24/01/2015 12:03 GMT+7

Nhóm công tác của Nhật tại Jordan tìm cách cứu con tin

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Thời hạn trả tiền chuộc cứu hai con tin Nhật đã qua hơn 20 giờ nhưng thông tin về số phận hai người này vẫn chưa có diễn biến mới.

Đặc phái viên - thứ trưởng ngoại giao Nhật Yasuhide Nakayama trả lời họp báo tại Amman - Ảnh: Reuters

Nhóm làm việc của Nhật do thứ trưởng ngoại giao Yasuhide Nakayama đứng đầu đã có mặt tại thủ đô Amman của Jordan.

Tối 23-1, trong buổi họp báo, ông Nakayama chỉ cho biết tình hình “vẫn căng thẳng” sau khi hạn chót nộp tiền chuộc đã qua.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục tập trung tìm kiếm thông tin và sàng lọc. Chính phủ Nhật đã thông nhất thoát khỏi tình thế này với ưu tiên cứu người”, ông Nakayama nói với cánh phóng viên và khẳng định sẽ tiếp tục ở tại Amman để điều hành nhóm công tác.

Theo Japan Times, Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã yêu cầu nội các dốc sức giải quyết cuộc khủng hoảng con tin và các nhà ngoại giao Nhật cũng được lệnh tìm hiểu mọi kênh liên lạc.

Cũng theo Japan Times, nếu chuyện xấu xảy ra với hai con tin Nhật thì có lẽ cũng không nhiều người trách cứ Thủ tướng về giải pháp trong mấy ngày qua.

Nhưng cũng có một số ý kiến đặt vấn đề vì sao chính phủ lại tham gia “tài trợ phi quân sự” để chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) trong khi đã biết hai công dân của mình đang nằm trong tay chúng.

Trong khi đó, người dân Nhật chọn cách đáp trả sự tàn bạo của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) bằng sự châm biếm.

Theo Japan Times, những người chơi Twitter ở Nhật đã tạo hashtag"ISIS kusokora guranpuri" (tức có nghĩa “giải thưởng lớn cho việc dựng hình ảnh thối tha của IS”).

Theo trang Topsy, từ khóa này đã được sử dụng đến 65.000 lần với đủ loại hình ảnh chế được đưa lên nhằm chống lại sự tàn bạo của IS.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên