08/05/2015 10:27 GMT+7

Uber chào 3 tỉ USD mua bản đồ Nokia HERE

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Uber vừa chính thức nhảy vào cuộc đấu giá tranh cùng nhiều "ông lớn" công nghệ khác hòng sở hữu bản đồ số Nokia HERE.

Uber hiện dùng bản đồ do Google Maps cung cấp - Ảnh: Reuters

Tờ New York Times hôm qua 7-5 đưa tin ứng dụng taxi Uber đã nộp hồ sơ để tham gia mua Nokia HERE, dịch vụ bản đồ số hiện đang nằm trong tầm ngắm của các tên tuổi như Apple và Google.

HERE được xem là đối thủ chính của bản đồ trực tuyến Google Maps, và Công ty Uber đã ra giá 3 tỉ USD để mua dịch vụ này, New York Times dẫn lời ba nguồn tin giấu tên am hiểu vụ việc cho hay.

Nokia tuyên bố hồi tháng 4-2015 hãng đang cân nhắc bán HERE, sau khi bán bộ phận điện thoại di động cho Microsoft một năm trước đó. Hãng viễn thông Phần Lan có thể sẽ công bố việc bán HERE vào cuối tháng này, theo International Business Times.

Ngoài Apple và Google, các hãng xe hơi như BMW, Audi và Mercedes-Benz được cho là đã phối hợp với dịch vụ tìm kiếm Baidu (Trung Quốc) để mua HERE nhằm phục vụ các dự án xe tự lái của mình, theo Wall Street Journal.

Bản đồ số Nokia HERE hiện chiếm hơn 80% thị trường hệ thống dẫn đường lắp đặt trong xe hơi toàn cầu. Nokia chi hàng trăm triệu USD mỗi năm để cập nhật bản đồ cho HERE.

Bộ phận điều hành HERE hiện đóng ở Berlin (Đức) với 6.000 nhân viên toàn cầu. Doanh thu năm ngoái của HERE là 1,1 tỉ USD, chưa đầy 8% tổng doanh số của Nokia trong năm đó.

Uber hiện đang sử dụng Google Maps cho dịch vụ đặt xe của mình, và việc sở hữu HERE sẽ giúp hãng chấm dứt sự phụ thuộc vào Google.

Uber và Google được cho sẽ sớm thành đối thủ cạnh tranh trong thị trường sản xuất xe không người lái, lĩnh vực mà việc sở hữu một dịch vụ bản đồ trực tuyến đủ mạnh là một trong những yếu tố then chốt.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên