cả, đóng gói tranh... diễn ra tấp nập. Không khí hội chợ tranh mà không thua gì một sự kiện ca nhạc hay phim ảnh nào đó. Chị Thanh Kiều Moller - chủ phòng tranh Thanh Kiều Moller tại Singapore - cho biết việc năng động tổ chức các hội chợ tranh, đấu giá tranh... như vậy đang kích thích và đẩy giá tranh của họa sĩ Singapore lên cao. Singapore thật sự là nơi dẫn đầu về các sự kiện mỹ thuật trong khu vực Ðông Nam Á.

Ở Affordable Art Fair năm nay, tranh của các họa sĩ VN được giới thiệu ở gallery VN là Hà Nội Studio và các gallery của Singapore như Utterly Art, Artblue Studio... Ðiều đó cho thấy tranh VN đang dần tìm một chỗ đứng của mình ở thị trường Singapore. Cho nên, việc tham dự những sự kiện như Affordable Art Fair sẽ là một kinh nghiệm hữu ích để các họa sĩ VN tiếp cận dòng chảy đương đại của mỹ thuật thế giới. Họa sĩ Nguyễn Anh Ðào - người mang tranh mình đến Affordable Art Fair - cho biết: “Tham dự hội chợ tranh như vậy giúp tôi học hỏi nhiều điều về mỹ thuật đương đại của các họa sĩ trên thế giới. Tôi cũng có một tiếc nuối nhỏ vì có những họa sĩ bạn tôi dù rất muốn nhưng chưa thể có cơ hội tham dự hội chợ này!”.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên