19/04/2017 10:44 GMT+7

​Ứng dụng Facebook có công nghệ tăng cường-thực tế AR

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Tại hội nghị F8 của Facebook diễn ra rạng sáng 19-4, Mark Zuckerberg đã giới thiệu nền tảng Facebook Camera Effects, áp dụng công nghệ tăng cường-thực tế (AR).

Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg giới thiệu nền tảng Camera Effects tại F8 ngày 19-4 - Ảnh: TechCrunch
Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg giới thiệu nền tảng Camera Effects tại F8 ngày 19-4 - Ảnh: TechCrunch


Được giám đốc Facebook Mark Zuckerberg giới thiệu tên Camera Effects Platform (nền tảng hiệu ứng chụp ảnh - pv) tại hội nghị Facebook F8 ngày 19-4, theo đó, chức năng chụp ảnh (Camera) trong cả hai ứng dụng di động Facebook và Facebook Messenger đều được cải tiến và bổ sung công nghệ tăng cường-thực tế (AR).

Công nghệ tăng cường-thực tế (Augmented Reailty / AR) được biết đến nhiều thông qua thiết bị HoloLens của Microsoft, tuy nhiên, giá thành còn rất đắt và các ứng dụng chưa nhiều đang là một trở ngại để công nghệ này tiếp cận thị trường tiêu dùng. Camera Effects Platform sẽ là bước đệm thúc đẩy AR tiến gần hơn đến với người dùng cuối.

Về cơ bản, công nghệ tăng cường-thực tế (AR) bổ sung thêm một lớp nội dung ảo trên lớp thực tế. Đồng nghĩa với một hình ảnh ảo nằm ngay trên những hình ảnh thật mà mắt thường của con người đang nhìn thấy. Khác với công nghệ VR (thực tế ảo) đưa người dùng vào môi trường nội dung ảo hoàn toàn.

Ảnh: Facebook
Ảnh: Facebook
Ảnh: Facebook
Ảnh: Facebook


Có thể hình dung một mức độ áp dụng AR cơ bản là trò chơi di động Pokémon Go tạo "cơn sốt" nhiều triệu người trên thế giới năm qua. Những quái vật ảo xuất hiện ngay trên những hình ảnh thực tế.

Điểm thú vị của công nghệ AR là nó nhận biết được vị trí và môi trường, không gian 3-chiều (3D) xung quanh, từ đó khớp nội dung phù hợp theo không gian 3D đó. Ví dụ khi gán một bông hoa ảo lên bàn qua hiệu ứng AR qua Camera của ứng dụng Facebook, bạn có thể di chuyển camera để xem các chiều khác của bông hoa ảo đó.

Trong phần giới thiệu, Mark Zuckerberg tập trung vào ba nhóm AR chính gồm: bổ sung thêm thông tin cho một đối tượng thật (Overlaying Information), bổ sung đối tượng ảo bên cạnh đối tượng thật (Virtual objects), cải thiện đối tượng thật (Enhancing real objects). Xem minh hoạ bên dưới để hiểu thêm ba dạng AR này.

Ba dạng áp dụng hiệu ứng công nghệ AR vào ảnh được Facebook giới thiệu
Ba dạng áp dụng hiệu ứng công nghệ AR vào ảnh được Facebook giới thiệu


Các hiệu ứng vui trong Facebook Stories cũng được gom vào chung nền tảng Camera Effects.

Facebook Camera Effects Platform bắt đầu được phát hành thử nghiệm thông qua bản cập nhật ứng dụng Facebook và Facebook Messenger.

Mở cửa cho bên thứ ba

Facebook mở cửa chào đón các nhà phát triển bên thứ ba tham gia vào xây dựng những hiệu ứng cho nền tảng AR trên. Theo đó, các nhà phát triển có thể tạo thêm những hiệu ứng, công cụ, trò chơi hay cả những dự án nghệ thuật, quảng cáo.

Mark Zuckerberg hi vọng sẽ có thêm nhiều game áp dụng AR trên nền tảng mới. 

Tại sự kiện, ông chủ Facebook công bố có đến 800 triệu người dùng mạng xã hội chơi game trên Facebook mỗi ngày.

Người dùng tự tạo khung ảnh

Cùng với Camera Effects Platform, Facebook mở cửa Frame Studio cho người dùng tự tạo những khung ảnh tuỳ ý, rồi áp vào các ảnh chụp của họ.

Ảnh: Facebook
Ảnh: Facebook


Để bắt đầu, truy cập vào Facebook Frame Studio, tạo khung ảnh cho mình, bạn bè hay các "fan" sử dụng. Công cụ khá đơn giản, điều khiển trong một cửa sổ, tải ảnh cần làm khung ảnh lên và cân chỉnh màu sắc, vị trí ngang - dọc.

Facebook sẽ phê duyệt nội dung khung ảnh. 

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên