04/12/2014 10:52 GMT+7

​Vụ tấn công Sony có nguồn gốc từ Triều Tiên?

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nhà điều tra đang truy lùng thủ phạm vụ tấn công tin tặc khiến hãng Sony Pictures Entertainment lao đao. Nhiều khả năng đây là tác phẩm của tin tặc CHDCND Triều Tiên.

Trụ sở của Sony Pictures Entertainment tại California - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, vụ tấn công khiến Sony Pictures, một trong những hãng phim lớn nhất Hollywood, gần như ngừng trệ. Các nhân viên của hãng phải bỏ máy vi tính để dùng bút và giấy.

Bọn tin tặc xóa nhiều dữ liệu của Sony và tải một số bộ phim chưa được phát hành lên mạng. Thông tin cá nhân của hàng ngàn nhân viên Sony cũng bị tung hê.

Vụ việc xảy ra một tháng trước khi Sony Pictures phát hành bộ phim hài The interview (Cuộc phỏng vấn), do hai diễn viên nổi tiếng James Franco và Seth Rogen thủ vai nhà báo được CIA tuyển dụng để ám sát nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un.

Trong lá thư gửi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon, chính quyền Bình Nhưỡng lên án bộ phim là “hành vi tài trợ chủ nghĩa khủng bố và là lời tuyên chiến”. Bình Nhưỡng cũng nhiều lần đe dọa sẽ trả đũa Sony Pictures.

Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã ra cảnh báo nguy cơ các doanh nghiệp Mỹ bị tấn công.

Sony Pictures đã thuê hãng an ninh mạng nổi tiếng là FireEye và công ty con Mandiant điều tra vụ này. FBI, Bộ Tư pháp Mỹ, Bộ An ninh nội địa và Nhà Trắng cũng cho mở cuộc điều tra riêng. Mới đây trang web công nghệ Re/code đưa tin Sony Pictures sẽ chính thức cáo buộc CHDCND Triều Tiên tội tấn công tin tặc.

Các chuyên gia của FireEye cho biết mã và kỹ thuật của phần mềm độc hại dùng để tấn công Sony Pictures hoàn toàn tương tự với virút đã đánh phá các ngân hàng Hàn Quốc, mà năm ngoái, chính quyền Hàn Quốc công khai tố cáo CHDCND Triều Tiên là thủ phạm vụ tấn công này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên